Kiến thức phật giáo

Kiến trúc độc đáo của chùa Phước Huệ Đà Lạt: Khám phá nét đẹp tâm linh

Phap Ngo Thich

Nằm ở trung tâm thành phố Bảo Lộc, chùa Phước Huệ đang ngày càng trở nên nổi tiếng với kiến trúc đặc trưng theo phong cách Bắc Tông, mang đến một vẻ đẹp hoàn toàn...

Nằm ở trung tâm thành phố Bảo Lộc, chùa Phước Huệ đang ngày càng trở nên nổi tiếng với kiến trúc đặc trưng theo phong cách Bắc Tông, mang đến một vẻ đẹp hoàn toàn mới và không thể bỏ qua. Với vị trí độc đáo này, chùa Phước Huệ Đà Lạt đã trở thành điểm dừng chân thân thuộc cho những người sinh ra và lớn lên tại thành phố hương trà này.

Lịch sử chùa Phước Huệ Đà Lạt

Chùa Phước Huệ đã có một quá trình phát triển đáng kể kể từ khi được xây dựng vào năm 1936 tại làng Kon Hin B’lao. Ban đầu, chỉ là một thảo am bằng tranh tre do một số Phật tử địa phương tạo dựng. Sau đó, vào năm 1945, ngôi thảo am đã được xây thành một ngôi chùa nhỏ bằng gỗ ván và ông Nguyễn Đình Tín đã được cử giữ chức Chi hội trưởng chùa Phật học Kon hin B’lao mang tên Phước Huệ.

Vào cuối năm 1948, Thầy Thích Đường Hạnh đã được Hội Phật học Trung Việt cử về trụ trì ngôi chùa. Năm 1952, chùa Linh Sơn (Đà Lạt) tổ chức đúc đại hồng chung và chú tượng đức Bổn sư, Phật tử của chùa đã quyên góp các vật dụng bằng đồng, vàng để đúc đại hồng chung nặng 265,5kg và tổ chức lễ thỉnh chuông từ Đà Lạt về Bảo Lộc vào ngày 27 - 01 - 1953.

Các thầy trụ trì kế tiếp của chùa là Thích Viên Nhơn, Thích Phước Nhơn và Thích Tín Tấn. Từ năm 1968, thầy Thích Thiện Giải đã được bổ nhiệm chức vụ Chánh đại diện Phật giáo tỉnh và đã quan tâm tu sửa ngôi chùa, tổ chức các sinh hoạt Phật giáo trong tỉnh đi vào nền nếp.

Thầy Thích Thái Thuận đã được cử về trụ trì chùa từ năm 1988. Năm 1990, thầy đã cho xây dựng nhà Linh và chuẩn bị công việc đại trùng kiến ngôi chùa. Ngày 14 - 02 - 1992, lễ đặt đá trùng kiến chùa Phước Huệ được tổ chức trọng thể. Ngôi chánh điện được xây dựng quy mô bằng bê-tông cốt thép, có chiều ngang 19m, chiều dọc 40m, tầng trên thờ Phật, tầng dưới làm giảng đường, 2 bên là tháp đại hồng chung và trống, giữa là tháp Đa Bảo cao 34m.

Năm 1994, chùa đã xây dựng ngôi Tăng đường khang trang có chiều ngang 11m, chiều dài 24m và năm 1996, đã làm lễ đặt đá xây cổng tam quan. Trong năm 1996, chùa còn tổ chức đúc tượng đức Phật Thích-ca Mâu-ni bằng đồng cao 3,1m, nặng 2,7 tấn; đại hồng chung nặng 1100 kg, chuông gia trì nặng 220 kg, báo chúng nặng 110 kg. Qua năm 1997, chùa đã tổ chức đắp tượng đài Di Lặc cao 3,50m ở sân trước chùa.

Phật điện tại chùa được bài trí tôn nghiêm và chính giữa tôn trí đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hai bên thờ Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền. Ngoài ra, trên các bức phù điêu về sự tích chư Phật và Bồ tát cũng được trang trí trong Phật điện.

Lịch sử chùa Phước Huệ Đà Lạt

Kiến trúc độc đáo của chùa Phước Huệ Đà Lạt

Mặc dù chùa Phước Huệ được xây dựng tại vùng núi rừng bạt ngàn ở Đà Lạt và mang đậm phong vị Tây Nguyên, kiến trúc của nó vẫn giữ nguyên nét đặc trưng của trường phái Bắc Tông. Với diện tích và quy mô lớn, chùa Phước Huệ có chiều ngang lên đến 19m và chiều dài 40m.

Tầng trên là gian thờ Phật, trong khi đó không gian dành cho các thầy trụ trì giảng pháp cho Phật tử được đặt ở gian bên dưới. Ngoài ra, phía hai bên còn có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, Bồ tát Văn Thủ và Bồ tát Phổ Hiền. Tuy nhiên, điều đặc biệt và là điểm nổi bật của chùa Phước Huệ chính là sự bố trí rất nhiều bức phù điêu đặc sắc khắc hoạ các câu chuyện, sự tích chư Phật và Bồ Tát.

Kiến trúc chùa Phước Huệ Đà Lạt

Trước khuôn viên của chùa, bạn sẽ thấy tượng Phật Di Lặc được đúc bằng đồng cao đến 3,5m. Hình ảnh tượng Phật Di Lặc được đặt trước cổng với ý nghĩa mong muốn cuộc sống của mọi người luôn tràn đầy niềm vui và an lạc, tránh xa những điều tiêu cực không đáng có trong cuộc sống. Với kiến trúc tháp kiểu Bắc Tông, chùa Phước Huệ hiện lên như một nơi trú ngụ yên bình, giúp các du khách tìm lại sự thanh tịnh cho tâm hồn sau chuỗi ngày vất vả ở chốn thành thị.

Bước vào chùa, bạn sẽ được gột rửa những gánh nặng trên vai, trút bỏ những phiền muộn và lo lắng. Không gian bình yên, ánh nắng chan hoà cùng tiếng chim hót ríu rít sẽ khiến tâm bạn thêm thanh thản. Chùa Phước Huệ là một điểm đến tuyệt vời để tìm kiếm sự bình an và tinh tấn của tâm hồn.

Đường đi đến chùa Phước Huệ Đà Lạt

Để đến chùa Phước Huệ ở Đà Lạt, bạn có thể đi theo hướng dẫn sau:

  • Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, di chuyển về phía Đông qua đường Yersin và tiếp tục đi vào đường Trần Quốc Toản.
  • Tiếp tục đi thẳng trên đường Trần Quốc Toản cho đến đường Nguyễn Thị Minh Khai (khoảng 5km).
  • Rẽ phải vào đường Nguyễn Thị Minh Khai và tiếp tục đi khoảng 1,5km đến ngã tư với đường Phù Đổng Thiên Vương.
  • Rẽ trái vào đường Phù Đổng Thiên Vương và đi thêm khoảng 500m.
  • Tiếp tục rẽ trái vào đường Phan Chu Trinh và đi khoảng 200m.
  • Sau đó, rẽ phải vào đường Trần Hưng Đạo và tiếp tục đi thẳng khoảng 400m.
  • Chùa Phước Huệ sẽ nằm ở bên tay trái của đường Trần Hưng Đạo.

Chùc bạn có một chuyến đi an toàn và vui vẻ!

Quán ăn ngon gần chùa Phước Huệ Đà Lạt

Khi đến thăm chùa Phước Huệ ở Đà Lạt, bạn có thể tìm thấy nhiều quán ăn và nhà hàng ngay trong khu vực gần chùa. Dưới đây là một số lựa chọn cho bạn:

  1. Nhà Hàng Kim Sơn: Nhà hàng này nằm cách chùa Phước Huệ khoảng 300m và chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam truyền thống. Với không gian rộng rãi và thoáng mát, nhà hàng Kim Sơn là một địa điểm lý tưởng để thưởng thức ẩm thực và tận hưởng không khí yên tĩnh.

  2. Bún Riêu Cua Tuyết Mai: Quán bún riêu cua này nằm cách chùa Phước Huệ chỉ khoảng 200m và được đánh giá cao về độ tươi ngon và giá cả phải chăng. Bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món bún riêu cua đậm đà hương vị, được làm từ nguyên liệu tươi ngon và được chế biến theo cách truyền thống của miền Nam.

  3. Quán Ăn Mỹ Quế: Quán ăn này nằm cách chùa Phước Huệ khoảng 400m và chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Đà Lạt, như lẩu gà lôi cuốn, bánh tráng nướng ngon miệng và các món nướng. Với không gian thoải mái và giá cả phải chăng, quán Ăn Mỹ Quế là một địa điểm thú vị để thưởng thức ẩm thực.

Chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc đã trải qua nhiều thế hệ sư trụ trì và vì thế, ngôi chùa đang được hoàn thiện hơn với nhiều công trình kiến trúc tâm linh mới được xây dựng và tôn tạo. Nếu bạn có thời gian rảnh, đừng ngần ngại ghé thăm Chùa Phước Huệ ở Lâm Đồng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa và cảnh quan xung quanh. Hãy cho phép mình hòa mình vào cây cối, thiên nhiên và tận hưởng cuộc sống bất tận của các sinh vật tại đây. Bạn sẽ cảm nhận được sự chuyển động và sự sống của mọi vật trên đời.

1