Ẩm thực chay

Hướng dẫn cách làm bánh bao chay ngon tại nhà

Phap Ngo Thich

Cách làm bánh bao chay ngay tại nhà là câu hỏi được rất nhiều tín đồ đam mê ẩm thực tìm kiếm. Bánh bao chay không chỉ là món ăn thanh đạm, tốt cho sức...

Cách làm bánh bao chay ngay tại nhà là câu hỏi được rất nhiều tín đồ đam mê ẩm thực tìm kiếm. Bánh bao chay không chỉ là món ăn thanh đạm, tốt cho sức khỏe mà nó còn mang theo những ý nghĩa tích cực về mặt tâm linh. Hãy cùng tìm hiểu cách làm món bánh bao chay thơm ngon, đơn giản ngay tại không gian bếp của bạn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Phần vỏ bánh

  • 400g bột bánh bao
  • 150ml sữa tươi hoặc nước lọc

Phần nhân bánh

  • 100g cà rốt
  • 100g củ sắn
  • 100g nấm mèo
  • 100g nấm đông cô
  • 100g chả lụa chay
  • 50g sườn chay
  • 50g đậu hủ ky lá
  • Gia vị: tiêu, đường, muối, hành boa rô.

Dụng cụ

  • Xửng hấp
  • Cây cán bột
  • Giấy nến/ giấy trắng nhỏ kích thước 7x7cm

Chi tiết cách làm bánh bao chay rau củ

Bước 1: Chuẩn bị phần vỏ bánh

Tương tự như làm bánh bao nhân mặn, bạn có thể sử dụng bột bánh bao trộn sẵn để làm bánh bao chay. Sử dụng bột hiệu nào cũng được, tuy nhiên nên chọn những loại bột cho rau màu bánh trắng, xếp mềm và thơm ngon. Hơn thế, khi dùng bột trộn sẵn sẽ được tặng đi kèm gói men khô, không phải chuẩn bị thêm, đây là điểm vô cùng tiện lợi.

Pha men với sữa ấm sẽ giúp men được kích hoạt tốt hơn

Để bắt đầu làm phần vỏ bánh, đầu tiên cho gói men nở đã có sẵn trong bịch bột bánh bao trộn sẵn, vào cùng với 150 ml sữa tươi và khuấy đều cho đến khi men tan hết. Bạn có thể thay thế bằng nước lọc nếu không có sữa tươi cũng được. Sữa hoặc nước hơi ấm sẽ giúp men hoạt động tốt hơn.

Nhồi bột bánh bao cho thật mịn rồi ủ từ 45 - 60 phút

Kế tiếp cho bột bánh bao ra tô. Lưu ý là chừa ra khoảng 2 muỗng cà phê bột để chống dính. Bạn cho phần men đã khuấy tan với sữa ở trên vào bột bánh. Nhồi đều tay cho đến khi thu được một khối bột mịn và dai như nhồi bột bánh mì. Tuy nhiên, với bột bánh bao, không cần nhồi quá kĩ như bánh mì cũng được. Sau khi nhồi xong, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín phần bột lại và để yên trong khoảng 45 - 60 phút cho bột nở.

Bước 2: Sơ chế phần nhân bánh

Trong thời gian chờ bột nở, hãy bắt tay vào làm phần nhân bánh. Sườn chay, đậu hũ ky ngâm trong nước ấm đến khi mềm thì vắt cho ráo rồi cắt sợi nhỏ. Bạn cắt chả lụa chay, nấm đông cô tươi được rửa sạch thành hạt lựu. Ở đây bạn cũng có thể sử dụng nấm đông cô khô. Tuy nhiên dùng nấm đông cô tươi sẽ cho ra nhân bánh có vị ngon hơn và mùi cũng nhẹ hơn.

Sơ chế phần nhân bánh bao chay

Ngâm mềm nấm mèo rửa sạch và cũng cắt thành sợi. Cà rốt, củ sắn gọt vỏ, đem đi rửa sạch, để ráo và cắt sợi nhỏ vừa ăn.

Dùng 1 chảo chống dính cho vào một lượng dầu vừa đủ. Khi dầu bắt đầu nóng cho hành boa rô vào phi thơm. Lúc hành thơm thì cho tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế ở trên vào xào, nêm nếm cho hợp khẩu vị và nấu chín. Phải chú ý xào cho phần nhân cho thật ráo nước thì mới tắt bếp và nêm ít tiêu vào cho thơm.

Nhân bánh bao phải được xào cho thật ráo nước trước khi tắt bếp

Trong cách bánh bao chay được chia sẻ ở đây, nguyên liệu được chọn cho nhân bánh có mùi thơm của nấm, ngọt của cà rốt và củ sắn cùng chút bùi bùi của sườn và chả lụa chay. Tuy nhiên, tùy vào khẩu vị và sở thích của bản thân hoặc gia đình mà bạn hoàn toàn có thể thêm bớt bất kì nguyên liệu nào khác cũng được.

Bước 3: Nặn hình bánh bao

Sau khi chế biến xong nhân bánh thì phần bột lúc này cũng đã nở xong. Bạn tiến hành lấy bột ra, cho lên miếng cán bột bằng silicon và nhồi sơ lại.

Khi bột bánh bao đã nở thì lấy ra nhồi sơ lại

Sau đó chia bột thành từng phần nhỏ bằng nhau để làm vỏ bánh. Với mỗi chiếc bánh bao chay 100g thì phần vỏ từ 40 - 50g là hợp lý. Với mỗi phần bột được chia nhỏ, bạn vo tròn lạ và dùng cây cán bột cán thành từng miếng mỏng. Trong lúc cán bột, nhớ dùng phần bột có chừa lại ở bước đầu để chống dính.

Gói bánh bao thật nhẹ nhàng và đẹp mắt

Khi vỏ bánh đã được cán mỏng, cho một muỗng nhân vào giữa bánh. Lúc này hãy nhẹ nhàng xếp phần miệng bánh thành các nếp chồng lên nhau để được một chiếc bánh bao hoàn chỉnh. Cứ tiếp tục làm như vậy cho đến hết phần bột và nhân bánh là được. Mỗi chiếc bánh như vậy nên để lên một miếng giấy nến hoặc giấy trắng hình vuông đã chuẩn bị sẵn. Việc này sẽ giúp cho bánh bao không bị dính xuống xửng khi hấp.

Bước 4: Hấp bánh bao

Sau khi hoàn thành xong bước tạo hình cho bánh, thì sẽ tiến hành đến công đoạn hấp bánh. Với bánh bao chay đã được làm chín phần nhân, bạn chỉ cần hấp bánh trong khoảng 15 phút là bánh sẽ chín.

Cho bánh bao vào xửng hấp đã được làm nóng sẵn. Lưu ý đừng xếp bánh gần nhau quá vì bánh sẽ còn nở ra. Cũng không nên để bánh sát vào thành xửng vì khi mở nắp, nước dễ chảy xuống làm bánh bị nhão.

Thường xuyên chú ý mở nắp nồi để tránh bánh bị nhão do dính hơi nước

Khi hấp phải chú ý mở nắp nồi ra khi mà hơi nước bốc lên nhiều. Hãy lau sạch phần nước đi và đậy nắp lại là được. Bước làm này sẽ giúp nước đọng trên nắp nồi không rơi xuống bánh làm bánh bao bị nhão.

Bước 5: Hoàn thành món bánh bao chay

Sau 15 phút hấp là bạn đã có những cái bánh bao chay nóng hổi, thơm ngon để chiêu đãi cả nhà rồi đấy.

Ngoài ra, với món bánh bao chay này tùy theo sở thích mà có những cách làm nhân khác nhau. Công thức trên bao gồm những nguyên liệu thường được sử dụng và đầy đủ để tạo nên một chiếc bánh bao thơm ngon. Tuy nhiên bên cạnh các nguyên liệu trên, bạn có thể sử dụng đậu Hà Lan, hạt điều, đậu hủ, đậu xanh, hạt sen, miến… để tăng độ hấp dẫn cho phần nhân bánh.

Cách làm bánh bao chay nhân ngọt đơn giản

Ngoài nhân rau củ, bánh bao chay nhân ngọt cũng là lựa chọn được nhiều người yêu thích. Nhân ngọt phổ biến nhất có thể kể đến như nhân khoai môn, đậu đỏ, đậu xanh…

Các loại bánh bao ngọt được yêu thích nhiều nhất

Để làm bánh bao ngọt nhân đậu, bạn cần chuẩn bị 150g đậu rửa sạch rồi luộc chín. Còn với bánh nhân khoai môn thì bạn gọt vỏ rửa sạch, cắt miếng nhỏ để luộc cho nhanh chín.

Đậu hoặc khoai sau khi chín thì dùng muỗng tán nhuyễn mịn. Dùng chảo chống dính bạn cho vào ít dầu vào rồi cho phần đậu hoặc khoai vừa tán nhuyễn vào cùng 30g đường. Sên với lửa vừa cho đến khi ráo nước và thơm là được. Lượng đường có thể thêm bớt tùy theo khẩu vị cá nhân.

Đợi đến khi phần đậu hoặc khoai nguội bớt thì vo thành từng viên tròn nhỏ. Cho viên nhân vừa vo vào giữa phần vỏ bánh bao đã được cán mỏng. Vo tròn bánh lại là hoàn thành món bánh bao nhân ngọt rồi đấy.

Ngoài ra, bánh bao nhân kim sa trứng muối cũng là một gợi ý rất hấp dẫn dành cho bạn đấy nhé.

Còn nếu muốn ăn bánh bao không nhân, thì sau khi nhồi bột xong, chỉ việc tạo hình bánh bao theo ý thích là được. Để bánh bao không nhân có màu đẹp, bạn có thể dùng màu thực phẩm để tạo hình bánh sao cho thật bắt mắt.

Các phiên bản khác nhau của bánh bao chay trên thế giới

Trung Quốc

Bánh bao kiểu Trung Quốc

Được xem là quê hương của món bánh bao, chính vì thế cách làm vỏ, nhân, nặn hình của bánh bao ở Trung Quốc là đa dạng và phong phú hơn cả. Bánh bao nhân mặn có thể kể đến nào là xá xíu, hải sản, thịt bò,… hay các bánh nhân chay thì có bắp cải, nấm mèo, đậu đỏ,… và cả món màn thầu không nhân rất được ưa chuộng.

Bánh bao được xem là món ăn truyền thống của người Trung Quốc, chung được bày bán ở khắp mọi nơi từ những nhà hàng cao cấp sang trọng đến những quán ăn vặt vỉa hè. Nếu có một lần đến đây, bạn đừng bỏ qua món ăn hấp dẫn này nhé!

Hàn Quốc

Bánh bao kiểu Hàn Quốc

Bánh bao cũng là món ăn phổ biến và được yêu thích ở xứ sở kim chi. Món này được xem như một loại món ăn đường phố được người Hàn Quốc và thực khách nước ngoài vô cùng ưa chuộng. Bánh bao xứ Hàn cũng có chia thành bánh ngọt và bánh mặn. Nhân ngọt thường có là đậu đỏ hoặc sữa. Nhân mặn thì có thịt, kim chi…

Singapore

Bánh bao kiểu Singapore

Nếu có dịp ghé thăm đảo quốc sư tử này một lần, bạn đừng quên nếm thử loại bánh bao lòng đỏ trứng gà nhé. Lòng đỏ phần nhân bánh sẽ không được làm ráo và dẻo như bánh Việt Nam, mà nó được làm lỏng y như trứng lòng đào. Vỏ bánh bao trắng xinh, thơm lừng cắn vào một miếng là sốt lòng đỏ béo ngậy tươm ra, tạo nên một sự quyến rũ khó tả.

Trên đây tôi đã chia sẻ về cách làm bánh bao chay đơn giản tại nhà. Dù ở mỗi nơi món bánh này được biến tấu thành nhiều kiểu khác nhau nhưng điều đó càng làm tăng sự hấp dẫn cho món bánh bao. Bạn còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào bếp làm ngay món bánh bao chay cho cả nhà thưởng thức đi nào.

1