Kiến thức phật giáo

Đại lễ Phật đản - Lan tỏa những tinh hoa nhân văn

Phap Ngo Thich

Lễ Phật đản là ngày hội kỷ niệm sự ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại vườn Lâm Tỳ Ni. Vesak - tên gọi trong tiếng Pali và Vaisakha trong tiếng Phạn,...

Lễ Phật đản là ngày hội kỷ niệm sự ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại vườn Lâm Tỳ Ni. Vesak - tên gọi trong tiếng Pali và Vaisakha trong tiếng Phạn, là một ngày trọng đại trong truyền thống Phật giáo. Đại lễ Phật đản được xem là một trong ba ngày quan trọng cùng với lễ Phật thành đạo và lễ Phật nhập niết bàn.

Năm nay, đại lễ Phật Đản sẽ được tổ chức vào ngày 2/6/2023. Trong Thông điệp Đại lễ Vesak 2023, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh sự kết hợp sâu sắc giữa các lý tưởng được tôn vinh trong ngày lễ này và các mục tiêu của Liên hợp quốc như sự thấu hiểu giữa dân tộc, mong muốn hòa hợp và thúc đẩy hòa bình thế giới.

Ở Việt Nam, thông điệp của đại lễ phật đản 2023 là tinh thần hướng về cội nguồn dân tộc, tri ân các bậc tiền nhân đã đóng góp trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm và xây dựng, bảo vệ đất nước. Nó cũng khuyến khích truyền thống hộ quốc an dân và góp phần xây dựng đại đoàn kết dân tộc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã nhấn mạnh trong thông điệp gửi tới các Tăng, Ni, Phật tử và nhân dân nhân Đại lễ Phật đản rằng tinh thần từ bi và trí tuệ vĩnh cửu của Đức Phật có khả năng thức tỉnh lòng nhân loại, hóa giải mọi hận thù. Đức Phật là biểu tượng sáng ngời của tinh thần bi, trí, dũng và sự tương thân tương ái.

Mùa Phật đản năm nay cũng đánh dấu 60 năm kỷ niệm ngày Bồ-tát Thích Quảng Đức thiêu thân (1963 - 2023), một biểu tượng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Tinh thần của Ngài với tình yêu chuộng hòa bình, công lý và tự tôn dân tộc vẫn còn nguyên giá trị và là niềm tự hào của người con Phật Việt Nam.

Đức Pháp chủ kêu gọi tăng, ni, Phật tử cùng nhau thực hiện hạnh nguyện của Bồ-tát Thích Quảng Đức, góp phần xây dựng đất nước và thực hiện hòa bình tự thân để kết nên một đài sen cúng dường Đức Thế Tôn trong mùa Phật đản năm nay.

Trong ngày lễ này, các phật tử thường vinh danh Tam Bảo thông qua việc cúng Phật, dâng hương, cầu nguyện, ăn chay niệm Phật và giữ Ngũ Giới, thực hiện những hoạt động thiện nguyện, phóng sinh và tham gia thuyết giảng tại chùa.

Vào những ngày này, chùa thường trang hoàng và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như diễu hành, thả đèn hoa đăng và tắm Phật để cầu bình an và tưởng nhớ về Đức Phật. Ăn chay cũng là một hình thức hướng về Phật giúp tâm hồn an yên và tích đức cho bản thân, gia đình và con cái.

Đại lễ Phật đản là cơ hội để mọi người chiêm nghiệm và sống theo lời dạy chân thực của Đức Phật. Nó gợi ý những giải pháp xây dựng nền hòa bình thế giới, đem lại hạnh phúc thực sự cho con người, và lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc.

Đại lễ Phật đản chào mừng ngày sinh của Đức Phật

Các ngôi chùa được trang hoàng kỷ niệm lễ Phật đản

Lễ Phật đản được tổ chức trang trọng

Thành phố Huế trang trí đón mừng lễ Phật đản 2023

1