Kiến thức phật giáo

Chùa Phật Quang Hà Nam: Điểm tâm linh mang đến bình yên cho tâm hồn

Phap Ngo Thich

Chùa Phật Quang Hà Nam: Điểm tâm linh mang đến bình yên cho tâm hồn Chùa Phật Quang Hà Nam là một ngôi chùa cổ nằm ở thôn Dư Nhân, đã tồn tại gần trăm...

Chùa Phật Quang Hà Nam: Điểm tâm linh mang đến bình yên cho tâm hồn

Chùa Phật Quang Hà Nam là một ngôi chùa cổ nằm ở thôn Dư Nhân, đã tồn tại gần trăm năm. Cho đến năm 2015, chùa này mới được biết đến rộng rãi nhờ công đức của Đại đức Trụ trì Thích Thiên Ân khiến chùa trở nên khang trang và bề thế hơn. Trở thành một điểm tu tập, thuyết giảng, tham quan và hành hương cho đông đảo du khách trong và ngoài nước.

1. Giới thiệu chùa Phật Quang Hà Nam

Hà Nam nổi tiếng với nhiều địa điểm hành hương Phật giáo như Địa Tạng Phi Lai Tự, chùa Tam Chúc, chùa Bầu... Gần đây, chùa Phật Quang đã nổi lên như một địa điểm tham quan, tu tập và hành hương mới được xây dựng khang trang, rộng lớn với nhiều kiến trúc Phật giáo giá trị.

Chùa Phật Quang tọa lạc tại thôn Dư Nhân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70km. Đây là đạo tràng Phật tử tu tập lớn nhất Hà Nam, được Đại đức Thích Thiên Ân đầu tư công sức và kiến tạo từ kiến trúc cổ, với diện tích lên đến 13ha.

2. Chùa Phật Quang Hà Nam có gì đặc biệt?

Điều làm cho chùa Phật Quang trở nên đặc biệt và thu hút nhiều du khách đến tham quan, hành hương chính là kiến trúc ngoại cảnh công phu và không gian bên trong được sắp xếp kỳ công, tinh tế.

2.1. Kiến trúc ngoại cảnh công phu của chùa Phật Quang Hà Nam

Từ bên ngoài, chùa phật quang thanh liêm hà nam mang dáng vẻ thanh tịnh và yên bình. Nhưng khi tiến vào bên trong, du khách mới thấy ngạc nhiên trước sự phối hợp hài hòa của cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ và các công trình kiến trúc Phật giáo độc đáo.

Đại đức Thích Thiên Ân đã xây dựng nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn riêng tại chùa như Tam Bảo, giảng đường, lầu khách, lầu trà… Thầy đã tạo nên nhiều kiệt tác sáng tạo trên nền ngôi chùa cổ kỹ gần trăm năm tuổi. Những hòn non bộ rộng lớn và hồ cá sinh động cũng làm say lòng du khách khi đến tham quan.

Chùa Phật Quang được ví như chốn thơ trước cửa Phật, với những tùy bút thư pháp thanh thoát trên đá, những bức tranh kiêu sa và cảnh quan trang trí mộc mạc mà hữu tình. Đại đức Thích Thiên Ân chính là người chấp bút trong hầu hết các tác phẩm thư pháp và tranh vẽ ở đây. Xung quanh khuôn viên chùa, có nhiều tượng Phật lớn và nhỏ được đặt vừa tinh tế vừa mang đến ý nghĩa tâm linh đặc biệt.

2.2. Không gian bên trong chùa Phật Quang Hà Nam được sắp xếp kỳ công, tinh tế

Chùa Phật Quang Hà Nam là một công trình kiến trúc Phật giáo công phu, tinh tế với không gian nội thất được sắp xếp kỳ công.

Thích Thiên Ân, với đôi tay hội tụ đủ "cầm, kỳ, thi, họa", đã sáng tác nhiều bài thơ và bức tranh có giá trị tinh thần lớn lao, được sắp xếp tinh tế bên trong không gian chùa. Các tượng Phật lớn và khu vực lễ bái được đặt trang nghiêm, xung quanh là các khóm hoa, cành cây tạo nét đẹp tâm linh.

3. Di chuyển đến chùa Phật Quang Hà Nam như thế nào?

Địa chỉ chùa Phật Quang Hà Nam rất dễ tìm, và đường đi cũng không quá khó khăn. Bạn có thể đến địa điểm này bằng ô tô hoặc xe máy.

  • Di chuyển bằng xe máy: từ Hà Nội, bạn đi theo đường quốc lộ 1A cũ qua Phủ Lý Hà Nam, sau đó dựa theo bản đồ để đến chùa Phật Quang.
  • Di chuyển bằng ô tô: từ Hà Nội, bạn đi cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến quốc lộ 1A cũ, sau đó đi qua Phủ Lý, Hà Nam và dựa theo bản đồ để đến chùa.

Nếu bạn không quen với đường xá ở đây, việc di chuyển bằng taxi hoặc lưu trú tại các khách sạn gần trung tâm thành phố như Melia Vinpearl Phu Ly sẽ giúp cho chuyến đi của bạn tiện lợi hơn.

4. Lưu ý khi đến thăm chùa Phật Quang Hà Nam

Khi đến tham quan, lễ chùa tại chùa Phật Quang Thanh Liêm, Hà Nam, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Tìm hiểu địa chỉ và đường đi từ Google Maps để đến chùa một cách dễ dàng và tránh lạc đường.
  • Trang phục khi đến chùa cần trang nghiêm, không nên mặc quần ngắn, áo dây hay các loại trang phục không phù hợp với cảnh chùa.
  • Khi đến tham quan, hành hương, du khách nên duy trì trạng thái yên lặng và tuân thủ các quy tắc lễ nghi.
  • Các chương trình lễ Phật và thông tin chi tiết có thể được hỏi thăm trực tiếp tại fanpage của chùa.

Chùa Phật Quang Hà Nam là một điểm dừng chân tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm không gian thanh tịnh và bình yên sau những ngày sống vội vàng.

1