Kiến thức phật giáo

Chú Vãng sanh - Giải mã ý nghĩa và lợi ích

Phap Ngo Thich

Chú Vãng sanh, một bài thần chú ngắn gọn, được gói trọn trong 59 chữ, nhưng lại mang đến nhiều công dụng và lợi ích. Vì sự ngắn gọn và dễ nhớ của Chú Vãng...

Chú Vãng sanh, một bài thần chú ngắn gọn, được gói trọn trong 59 chữ, nhưng lại mang đến nhiều công dụng và lợi ích. Vì sự ngắn gọn và dễ nhớ của Chú Vãng sanh, bạn có thể trì tụng bài kinh này ở bất cứ thời điểm nào. Hãy cùng tìm hiểu thêm về Chú Vãng sanh và những điều thú vị xung quanh nó.

I. Chú Vãng sanh là gì?

Chú Vãng sanh có tên đầy đủ là “Bạt nhất thiết nghiệp chướng căn bản đắc sanh Tịnh độ Đà la ni” và còn được biết đến với tên gọi khác như “A Di Đà Phật Căn Bốn Bí Mật Thần Chú”. Bài kinh này cũng thường được gọi là Vãng Sinh Chú.

Chú Vãng sanh được trích từ “Vô Lượng Thọ Kinh” và “Phật thuyết A Di Đà Căn Bổn Bí Mật Thần Chú Kinh”. Ý nghĩa của bài kinh là giúp loại bỏ tất cả các nghiệp chướng mà con người tạo ra trong luân hồi tái sinh.

Thế giới đang chìm trong luân hồi tái sinh vì nghiệp chướng nặng nề mà chúng ta tạo ra do tham - sân - si. Những nghiệp chướng này để lại hậu quả xấu và gây ra trở ngại cho tương lai. Tuy nhiên, khi đọc Chú Vãng sanh, chúng ta có thể xóa bỏ những chướng ngại này.

Đắc sanh tịnh độ có hai ý nghĩa: thứ nhất là cảm nhận được sự nhẹ nhàng và an lạc trong tâm hồn ngay trong cuộc sống hiện tại, và thứ hai là khi chúng ta rời khỏi thế gian, chúng ta sẽ được sống ở miền cực lạc.

II. Phiên âm và ý nghĩa

Chú Vãng sanh thường được trì tụng theo phiên âm tiếng Hán và cũng có thể trì niệm theo nguyên văn tiếng Phạn. Dưới đây là phiên âm tiếng Phạn và tiếng Việt của Chú Vãng sanh:

Nam mô A Di Ða bà đạ
Ða tha dà đa dạ
Ða điệt dạ tha
A Di rị đô bà tỳ
A Di rị đa tất đam bà tỳ
A Di rịa đa tỳ ca lan đế
A Di rị đa tỳ ca lan đa
Dà di nị, dà dà na
Chỉ đa ca lệ ta bà ha

III. Ý nghĩa của Chú Vãng sanh

Chú Vãng sanh là loại mật ngôn được trì niệm phổ biến trong các nghi lễ Tịnh độ, cầu siêu với công năng phá trừ và loại bỏ tất cả các nghiệp chướng căn bản - những việc làm sai lầm, gây hại cho người khác. Bên cạnh đó, Chú Vãng sanh còn giúp xua tan những nghiệp của bản thân, không sinh ra phiền não, và mang lại sự vui vẻ và hạnh phúc.

Trì tụng Chú Vãng sanh còn giúp đạo tràng, nhà cửa trở nên nghiêm trang và thanh tịnh. Ngoài ra, Chú Vãng sanh còn giúp tâm hồn an lạc, tỉnh táo và loại bỏ các linh hồn của người đã khuất.

IV. Khi nào và cách trì tụng Chú Vãng sanh

Chú Vãng sanh rất ngắn gọn nên rất dễ nhớ. Bạn có thể trì tụng Chú Vãng sanh vào bất kỳ thời điểm nào miễn sao tâm của bạn được tĩnh. Bạn có thể tụng Chú Vãng sanh vào buổi sáng, buổi tối hoặc trước khi đi ngủ.

Cách trì tụng Chú Vãng sanh không có gì quá đặc biệt. Bạn chỉ cần nhớ giữ giới, ăn chay và giữ tâm khẩu tịnh khi trì tụng. Ngoài ra, bạn có thể trì tụng theo sáu thời gian trong ngày, mỗi thời gian trì tụng hai mươi bốn lần. Tuy nhiên, đối với người tu hành, trước khi trì tụng Chú Vãng sanh, bạn phải là một người chánh hạnh niệm Phật.

V. Một số lưu ý khi trì tụng Chú Vãng sanh

Khi trì tụng và trì niệm Chú Vãng sanh, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chú Vãng sanh chỉ gồm 59 chữ, nên khi trì tụng, bạn có thể nhìn theo cây nhang đang đốt trên lư hương để tính thời gian.

  • Người trì tụng Chú Vãng sanh cần giữ giới và ăn chay để tâm tịnh.

  • Khi trì tụng Chú Vãng sanh, hãy nhất tâm và đọc chú một cách ấm áp, lan tỏa tình thương và sự vô hạn định cho những người xung quanh.

  • Chú Vãng sanh không gây trở ngại cho các pháp môn tu chính của người con Phật. Do vậy, không cần phải lập đàn, kiết giới và kiết ấn khi trì tụng.

  • Bạn có thể trì tụng Chú Vãng sanh ở bất kỳ thời điểm và bất kỳ nơi nào, vừa hộ mình vừa hộ cho các linh hồn đã khuất và truyền đạt niềm tin Phật pháp cho mọi người.

Với những thông tin về Chú Vãng sanh này, hy vọng bạn đọc sẽ hiểu thêm về ý nghĩa của nó cũng như cách trì tụng và những lưu ý khi trì tụng Chú Vãng sanh. Nam Mô A Di Đà Phật!

Chú Vãng sanh là bài kinh ngắn gọn đem lại nhiều công dụng, ý nghĩa đối với các Phật tử

Phiên âm bài Thần Chú Vãng sanh theo tiếng Phạn và tiếng Việt

Chú Vãng sanh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong Phật giáo

Người tu hành phải nhất tâm niệm Phật thì Chú Vãng sanh mới linh ứng

Ghi nhớ các điều trên để trì niệm Phật giáo đúng cách, tránh phạm phải kiêng kỵ

1