Kiến thức phật giáo

Cách làm tiết canh vịt ngon, đơn giản, an toàn, đông như thạch

Phap Ngo Thich

Tiết canh vịt là món ăn sống được nhiều người yêu thích, nhất là nam giới. Để thưởng thức món ăn này một cách an toàn và vệ sinh hơn, hãy học cách làm tiết...

Tiết canh vịt là món ăn sống được nhiều người yêu thích, nhất là nam giới. Để thưởng thức món ăn này một cách an toàn và vệ sinh hơn, hãy học cách làm tiết canh vịt tại nhà. PasGo sẽ chia sẻ cách làm tiết canh vịt ngon, an toàn và đông như thạch ngay sau đây.

Cách làm tiết canh vịt đông như thạch

Để bát tiết canh vịt vừa đông vừa ngon, khi làm bạn nên chọn vịt đã tới tuổi trưởng thành. Nếu vịt còn non, tiết canh sẽ có mùi tanh và không ngon. Dưới đây là các nguyên liệu và bước thực hiện để làm tiết canh vịt ngon đông như thạch:

1. Nguyên liệu làm tiết canh vịt

  • Vịt: 1 con khoảng 1kg - 1,3kg
  • 1-2 bộ lòng vịt
  • Muối y tế, hoặc Oresol, hoặc chanh tươi, hoặc bẹ chuối tây hoặc nước mắm để hãm tiết canh
  • 1 bát nước đun sôi để nguội + 2 thìa cà phê mì chính + nửa muỗng nước mắm
  • 2 lạng lạc rang sẵn giã nhỏ, 1 bó rau húng quế (húng chó), 2 bó mùi tàu
  • 5 củ hành nướng, 3 lá chanh, 3 quả ớt tươi, 1 nhánh gừng

2. Các cách hãm tiết canh vịt ngon đông như thạch

Trước khi cắt tiết vịt, chuẩn bị nước để hãm tiết canh. Dưới đây là 5 cách hãm tiết canh vịt mà bạn có thể áp dụng:

Cách 1. Hãm tiết canh vịt bằng nước mắm

Đây là cách hãm tiết canh ngon nhất và màu sắc đẹp nhất, nhưng độ đông lại khó. Tỉ lệ pha: 1 muỗng nước mắm + 1,5 - 2 muỗng nước đun sôi để nguội + 1 thìa cà phê mì chính

Cách 2. Hãm tiết canh vịt ngon bằng Oresol

Oresol là dung dịch muối cam, được bán nhiều ở các hiệu thuốc Tây. Cách này cho tỉ lệ thành công cao nhất, nhưng màu sắc của tiết canh sẽ không tươi. Tỉ lệ pha: Cho ½ - 1 gói Oresol 4,2g + 2 muỗng nước

Cách 3. Cách hãm tiết canh vịt bằng bẹ chuối tây

Cách này đơn giản nhưng không ngon như nước mắm. Cắt bẹ chuối tây, vắt lấy vài giọt nước cốt cho vào bát là được.

Cách 4. Cách hãm tiết canh vịt bằng chanh tươi

Cách này rất dễ và nhanh, nhưng màu tiết sẽ bị thâm lại và không đẹp mắt. Tỉ lệ pha: Vắt 1/2 quả chanh vào bát, bỏ hạt. Láng toàn bộ phần nước chanh đó quanh bát vài lượt, để lại một ít đọng lại đáy bát, còn lại đổ đi.

Cách 5. Cách hãm tiết canh vịt bằng muối y tế

Đây là cách khá sạch sẽ và an toàn, nhưng màu sắc cũng không được đẹp. Tỉ lệ pha: Lấy ½ thìa muối y tế + 2 muỗng nước đun sôi để nguội.

3. Cách cắt tiết vịt

  • Hứng bát dung dịch đã chuẩn bị ở (bước 2) dưới con vịt rồi cắt tiết cho chảy vào.
  • Tiết cắt xong ngoáy quấy nhẹ để huyết được phân tán đều trong dung dịch, chỉ khi đó tiết không bị đông sợi, sau đó để im một chỗ không động vào. Lưu ý: Có thể cắt tiết vịt ở cổ, gáy hoặc cánh, nhưng nên cắt đúng mạch máu có màu hơi xanh xanh ở cánh để tiết sẽ tươi và nhiều hơn.

4. Bí quyết đánh tiết canh vịt và làm nhân

4.1 Làm nhân tiết canh

  • Cho vịt, lòng vịt, nhánh gừng đã làm sạch vào nồi, đổ nước ngập vịt và đậy vung lại, luộc 30 phút (lấy đũa cắm vào đùi con vịt mà không thấy nước màu đỏ rỉ lên là vịt đã chín).
  • Sau khi vịt luộc chín, vớt ra và lấy phần cổ, lòng mề băm thật nhỏ làm nhân.
  • Hành nướng chín, rau mùi, rau húng, lá chanh, ớt tất cả đều thái nhỏ. Trộn đều tất cả các nguyên liệu đã được băm và thái nhỏ lên cho vào một đĩa to.

4.2 Đánh tiết canh

  • Lấy thìa nhỏ hớt sạch phần nước thừa đọng bên trên tiết đã hãm ở bước 3.
  • Nước đun sôi để nguội pha cùng mì chính đã chuẩn bị từ trước, pha với tiết theo tỷ lệ 1 tiết 2 nước. Dùng đũa quấy đều lên.
  • Đổ vào các đĩa nhân đã chuẩn bị ở trên. Sau đó đặt đĩa vào một chỗ cố định cho đông hẳn, rắc lạc và gan thái lát lên trên là bạn đã hoàn thành món tiết canh vịt.
  • Tiết canh sau khi làm xong phải đông sánh như thạch, màu sắc đỏ tươi, nhân giòn mềm, không bị cứng bởi xương, sạch sẽ và an toàn. Nếu muốn, bạn có thể vắt thêm chút chanh và cho thêm chút lá mùi tàu vào để có một món tiết canh vịt tuyệt vời.

Cách chữa tiết canh vịt không đông

Nếu món tiết canh của bạn không đông, có thể do phần nước đun sôi để nguội ở phần chuẩn bị pha quá mặn hoặc quá nhạt. Tuy nhiên, vẫn có cách để chữa tiết canh không đông:

  • Nếu bị mặn: Hòa thêm 1 thìa cà phê mì chính + 2 muỗng nước đun sôi để nguội, đổ vào bát tiết canh rồi ngoáy đều lên 1 lần nữa. Sau đó để yên.
  • Nếu bị nhạt: Hòa 2 thìa nước mắm + 1 muỗng nước đun sôi để nguội, đổ vào bát tiết canh, ngoáy đều rồi để yên. Đảm bảo nếu chữa theo cách trên, đĩa tiết canh của bạn sẽ đông.

Bằng cách làm tiết canh vịt ngon, an toàn và đông như thạch theo hướng dẫn trên, bạn sẽ thành công. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các món ăn và công thức làm món ngon mỗi ngày tại Blog PasGo.

1