Kiến thức phật giáo

Cách hồi hướng công đức như thế nào để giảm xá tội và tích công đức?

Phap Ngo Thich

Hồi hướng công đức là một hành động đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp vị vong linh hay chính bản thân chúng ta giảm xá tội và tích...

Hồi hướng công đức là một hành động đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp vị vong linh hay chính bản thân chúng ta giảm xá tội và tích lũy công đức. Vậy, để hiệu quả, chúng ta cần biết cách hồi hướng công đức như thế nào? Hãy cùng Hoa Viên Nirvana tìm hiểu về cách hồi hướng công đức qua nội dung dưới đây!

Nghĩa chính xác của cụm từ “hồi hướng công đức”

Hồi hướng công đức là một khái niệm căn bản trong việc học Phật Pháp. Trong các kinh Phật, chúng ta thường gặp câu niệm: “Nguyện đem công đức này...hồi hướng về tất cả...”.

Để hiểu rõ hơn về “hồi hướng công đức”, chúng ta cần giải nghĩa từng cụm từ trong 4 chữ này. “Công đức” có nghĩa là hành động thiện, việc làm tốt, giúp đỡ chúng sinh và mang đến các giá trị đẹp trong cuộc sống. Trong khi đó, “hồi hướng” thể hiện việc chúng ta tích lũy công đức với mục đích hướng về gia đình, bản thân hoặc những người khác.

Theo luật nhân quả trong Phật giáo, hành động của chúng ta sẽ đem lại phước báu tương ứng. Ví dụ, người làm thiện sẽ nhận được phúc báu, người chữa bệnh sẽ có sức khỏe và người gặp nghiệp chướng sẽ được giải thoát sau này. Chúng ta có thể hồi hướng phước báu của mình cho người khác hoặc theo hướng mong muốn thông qua các bài kinh hồi hướng công đức.

Hồi hướng công đức là gì?

Cách hồi hướng công đức cho bản thân và mọi người

Hồi hướng công đức là một hành động dễ dàng thực hiện. Theo lý thuyết Phật giáo, những gì chúng ta gieo trồng sẽ được thu hoạch. Do đó, nếu chúng ta liên tục làm việc thiện, công đức của chúng ta sẽ ngày càng dồi dào và giúp giải thoát khỏi nghiệp chướng, gặp nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể hồi hướng công đức để tích phúc cho người thân, cha mẹ hoặc mục đích cá nhân.

Để hồi hướng công đức, chúng ta có thể thực hiện các công việc sau:

1. Luôn nghĩ đến việc làm thiện và tích công đức cho bản thân.

2. Trước, trong và sau khi làm việc thiện, hãy luôn nhắc niệm về công đức của chúng ta, và hướng nó về mục đích mong muốn. Chúng ta có thể chuyển công đức thành tài lộc, sức khỏe, tình duyên,... cho người thân hoặc cha mẹ.

Cách hồi hướng công đức như thế nào?

Ví dụ, khi làm thiện, chúng ta có thể niệm câu này:

"Con tên là: [tên của bạn]. Sinh năm: [năm sinh]. Quê quán: [quê quán]. Hôm nay, con xin hồi hướng công đức này cầu cho [mong muốn của bạn] được [mục đích]."

Hồi hướng cho nhiều người sẽ làm chia nhỏ phước báu của chúng ta. Tuy nhiên, dù phước báu không nhiều, nếu tích cực làm việc thiện, phước báu sẽ ngày càng tăng theo tỷ lệ hành động thiện của chúng ta.

Cách khấn hồi hướng công đức bằng các bài kinh phổ biến nhất

Như đã đề cập ở trên, hồi hướng công đức xảy ra khi chúng ta làm việc thiện. Vì vậy, chúng ta có thể hồi hướng công đức cho bản thân hoặc đối tượng khác như cha mẹ, nhằm mang đến sức khỏe, giải thoát khỏi nghiệp chướng và chuyển kiếp nhanh chóng. Dưới đây là một số bài kinh hồi hướng công đức phổ biến hiện nay:

Cách hồi hướng công đức sau khi đọc chú đại bi

Nguyện đem công đức này Hướng về khắp tất cả Đệ tử và chúng sinh Đều trọn thành Phật đạo (3 lạy)

Sau khi đọc xong kinh khấn, chúng ta nên hít thở vài hơi dài, sau đó massage nhẹ cổ và tay khoảng 5 lần, xoa nhẹ hai bàn tay với nhau rồi đặt lên mắt. Tiếp theo, chúng ta có thể xoa hai bắp chân, duỗi chân ra và nắn bóp để làm ấm chân.

Cách hồi hướng công đức cho người đã khuất

Khi hồi hướng công đức cho người đã mất, chúng ta có thể niệm Phật theo lời khấn sau:

"Nam mô A Di Đà Phật! Con nguyện hồi hướng công đức niệm Phật này cho hương linh tên là... và Pháp giới chúng sanh. Con cầu nguyện đức Từ phụ phóng quang gia hộ cho tất cả được thuận lợi, đồng vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Nam mô A Di Đà Phật."

Hồi hướng công đức cho người đã khuất

Cách hồi hướng công đức cho cha mẹ

"Nam mô A Di Đà Phật!" (03 lần)

"Hôm nay ngày... tháng... năm... Đệ tử... quy đầu Tam bảo, trì tụng (Kinh, chú, niệm Phật,...), hồi hướng công đức cầu nguyện cho bản thân, thân nhân, chúng sinh, tất cả đều thành tựu Đại Bi thắng phước. Cầu nguyện Đức Phật từ bi không thể tưởng tượng ban ơn gia hộ."

Sau đó, chúng ta có thể niệm câu nguyện sau:

"Nguyện cho con trong đời này và muôn đời sau, con xin Đức Phật A Di Đà chứng kiến lòng thành của con. Nguyện cho con làm bất cứ điều Phước lành hoặc công Đức từ thiện được trong một ngày, mỗi giờ, mỗi khắc, mỗi giây hoặc trong một đời sống và nhiều đời sống trước đây. Con xin hồi hướng cho Cửu huyền thất tổ, ông bà nội ngoại, đa sinh phụ mẫu, ơn sự đời đạo, tất cả người thân thuộc của con từ nhiều đời và hiện đời này."

Nhờ công đức này, chúng ta mong rằng phước báu của bản thân và các người thân sẽ được gia tăng. Đồng thời, chúng ta cầu nguyện cho tất cả chúng sanh và linh hồn ông bà tổ tiên, những người có duyên với chúng ta trong nhiều đời sống. Đặc biệt, chúng ta hồi hướng công đức cho cha mẹ của mình, thể hiện lòng biết ơn và báo hiếu.

Trên đây là lời giải đáp về hành động hồi hướng công đức cũng như cách hồi hướng công đức thông qua các bài kinh phổ biến. Để tránh nghiệp chướng, chúng ta cần hạn chế làm ác và thay vào đó, tích cực làm thiện để tích công đức và có thể hồi hướng cho cha mẹ trong tương lai.

Tham khảo:

  • Hồi hướng công đức là gì? Cách hồi hướng cho người thân và mọi người
  • Ý nghĩa và nội dung kinh cầu siêu cho người mới mất
  • Mẫu bài điếu văn cho người chết trẻ hay ý nghĩa nhất
  • Có nên tụng kinh địa tạng ở nhà không? Hoa Viên Nirvana
  • Kinh hồi hướng là gì? Ý nghĩa và tác dụng của nó trong tâm linh
  • Ý nghĩa và giá trị tâm linh của Kinh sám hối thai nhi như thế nào?
  • Kinh cầu siêu cho người mới mất hàng ngày chuẩn nhất
1