Sa di - từ này được dịch từ từ Pàli "Sàmanera" và có nghĩa là Cầu tịch, Cần sách hay Tức từ. Nó đề cập đến sự ưa sự vắng lặng, siêng năng tu học, dứt bỏ việc ác và thực hành từ bi. Sa di là những người nam xuất gia từ 7 tuổi đến 70 tuổi, đã thọ mười giới mà chưa thọ giới Cụ túc. Nếu là người nữ xuất gia thì gọi là Sa di ni (Sàmaneri), có nghĩa là Cần sách nữ, Tức từ nữ. Cả hai đều tuân thủ cùng một giới pháp. Tuổi xuất gia nhỏ nhất được quy định là 7 tuổi, lớn nhất là 70 tuổi. Người mà còn tráng kiện và có thể tu học tiến bộ khi đã 70 tuổi được phép xuất gia, tuy nhiên, nếu già yếu lụm cụm thì không được phép.
Các cấp độ của Sa di
Theo sách Luật Ma Ha Tăng Kỳ, quyển 29, Sa di được chia thành 3 hạng dựa trên tuổi tác:
- Khu ô Sa di (Sa di lo phận sự đuổi quạ) từ 7 tuổi đến 13 tuổi.
- Đáng pháp Sa di (Sa di đúng pháp) từ 14 tuổi đến 19 tuổi.
- Danh tự Sa di (Sa di trên danh nghĩa) từ 20 tuổi trở lên.
Những người đã thọ 10 giới được gọi là Pháp đồng Sa di, tức là Sa di đã đủ giới pháp. Ngược lại, những người mới xuất gia đã cạo đầu mà chưa thọ giới được gọi là Hình đồng Sa di, tức là hình thức giống với Sa di.
Mười giới pháp của Sa di
Về mặt giới pháp, cả Sa di và Sa di ni đều tuân thủ mười giới căn bản như nhau, chỉ khác nhau một chút về vấn đề oai nghi, nhưng không đáng kể. Mười giới pháp được kể như sau:
- Không được sát sinh.
- Không được trộm cắp.
- Không được dâm dục.
- Không được nói dối.
- Không được uống rượu.
- Không được mang vòng hoa thơm, không được dùng hương thơm xoa mình.
- Không được ca, vũ, hòa tấu, biểu diễn hay đi xem nghe.
- Không được ngồi nằm trên giường, ghế cao đẹp lộng lẫy.
- Không được ăn sau giờ ngọ.
- Không được giữ vàng bạc, bảo vật.
Ngoài mười giới đã kể trên, cả Sa di và Sa di ni còn phải tuân thủ một số quy tắc theo nếp sống hàng ngày của thiền giả, tức là "Tỳ ni nhật dụng" gồm khoảng 45 điều; đồng thời phải giữ tác phong đạo hạnh gồm khoảng 24 điều, gọi là 24 oai nghi.
Vị Sa di đầu tiên trong hàng ngũ đệ tử xuất gia của Phật là La Hầu La (Rahula). Phật đã yêu cầu Trưởng lão Xá Lợi Phất (Sàriputta) truyền giới cho La Hầu La.
Hiện nay, tại Việt Nam, có Phật giáo Bắc truyền, Phật giáo Nguyên thủy (hay Nam tông) và hệ phái Khất sĩ. Tuy nhiên, về giới pháp của Sa di, cả ba hệ phái gần như tuân thủ các nguyên tắc căn bản như nhau. Sự khác biệt chủ yếu là Phật giáo Nam tông không có Sa di ni (có thể là do không truyền đạt) mà chỉ có tịnh nhân nữ (tu nữ). Điều này có nghĩa là người phụ nữ mặc áo hoại sắc, sống ở tự viện và tuân theo nếp sống của người xuất gia.
Đừng ngại đặt câu hỏi hoặc chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này. Chúng ta có thể cùng nhau tìm hiểu và chia sẻ kiến thức về giới pháp!