Kiến thức phật giáo

Bát Nhã Tâm Kinh – Những Bí Quyết Giải Mã Tâm Hồn

Phap Ngo Thich

BÁT NHÃ TÂM KINH Tiếng Hán 觀自在菩薩。行深般若波羅蜜多時。照見五蘊皆空。度一切苦厄。舍利子。色不異空。空不異色。色即是空。空即是色。受想行識亦復如是。舍利子。是諸法 空相。 不生不滅。不垢不淨不增不減。是故空中。無色。無受想行識。無眼耳鼻舌身意。無色聲香味觸法。無眼界。乃至無意識界。無無明。亦無無明盡。乃至無老死。亦 無老死盡。無苦集滅道。無智亦無得。以無所得故。菩提薩埵。依般若波羅蜜多故。心無罣礙。無罣礙故。無有恐怖。遠離顛倒夢想。究竟涅槃。三世諸佛。依般若 波羅蜜多故。得阿耨多羅三藐三菩提。故知般若波羅蜜多。是大神咒。是大明咒是無上咒。是無等等咒。能除一切苦。真實不虛故。說般若波羅蜜多咒即說咒曰 揭帝揭帝 般羅揭帝 般羅僧bê揭帝菩提僧莎訶 Bát Nhã Tâm Kinh Việt Dịch Bồ Tát Quán Tự Tại lúc tu hành sâu sắc trong triết lý Ba La...

BÁT NHÃ TÂM KINH Tiếng Hán

觀自在菩薩。行深般若波羅蜜多時。照見五蘊皆空。度一切苦厄。舍利子。色不異空。空不異色。色即是空。空即是色。受想行識亦復如是。舍利子。是諸法 空相。 不生不滅。不垢不淨不增不減。是故空中。無色。無受想行識。無眼耳鼻舌身意。無色聲香味觸法。無眼界。乃至無意識界。無無明。亦無無明盡。乃至無老死。亦 無老死盡。無苦集滅道。無智亦無得。以無所得故。菩提薩埵。依般若波羅蜜多故。心無罣礙。無罣礙故。無有恐怖。遠離顛倒夢想。究竟涅槃。三世諸佛。依般若 波羅蜜多故。得阿耨多羅三藐三菩提。故知般若波羅蜜多。是大神咒。是大明咒是無上咒。是無等等咒。能除一切苦。真實不虛故。說般若波羅蜜多咒即說咒曰 揭帝揭帝 般羅揭帝 般羅僧bê揭帝菩提僧莎訶

Bát Nhã Tâm Kinh Việt Dịch

Bồ Tát Quán Tự Tại lúc tu hành sâu sắc trong triết lý Ba La Mật Đa, ngài nhìn thấy năm phần tử đều không tồn tại, vượt qua mọi khổ đau. Xá Lợi Tử ơi! Sắc không khác với không, không không khác với sắc. Sắc chính là không, không chính là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức cũng vậy.

Xá Lợi Tử ơi! Các pháp không có thể hiện riêng biệt, không sinh ra, không biến mất, không bị ô uế, không sạch sẽ, không tăng giảm. Vì vậy, trong không có sắc, thọ, tưởng, hành, thức; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không có mắt cho đến không có thức; không có vô minh, cũng không có hết vô minh; không có già, cũng không có chết; không có khổ đế, tập đế, diệt đế, đạo đế; không có trí, cũng không có thể chứng đắc.

Bởi vì không có điều gì để chứng đắc, Bồ Tát tu hành theo triết lý Ba La Mật Đa, nên tâm không bị ràng buộc. Vì không bị ràng buộc, nên không có sợ hãi, không bị cuốn vào mê muội, đạt được Nirvana cuối cùng. Ba thế giới Phật tu hành theo triết lý Ba La Mật Đa, đạt được Chánh Giác vô thượng.

Do đó, triết lý Ba La Mật Đa là một chú linh mầu vĩ đại, một chú sáng rỡ vô cùng, là chú không gì sánh bằng, có thể loại bỏ mọi khổ đau. Vì triết lý này thật sự và không hư cấu, nên gọi là chú linh mầu vĩ đại. Chú linh mầu này được nói như sau:

Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.

Bát Nhã Tâm Kinh Giảng Giải - Hòa Thượng Tuyên Hóa

Bát Nhã Tâm Kinh giảng giải này do Hòa Thượng Tuyên Hóa thuyết giảng. Ngài nói: "Bộ Tâm Kinh này có tác dụng mở mang triệt để trí tuệ và loại bỏ ba ràng buộc là ràng buộc thông tin, ràng buộc tâm linh và ràng buộc phiền não. Làm sao để loại bỏ? Bằng việc có trí tuệ chân chính, trí tuệ kỳ diệu, tâm tự như không, và tâm chân chính nên có thể loại bỏ ba ràng buộc. Chúng ta chỉ khi hiểu rõ giáo nghĩa của Bát Nhã Tâm Kinh, mới có trí tuệ chân chính và có thể trừ ba ràng buộc."

Bát Nhã Tâm Kinh là một bản kinh ngắn, chỉ gồm 260 chữ, trình bày về sự Thực Tướng Không và sự Thực Tường của tất cả hiện tượng. Mặc dù ngắn gọn nhưng Bát Nhã Tâm Kinh chứa đựng tất cả những yếu tố quan trọng nhất của Bộ Đại Bát Nhã gồm 600 quyển. Mặc dù chỉ có 260 chữ, nhưng để giảng giải được Bát Nhã Tâm Kinh này, Hòa Thượng Tuyên Hóa đã mất hơn 42.000 chữ. Điều này chứng tỏ nội dung của kinh này đúng là phi thường.

Bát Nhã Tâm Kinh Giải Mã - Hòa Thượng Tuyên Hóa

Bát Nhã Tâm Kinh được phân thành hai phần:

  1. Giải thích tổng quát về danh đề.
  2. Giải thích chi tiết về nghĩa văn.

Phần giải thích về danh đề được chia thành hai loại: Kinh đề và nhân đề.

Bàn về đề mục của kinh, trong ba thể loại kinh điển, mười hai phần giáo có bảy loại lập đề.

Bảy loại lập đề

  1. Đơn nhân lập đề (chỉ một người lập đề): Ví dụ như Phật thuyết kinh A Di Đà. Phật là người. Phật A Di Đà cũng là người, nên gọi là đơn nhân lập đề.
  2. Đơn pháp lập đề (chỉ một pháp lập đề): Ví dụ như Phật thuyết kinh Niết Bàn, sử dụng pháp tướng làm đề mục, đó là đơn pháp lập đề.
  3. Đơn dụ lập đề (sử dụng một ví dụ duy nhất để lập đề): Ví dụ như kinh Phạm Võng, là một ví dụ duy nhất. Vì sao? Kinh Phạm Võng thuyết về giới luật. Giới luật giống như một lưới mắc câu (lưới cá) trong đại pháp mê, và nó được treo trước cung điện của vua trời. Mỗi lưới mang tính chất trang trọng. Mỗi lưới có nhiều lỗ. Mỗi lỗ có treo một hạt châu quý giá. Những hạt châu này có tác dụng chiếu sáng. Mỗi lỗ lưới tương thông với nhau.
  4. Nhân pháp lập đề: Ví dụ như kinh Văn Thù Sư Lợi vấn Bát Nhã, Văn Thù là người. Bát Nhã là pháp, cũng là pháp tướng. Vì vậy, gọi là nhân pháp lập đề (người và pháp).
  5. Nhân dụ lập đề: Ví dụ như kinh Như Lai Sư Tử Hống, Như Lai là người, sư tử hống là dụ. Lời pháp của Đức Như Lai tương tự như tiếng gầm của sư tử, làm run sợ tất cả mọi sinh vật.
  6. Pháp dụ lập đề: Ví dụ như kinh này, Bát Nhã Ba La Mật Đa là pháp, tâm là ví dụ, nên lập đề này sử dụng pháp và dụ.
  7. Nhân pháp dụ lập đề: Có người và pháp, có dụ, đầy đủ cả. Ví dụ như kinh Ðại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm, Ðại Phương Quảng là pháp, Phật là người. Hoa Nghiêm là dụ. Đây biểu hiện việc sử dụng nhiều hạnh phúc để trang trí cho quả đức vô thượng. Ðại Phương Quảng đề cập đến thể của pháp. Hoa Nghiêm đề cập đến cách sử dụng của pháp.

Trên đây là nói về bảy loại lập đề.

Giải thích danh nghĩa

"Diệu trí phương hà đạt bỉ ngạn" (sử dụng diệu trí mới đạt được giác): Tại sao lại gọi là diệu trí? Bát Nhã là diệu trí. Đạt được giác tức là đạt được Bát Nhã Ba La Mật Đa. Vì vậy, chỉ khi có trí Bát Nhã, mới có thể đạt được giác.

"Chân tâm tự năng khế giác nguyên" (tự khế hợp nguồn giác): Chân tâm này là tâm, cũng là Bát Nhã. Chư vị có trí tuệ kỳ diệu Bát Nhã. Khi có chân tâm này, tự nhiên khả năng khế hợp với nguồn giác, cũng là sự tương hợp với giác của tất cả Phật, đạt được thể của giác. Khế hợp tức là tương hợp, cùng hợp thành một thể.

"Pháp dụ lập danh vượt đối đãi" (lập danh pháp dụ vượt đối đãi): Tại sao nói như vậy? Vì Bát Nhã Ba La Mật Đa là pháp, tâm là dụ. Bát Nhã có ba loại: văn tự Bát Nhã, quán chiếu Bát Nhã, thật tướng Bát Nhã. Sử dụng văn tự Bát Nhã để xuất phát từ quán chiếu Bát Nhã. Sử dụng quán chiếu Bát Nhã để khế hợp với thật tướng giác cơ bản Bát Nhã. Cùng thực tũng giác của thật tướng Bát Nhã chính là trí tuệ, tức là trí tuệ diệu kỳ, còn được gọi là trí tuệ tận cùng. Trí tuệ này thực sự tận diệt, là trí tuệ để trở về nguồn gốc, tức là trí tuệ của tất cả Phật.

Đây là trí tuệ Bát Nhã, cũng là chân tâm. Chân tâm cũng là trí tuệ. Chữ 'Bát Nhã' được dịch

1