Kiến thức phật giáo

Bài kinh Phật trước khi đi ngủ: Tìm lại tinh thần

Phap Ngo Thich

Các bài kinh Phật trước khi đi ngủ Ý nghĩa của niệm Phật trước khi ngủ Niệm Phật trước khi ngủ giúp tâm mê muội trở nên trong sáng. Trong cuộc sống xô bồ, chúng...

Các bài kinh phật trước khi đi ngủ

Ý nghĩa của niệm Phật trước khi ngủ

niệm phật trước khi ngủ giúp tâm mê muội trở nên trong sáng. Trong cuộc sống xô bồ, chúng ta thường bị những điều phàm trần làm mê muội, khiến tâm vỗn tự nhiên bị vấy bẩn, giống như nước bị bùn đục. Muốn tinh thần trong sáng trở lại, chẳng có cách nào tốt hơn việc niệm Phật, giúp loại bỏ những vọng niệm đen tối trong tâm và làm cho tâm bừng sáng, thanh thản.

Một câu niệm Phật có thể thâu cả ba tạng kinh điểm và hết thảy mọi thần chú. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy rằng: "Sau khi Phật nhập diệt, trong thời kỳ mạt pháp, các kinh sẽ bị tiêu diệt hết, chỉ còn kinh Di Đà lưu truyền lại độ trăm năm rồi cũng diệt luôn. Lúc đó chỉ còn một câu niệm Phật "Nam mô A Di Đà Phật", đủ năng lực để đưa chúng sinh về cõi cực lạc."

Lời dạy của Phật không sai, có nhiều người nhờ vào việc chuyên trì một câu niệm Phật mà biết trước ngày giờ và điềm lành trước khi văng sanh.

Khi miệng tụng kinh , trì chú, niệm Phật, tay gõ mõ, đánh chuông, lần chuỗi, tâm trí được gột rửa, loại bỏ suy nghĩ tà dâm, đê hèn và ghi vào lòng hình ảnh Đức Phật để noi gương Ngài và mở lòng rộng lượng với chúng sinh. Khi tụng niệm xong, trở lại sinh hoạt bình thường, hãy nhớ hành thiện và làm sao cho lời nói và hành động đi liền với nhau. Không thể tụng niệm Phật mà làm những việc trái với lương tâm.

Bài kinh Phật trước khi đi ngủ

Cách niệm Phật trước khi ngủ: Nhất tâm niệm Phật

Trích yếu sách Tử Bách Lão Nhân Tập của đại sư Tử Bách Ðạt Quán đời Minh: "Nhất tâm là chỉ có một tâm niệm Phật. Nếu nhắm mắt liền quên thì niệm Phật như vậy dù có niệm một vạn năm cũng vô ích! Cần phải trong lúc ngủ cũng niệm Phật chẳng gián đoạn thì mới có phần thoát khổ nổi!

Nếu trong giấc ngủ, niệm Phật bị gián đoạn hoặc quên mất, khi mở mắt ta sẽ buồn khóc và ngay lập tức đến trước đức Phật dập đầu đến chảy máu, hoặc niệm ngàn tiếng, vạn tiếng, dốc hết sức chính mình. Làm như vậy từ hai đến ba chục lần, trong giấc ngủ mê mệt, niệm Phật không bị gián đoạn.

Người niệm Phật trong đời hoặc từ hai đến ba chục năm hoặc suốt đời mà khi lâm chung trở thành vô dụng, là do trong giấc ngủ, không có ý niệm nhớ tới Phật. Người sống như đang tỉnh, người chết như mơ; do đó, ai trong mơ vẫn niệm Phật sẽ tự nhiên không hoảng sợ. Muốn kiểm nghiệm xem bản thân niệm Phật có chơn thật hay giả dối, chỉ cần quan sát trong lúc hoan hỷ và phiền não sẽ rõ ngay là tâm thật hay giả."

Tịnh tâm trước khi ngủ

Niệm Phật trước khi ngủ không khó, bạn chỉ cần nhập tâm câu Kinh Quán Âm: "Nam Mô Viên Thông Giáo Chủ Đại Từ Đại Bi Quán Thế Quán Tự Đị Bồ Tát Ma Ha Tát." Khi đã nhập tâm câu Kinh này, bạn có thể thực hành ngay trước khi đi ngủ.

Những lưu ý khi niệm Phật tại nhà trước khi ngủ:

  • Không niệm Phật khi bạn không tỉnh táo, say xỉn.
  • Khi niệm Phật, nằm ngay ngắn trên giường, tay thả lỏng tự nhiên dọc theo chiều dài cơ thể, và mắt từ từ nhắm lại.
  • Hít thật sâu khí vào bụng và thở ra bằng miệng, không nên thở gấp.
  • Lặp lại động tác trên ít nhất 3 lần: hít bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi thở ra qua miệng, bạn sẽ cảm nhận lo toan và phiền não trong người cũng từ đó được giải tỏa.
  • Sử dụng ý niệm để đọc câu Kinh Quán Âm đã nhập tâm.
  • Không nên đọc to để tránh gây ảnh hưởng, khi chưa quen có thể nhẩm bằng miệng, sau khi quen chỉ cần nhập tâm và tụng bằng tâm.

Lưu ý niệm Phật tại nhà trước khi đi ngủ

Khi niệm Phật trước khi ngủ, bạn có thể gặp phải những vấn đề sau:

  • Càng tụng, tâm càng loạn động.
  • Tụng Kinh với ý niệm cầu mong cho mình ngủ nhanh.
  • Tụng được một hoặc hai lần và cảm thấy nản, không muốn tụng nữa.
  • Cùng lúc tụng và suy nghĩ liên miên.
  • Tụng nhưng nảy sinh hoài nghi câu Kinh không có tác dụng.

Biện pháp khắc chế

Khi thở ra bằng mũi, thở ra bằng miệng, chúng ta đang tự tâm muốn loại bỏ tất cả những phiền não trong ngày để có một giấc ngủ ngon lành. Không thể ngủ được là do tâm bị loạn động, mải mê đuổi theo những cảnh loạn động xảy ra mãi không ngừng, trong khi bản tâm của con người vốn dĩ thanh tịnh.

Theo kinh nghiệm đúc kết, thông thường khi chúng ta đã nhập tâm câu Kinh và nhất tâm tụng câu Kinh đó, sau khoảng thời gian từ 3-5 phút, trong ý niệm của chúng ta câu Kinh sẽ vang lên từ trong tâm ngày càng rõ và nếu tiếp tục tụng, ý niệm sẽ ngày càng tròn sáng và cơ thể sẽ trở nên nhẹ nhàng.

1