Kiến thức phật giáo

6 ngôi chùa lớn nổi tiếng tại quận Gò Vấp

Phap Ngo Thich

Quận Gò Vấp nằm ở phía Đông Nam cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Đây là một trong những khu vực tập trung nhiều đền chùa tại thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Miếu...

Quận Gò Vấp nằm ở phía Đông Nam cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Đây là một trong những khu vực tập trung nhiều đền chùa tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa Miếu Nổi quận

Chùa Miếu Nổi hay còn gọi là Miếu Phù Châu tọa lạc trên sông Vàm Thuật thuộc phường 5, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những công trình tín ngưỡng độc đáo ở Việt Nam.

Chùa Miếu Nổi nhìn từ xa

Ngôi Miếu có lịch sử gần 300 năm, được xây dựng từ thời vua Gia Long, sau đó Miếu bị bỏ hoang trong một thời gian dài.

Năm 1989, ông Lục Câu một người Việt gốc Hoa, bỏ tiền và vận động dân địa phương cùng trùng tu miếu. Ban đầu người ta lập Miếu giữa sông để thờ thần Thủy Tề cầu nguyện bình an trên sông. Ngày nay, ngoài thờ tượng bà Thủy Tề, miếu còn thờ chư Phật, Thánh Mẫu, Đại Thánh Gia Gia…

Cổng tam quan chùa

Chùa Miếu Nổi quận Gò Vấp là một công trình thể hiện nghệ thuật điêu khắc đặc sắc thế kỷ XVII - XVIII. Tại đây các tượng phật, tượng hình rồng bằng gốm, các kiến trúc gỗ, vật dụng thờ cúng được điêu khắc trang trí rất tinh xảo và độc đáo.

Tượng rồng được chạm khắc tinh xảo

Đó là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật đền chùa Trung Hoa và văn hóa tín ngưỡng Việt Nam thời bấy giờ.

Bên trong chùa

Ngày nay, chùa Miếu Nổi là một nơi linh thiêng có lịch sử lâu năm và đây còn là địa điểm tham quan được nhiều người dân thành phố lui tới thường xuyên.

Khuôn viên sân chùa

Để đến miếu, từ chợ Gò Vấp, bạn chạy xe theo đường Nguyễn Thái Sơn. Đến cuối đường, rẽ vào đường Trần Báo Giao, chạy thêm vài trăm mét sẽ đến bãi gửi xe để qua đò đến miếu.

Chùa Kỳ Quang 2

Chùa Kỳ Quang 2 hiện tọa lạc tại địa chỉ 154/4A Lê Hoàng Thái, phường 17, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Chùa được xây dựng năm 1957 do hòa thượng Thích Thiện Quang và Chư Tăng Ni chùa Kỳ Quang 1 xây dựng.

Chùa Kỳ Quang 2 ngày nay

Chùa Kỳ Quan 2 là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất ở thành phố. Chùa có kiến trúc xây dựng mô phỏng theo 5 non 7 núi (Ngũ hành Sơn và Thất Sơn). Tổng thể kiến trúc ngôi chùa gồm 18 ngọn núi và 11 hang động. Các tượng Phật được đặt xung quanh chùa.

Chính điện chùa

Chùa Kỳ Quang 2 còn là nơi tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện như nuôi dưỡy trẻ khuyết tật, khám chữa bệnh cho người nghèo.

Các hoạt động từ thiện thường xuyên được tổ chức tại chùa

Đến đây, chúng ta không chỉ cảm nhận được sự tĩnh lặng, thanh tịnh vì chùa nằm sâu trong hẻm. Mà chúng ta còn được chiêm ngưỡng vẽ đẹp độc đáo của kiến trúc ngôi chùa.

Chùa Nghệ Sĩ quận

Chùa nghệ sĩ còn có tên là Nhựt Quang Tự hiện tọa lạc tại số 116/6 Thống Nhất, Phường 11, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Chùa được thành lập năm 1963.

Chùa Nghệ Sĩ hay còn gòi là Nhật Quang Tự

Chùa có tên là chùa Nghệ Sĩ bởi vì trong khuôn viên chùa có một nghĩa trang dành riêng để an táng các nghệ sĩ Cải Lương. Chùa Nghệ sĩ có khuôn viên rộng được bao phủ nhiều cây xanh.

Nghĩa trang của các nghệ sĩ cải lượng bên trong chùa

Cũng vì có nhiều nghệ sĩ Cải Lương nổi tiếng của Việt Nam được an táng tại đây nên lượng người đến thăm viến chùa nhiều hơn các ngôi chùa khác tại khu vực Hạnh Thông Tây quận Gò Vấp.

Chùa Pháp Bảo

Chùa Pháp Bảo hiện tạo lạc 78/41 Đường số 11, Phường 11, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. Chùa được thành lập năm 1970, do hòa thượng Thích Như Niệm xây dựng.

Kiến trúc chùa giống chùa cổ miền Bắc, mái chùa xây dựng nhiều tầng, đầu mái vuốt công lên trên hình đầu đao, lợp ngói vảy màu đổ nâu truyền thống.

Chùa Pháp Bảo ngày nay

Nghệ thuật điêu khắc ở chùa Pháp Bảo rất tinh xảo đặc biệt là các hình rồng trên mái chùa và cột. Chùa Pháp Bảo theo hệ phái Bắc tông, trong chùa thờ nhiều tượng phật như Phật Thích Ca, phật di lặc , Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát được đặt bên trong hòn non bộ kích thước lớn rất uy nghiêm.

Khuôn viên chùa không quá rộng nhưng được trồng nhiều cây xanh, đến đây chúng ta cảm nhận được sự thanh tịnh, yên bình tách biệt cuộc sống ồn áo của thành phố.

Chùa Già Lam

Chùa Già Lam hay còn được gọi là Quảng Hương Già Lam hiện tạo lạc tại 498/11 Lê Quang Định, Phường 1, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. Chùa được xây dựng năm 1961, do hòa thượng Thích Trí Thủ xây dựng.

Khuôn viên chùa Già Lam

Kiến trúc xây dựng chùa Già Lâm giống với chùa miền Bắc bao gồm các phần Chánh điện, nhà Tăng, nhà Tổ, Thiền thất, cổng Tam quan, Tháp Hòa thượng khai sơn. Ngoài ra. chùa còn có nhà bếp, nhà kho, nhà thờ cốt và hai ngôi mộ cổ trong khuôn viên chùa.

Nghệ thuật điêu khắc được sử dụng nhiều trong chùa, đặc biệt là trên các cột gỗ. Ngay nay, diện tích khuôn viên chùa Già Lâm Gò Vấp hơn 4.000m2 . Chùa được bao phủ nhiều cây xanh, không gian chùa rất yên tĩnh và trang nghiêm là địa điểm được nhiều người dân thành phố thăm viến.

Chùa Phổ Minh

Chùa Phổ Minh hiện tạo lạc tại số 02 đường Thiên Hộ Dương, phường 1, quận Gò Vấp, thành phố HCM. Chùa được thành lập năm 1934 và được trùng tu vào năm 1981. Chùa Phổ Minh theo hệ phái Nam tông.

Khuôn viên chùa Phổ Minh

Kiến trúc chùa rất đặc sắc, đó là sự kết hợp giữa chụa Campuchia và chùa Việt. Chành Điện và phóng khách được xây dựng khá khang trang và hiện đại. Đặc biệt là Bảo tháp Xá lợi được xây ở sân chùa năm 1981, cao 12m.

Đến nay, những công trình kiến trúc độc đáo này vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và du khách khi tới thăm quận Gò Vấp.

1