Hãy từ bỏ suy nghĩ mơ hồ rằng trước khi tu tập, không có gì xảy ra, và bây giờ lại gặp quá nhiều khó khăn. Có lẽ bạn đang tự hỏi liệu bạn đang gặp phải ma sự hay không? Nếu có, bạn nên làm gì để đối phó? Thực tế, ma không phải là gì khác ngoài những cảm xúc yêu ghét, lạc quan và tức giận, và tâm trí phiền não và dao động. Ma bên ngoài là những trạng thái tâm lý khác nhau. Những trạng thái ma đó thực ra có thể là những mối quan hệ đối tác của chúng ta, cũng như những kỷ luật và quả nhân. Nếu tâm trí bị mất cân bằng, sợ hãi và chuẩn bị cho chúng, chúng sẽ tỏa sáng ra bên ngoài. Nếu tâm trí yên lặng, không có ma nào có thể xâm nhập. Vì vậy, vòng bảo vệ mạnh nhất đối với người tu là cố gắng giữ được tĩnh tâm.
Kinh "Quán kinh" đã nói rõ rằng: "Những người có ý niệm đến Phật luôn được chiếu sáng bởi ánh sáng vô biên của Phật A Di Đà, và cả 25 vị Bồ tát đại diện được mô phỏng như vòng kim cương của Tôn Ngộ Không, bảo vệ Đường Tam Tạng khỏi Bạch Cốt Tinh. Nó cũng tương tự như con dao cắt nước, gió thổi ánh sáng, ma không thể đến gần".
Chỉ có việc sử dụng tâm đen tối, niệm Phật với ý đồ tự giải thoát ra khỏi vòng bảo vệ này, mời Phật và Bồ tát rời khỏi và đến một nơi khác.
Vì vậy, nếu bạn niệm Phật với ý đồ đen tối, tu Chánh Pháp sẽ biến thành tà. Nó chỉ có thể đem lại chút hi vọng giải thoát cho hiện tại, nhưng không cho đời sau.
Vậy Đen tối trí là gì?
Chúng ta đang niệm Phật với ý định mong muốn sinh tử, và sự hấp dẫn của ngũ dục. Chúng ta dùng tâm để tìm kiếm sự phù hợp vật chất, hoặc mong được thông thái để vượt qua người khác, được người khác tôn sùng và tôn kính. Chúng đều là tâm đen tối. Niệm Phật với tâm đen tối là mời ma vào nhà, không chỉ không đạt được sự giải thoát mà còn mang đến tai họa cho gia đình. Hơn nữa, do niệm Phật bằng tâm đen tối, chúng ta không thể hưởng lợi từ sự giải thoát và dễ dẫn đến sự cảm thấy thất vọng và chán nản. Do đó, khi gặp khó khăn, hãy suy nghĩ kỹ và đánh giá lại tâm tưởng để loại bỏ niệm Phật đen tối và loại bỏ khó khăn.
Bốn thứ ma gây chướng ngại trong con đường tu tập
Ma được chia thành bốn loại: Ma Thiên, Ma Tử, Ma Phiền và Ma Ngũ Ấm.
Ma Thiên
Đây là Ma Ba Tuần, vua tinh tuyến thứ sáu của cung trời, vì đạt được thành tựu cao nhất trong ngũ dục, nên không muốn bất kỳ ai thoát khỏi sự kiểm soát của mình. Do đó, khi người tu đạt đến một mức độ nhất định, Ma Thiên và tay sai của Ma sẽ quấy rối và cố gắng phá hủy sự tiến bộ của người tu.
Ma Ngũ Ấm
Ma Ngũ Ấm là sự ám ảnh của Ngũ Ấm, gồm Hình Ấm, Sinh Ấm, Tưởng Ấm, Hành Ấm và Thức Ấm.
Tổ Ngẫu Ích đã nói: "Con người dễ hóa giải sai lầm của mình và gặp ma do Ngũ Ấm. Ngũ Ấm ma xuất hiện do tâm tham lam và tâm ý thức chấp nhận sự ám ảnh của Ma Thiên và tay sai Ma bên ngoài. Nhưng chỉ khi tu đến mức độ cao mới vào được phạm vi của Ma Ngũ Ấm.
Ma Phiền
Khi phiền não trỗi dậy và không thể làm cho tâm tinh thần yên tĩnh, nó sẽ tạo ra chướng ngại cho người tu.
Ma Tử
Ma Tử chỉ cái chết. Nếu đang tu hành tốt đẹp, ma tử sẽ xuất hiện, gây rối và tạo ra chướng ngại cho con đường tu tập trong kiếp sau.
(Trích từ "48 câu hỏi về Pháp môn Niệm Phật" - HT. Tịnh Không)
Nhớ rằng, con đường tu tập không phải là dễ dàng, và sẽ có những chướng ngại mà chúng ta phải đối mặt. Nhưng chỉ cần chúng ta lựa chọn niệm Phật với tình yêu và đồng hành bền bỉ, chúng ta sẽ vượt qua những thử thách và tiến gần hơn đến giải thoát tâm linh.