Yên Tử và những ngôi chùa tháp nổi tiếng

0
111

20km có tới 11 ngôi chùa

Hiếmcó di sản nào có mật độ chùa dày đặc và đặc sắc như Yên Tử. Chỉ tínhchặng đường hành hương từ chân núi lên đỉnh cao 1.068m của núi Yên Tửdài khoảng 20km đã có 11 ngôi chùa cùng rất nhiều am, tháp.

Trướckia, khi chưa phục dựng chùa Trình tại chân Dốc Đỏ, cạnh quốc lộ 18 bâygiờ thì cửa ngõ đường vào Yên Tử là Cửa Ngăn. Những người già kể rằngcon đường Yên Tử là con đường của Phật nên trước tiên phải qua Cửa Ngănđể ngăn bụi trần. Xưa kia Cửa Ngăn là con dốc cao thuộc thôn Bí Thượng,ngày nay con dốc này đã được hạ thấp. Nơi đây có ngôi miếu thờ nữ thầnvà chùa Suối Tắm, nơi Trúc Lâm trước khi nhập thiền đã tắm ở đây.

QuaSuối Tắm là chùa Cầm Thực, tương truyền vua Trần Nhân Tông dốc chí tuhành, từ kinh thành Thăng Long xa xôi đến đây, người đã nhịn ăn chỉuống nước để cầm hơi.

Đitiếp, qua dốc Mụ Chị, Mụ Em, đến Long Động tự còn gọi là chùa Lân. Nơiđây có 25 ngọn tháp bằng gạch đá, đẹp nhất là tháp Tịnh Quang, nơi giữxá lị sư Tuệ Đăng. Thời Trần, chùa là nơi Trần Nhân Tông giảng đạo.Ngôi chùa hiện nay mới được khởi công xây dựng lại năm 2002 và gọi làThiền viện Trúc Lâm. Chùa đã được nhiều phật tử tín tâm cúng dườngnhiều hiện vật quý như quả cầu Như ý Báo Ân lớn bằng đá hoa cương đỏ,pho tượng tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ dáng hương lấy từ Nam Mỹ.

Đếnsuối Giải Oan, đây là nơi những cung tần mỹ nữ xưa kia, sau khi khuyênvua hoàn tục không thành đã buông mình xuống dòng suối tuẫn tiết, đểlại muôn đời sau những oan hồn mỹ nhân lẩn khuất. Phật tử khi đến YênTử vẫn truyền tai nhau về một đức tin, bên dòng suối này sẽ linh nghiệmcho những cầu khẩn của thân phận người phụ nữ, nhất là những phụ nữ cónỗi niềm về tình duyên, con cái.

Vượtqua dốc Dây Diều, Vá Quỳ, đến gò đất rộng và bằng phẳng phía trước hiệnra 8 ngôi tháp cổ, trong đó có 3 ngôi tháp đá cao 3 tầng, ngọn tháp cổnhất có niên đại 1758. Đi thêm 100m nữa gặp vườn Tháp Tổ rộng khoảng3.000m2. Nơi đây bao gồm tổng thể 97 tháp mộ với nhiều kích thước, kiểudáng, ẩn hiện dưới hàng cổ tùng 700 năm tuổi.

Từkhu tháp Tổ đi lên theo đường lát đá, ta đến chùa Hoa Yên, nguyên làVân Yên Tự – chùa Mây Khói, ở độ cao 543m so với mặt nước biển. Nơi đâycó nhiều hoa cúc Vạn Thọ nở rực rỡ, nhìn xa như ánh hào quang, lại cócây đại cổ thụ. Chùa do thiền sư Hiện Quang khai sơn song đời Trần NhânTông mới được mở rộng, dựng phù đồ, lầu chuông, nhà khách, nhà dưỡngtăng, dưới sườn núi dựng nhiều nhà cửa làm nơi nghe giảng yếu chỉ Thiềntông của đông đảo tăng đồ. Hiện nay tượng Trần Nhân Tông đặt ở hậucung, bên phải có suối Ngự Dội (suối Vua Tắm). Trước chùa Hoa Yên cóHuệ Quang Kim Tháp xây năm 1309, an táng xá lợi Trần Nhân Tông, cùnghơn 40 ngôi tháp lớn nhỏ khác, đều là tháp cổ đời Trần. Sau chùa HoaYên là am Ngoạ Vân và chùa Một Mái. Am Ngoạ Vân tại quần thể di tíchYên Tử hiện nay từng được hiểu nhầm là vị trí vua Trần Nhân Tông viêntịch, qua các phân tích khảo cổ học cho thấy di tích này mới được dựnglên vào thời Lê Trung Hưng. Chùa Một Mái tương truyền là nơi cất giữvăn tự, sách vở của vua Trần Nhân Tông. Gọi là chùa Một Mái bởi chùadựng gác vào vách núi, chỉ có một mái hất về phía trước.

Từchùa Bảo Sái, chùa Vân Tiêu hiện ra ở độ cao 700m, đường dốc khó đi,nơi đầu gối quá tai, khách hành hương có thể đến được chợ Trời, cổngTrời. Cổng trời là nơi có đường luồn qua vách đá. Qua cổng trời dukhách không khỏi trầm trồ thán phục trước sức lực và trí tuệ của conngười, với bức tượng đá nhân tạo có tên An Kỳ Sinh, cao 2,2m.

Quahàng trăm phiến đá khổng lồ xếp nghiêng, ngôi chùa Đồng – Thiên Phúc tựnằm trên đỉnh cao nhất của dãy núi. Chùa vốn do một bà phi của chúaTrịnh phát tâm cúng dường. Sơ khai ngôi chùa chỉ ở dạng nhỏ và cũng đãbị hư hỏng, hoặc bị đánh cắp, phải qua trùng tu nhiều lần. Đến năm2005, UNND tỉnh và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh khởi công xây dựng lạichùa với chất liệu bằng đồng, nặng khoảng 70 tấn, diện tích 20m2. Trongchùa thờ tượng Thích Ca và tượng tam tổ: Trúc Lâm, Pháp Loa và HuyềnQuang. Ngôi chùa được xác lập kỷ lục ngôi chùa bằng đồng lớn nhất ViệtNam.

Chốn thiêng Yên Tử vẫn bị bỏ sót…

Nhưđã nói ở trên, năm 2008 các nhà khảo cổ học đã chính thức xác nhận amNgoạ Vân thuộc xã An Sinh, Đông Triều là nơi vua Trần Nhân Tông viêntịch. Chùa Hồ Thiên, cách di tích Ngoạ Vân không xa là nơi có mối liênquan chặt chẽ trong quá trình tu tập và giảng đạo của người. Như vậy cóthể coi Ngoạ Vân là điểm linh thiêng nhất của Yên Tử, cái rốn của khốidi sản này. Thế nhưng những ngày này trong khi lượng khách hành hươngvề Yên Tử đông đột biến, mỗi ngày có gần 40.000 lượt người, ngày lễ,ngày nghỉ cuối tuần tăng lên gấp rưỡi, gấp hai, thế nhưng tại Ngoạ Vânvà Hồ Thiên vẫn lặng lẽ, quạnh hưu không bóng người lui tới. Hai ditích này vẫn trong tình trạng hoang phế, kéo theo đó là cả hệ thốngkiến trúc văn hoá phật giáo như chùa, am, tháp, lăng mộ bị vùi lấp…Được biết Ban Quản lý các di tích trọng điểm tỉnh đã xây dựng đề án đềnghị công nhận bổ sung Ngoạ Vân và Hồ Thiên vào quần thể di tích Yên Tửvà tiến hành các bước trùng tu tôn tạo, xây dựng hệ thống đường đi nốiliền 2 cụm di tích phía đông và tây dãy núi Yên Tử này. Hy vọng thờigian gần chốn thiêng Yên Tử không còn hoang phế, quạnh hưu như hiện naynữa.

Nguồn:baoquangninh.com.vn