Xem thêm

Ý NGHĨA LỊCH SỬ HỘ PHÁP VÀ TIÊU DIỆN

Phap Ngo Thich
Vi Đà Bồ tát - Thiên thần Thất Kiện Đà của đạo Bà La Môn, tiếp theo là thần Hộ pháp của Phật giáo. Vi Đà nổi danh với tài năng chạy nhanh như bay...

Vi Đà Bồ tát - Thiên thần Thất Kiện Đà của đạo Bà La Môn, tiếp theo là thần Hộ pháp của Phật giáo. Vi Đà nổi danh với tài năng chạy nhanh như bay trong hàng ngũ thiên thần Hộ pháp.

Theo truyền thuyết, sau khi Thích Ca Mâu Ni Phật nhập diệt, chư Thiên thần và chúng Vương nhặt Xá lợi thờ trong tháp. Khi đó, Vi Đà đã đuổi quỷ La Sát trộm răng Phật và trả lại cho Đế Thích Thiên. Từ đó, Vi Đà được coi là thể hiện sự bảo vệ Phật pháp và gánh vác trọng trách bảo vệ linh tháp chứa Xá lợi.

Tiêu Diện Đại Sĩ, Bồ Tát Quan Thế Âm hóa thân, được thể hiện qua hai hình tượng. Mặt trước là hình tượng mang sắc tướng nữ, từ bi và sẵn sàng độ sanh giải nạn. Mặt sau là hình tượng nam, võ tướng oai nghiêm, tay cầm lá cờ và gương mặt ma quỷ. Chiếc lưỡi cong là biểu tượng uy quyền của Tiêu Diện.

Hình tượng của Vi Đà và Tiêu Diện thường được trưng bày trong các ngôi chùa, đại diện cho sự bảo hộ và hộ trì cho Phật pháp. Việc đặt tượng Phật hộ pháp trong nhà cũng mang ý nghĩa hòa thuận và đoàn viên cho gia đình.

Truyền thống thờ tượng Vi Đà và Tiêu Diện tồn tại tại nhiều chùa ở Việt Nam và hải ngoại. Vi Đà thường đứng bên phải chánh điện, trong khi Tiêu Diện đứng bên trái.

Vi Đà Hộ pháp được coi là bảo vệ Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng. Trong khi tu tập, lời nguyện đến chư vị Hộ pháp giúp bảo vệ và che chở hành giả.

Tiêu Diện Đại Sĩ, với sự hiện diện ma quỷ, sẽ xua đuổi và giúp cứu vớt ma quỷ ra khỏi ác đạo.

Bốn hệ tượng Hộ pháp còn lại là Khuyến Thiện - Trừng Ác, Tứ Thiên Vương, và Bát Bộ Kim Cương.

Vi Đà và Tiêu Diện đều có ý nghĩa tâm linh sâu sắc, phản ánh sự chế ngự ác độ của chư Phật và Bồ tát với chúng sanh.

Mỗi người có thể hiểu và tìm cảm hứng từ hình tượng này theo cách riêng của mình. Có người thấy hiền hòa, lời nói yêu thương của Vi Đà hấp dẫn. Trong khi đó, Tiêu Diện có tác dụng đe dọa và chế ngự ác.

Hình tượng của Vi Đà và Tiêu Diện là một phần quan trọng trong văn hóa Phật giáo tại Việt Nam và Trung Quốc. Vi Đà thường đứng bên phải và Tiêu Diện đứng bên trái của chánh điện trong các ngôi chùa.

Cả hai hình tượng này đều mang ý nghĩa sâu sắc và tâm linh, tạo điểm nhấn cho không gian linh thiêng của chùa và mang đến niềm tin và hy vọng trong lòng người tu tập.

Phật hộ pháp Hình phật hộ pháp bằng đá

Phật hộ pháp Tượng phật hộ pháp bằng đá

Phật hộ pháp Tượng phật hộ pháp bằng đá

Phật hộ pháp Tượng phật hộ pháp bằng đá

Phật hộ pháp Tượng phật hộ pháp bằng đá

Phật hộ pháp Tượng phật hộ pháp bằng đá

Nguồn ảnh: https://chuadieuphap.com.vn

1