Xem thêm

Ý dẫn đầu các pháp: Ngõ huyên náo nức tiếng Phật

Phap Ngo Thich
Hôm nay chúng ta được may mắn nghe lời Phật dạy. Nghe Pháp là quá trình tu học quan trọng của người Phật tử, và việc nghe từ nhiều nguồn khác nhau giúp chúng ta...

Ý dẫn đầu các pháp Hôm nay chúng ta được may mắn nghe lời Phật dạy. Nghe Pháp là quá trình tu học quan trọng của người Phật tử, và việc nghe từ nhiều nguồn khác nhau giúp chúng ta hiểu sâu hơn.

Quá trình tu học: Văn, Tư, Tu

Chúng ta cần học nghe, suy nghĩ và thực hành để tiến bộ trong con đường tu học. Chương trình tu học tại đây kết hợp nghi lễ và nghe Pháp, hai yếu tố quan trọng bổ sung cho nhau.

Bộ Kinh Pháp Cú: Phẩm số 1 - Phẩm Song Yếu

Bộ Kinh Pháp Cú (Dhammapada) thuộc giai đoạn đầu của Đức Phật còn tại thế. Bộ Kinh này gần gũi, thực tế và mang ý nghĩa sâu sắc. Đây là bộ Kinh gồm 423 câu kệ chia thành 26 phẩm, minh hoạ bằng 305 câu chuyện. Hôm nay, chúng ta sẽ phân tích ý nghĩa của Phẩm số 1 - Phẩm Song Yếu.

Câu kệ số 1:

Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.

Câu kệ số 1 nói về tầm quan trọng của ý. Ý bất thiện sẽ gây khổ đau, giống như xe bị kéo bởi chân vật. Đối lập lại, ý thanh tịnh sẽ mang lại an lạc.

Câu kệ số 2:

Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý thanh tịnh, Nói lên hay hành động, An lạc bước theo sau, Như bóng, không rời hình.

Câu kệ số 2 đối lập với câu kệ số 1. Ý thanh tịnh mang lại an lạc, giống như bóng không rời hình. Hai câu kệ này nhấn mạnh tầm quan trọng của ý - tâm, nguồn gốc của tất cả hành động và suy nghĩ của con người. Ý có vai trò chủ chốt trong quá trình tu học.

Các câu kệ trong Bộ Kinh Pháp Cú giúp chúng ta nhớ lâu và dễ hiểu. Hôm nay chúng ta đã tìm hiểu về Phẩm số 1 - Phẩm Song Yếu, phẩm quan trọng đầu tiên trong bộ Kinh này. Chúng ta sẽ tiếp tục khám phá nhiều phẩm khác trong tuần sau.

Chúng ta hãy nhớ rằng ý là tâm, và tâm là nguồn gốc của mọi hoạt động. Như câu kệ số 1 và 2 đã nói, ý bất thiện sẽ gây khổ, trong khi ý thanh tịnh sẽ mang lại an lạc. Hãy sử dụng ý của mình theo tinh thần không tham, không sân, không si - trung đạo của Phật Giáo.

1