Trung Quốc đầu tư hơn 4,3 triệu Mỹ kim biên soạn Bách khoa Âm nhạc và Văn hóa Phật giáo

0
105

Công tác biên soạn bộ bách khoa âm nhạc và văn hóa Phật giáo đã đượctiến hành vào cuối tháng 6/2009 ở Bắc Kinh, với tổng kinh phí hơn 30triệu NDT (tương đương 4,3 triệu Mỹ kim).

 “BộBách khoa Toàn thư về Âm nhạc và Văn hóa Phật giáo” sẽ biên soạn lạicác nguồn sử liệu âm nhạc Phật giáo ở Trung Quốc cũng như lễ nhạc tôngiáo hiện nay. Với sự tham gia của hầu hết các văn nghệ sỹ nổi tiếngtrong lĩnh vực âm nhạc Phật giáo trên khắp Trung Quốc và với sự vậndụng nhiều phương tiện kỹ thuật tiên tiến, dự án này sẽ đóng vai tròquan trọng trong việc bảo tồn, phát triển, và phát huy âm nhạc và vănhóa Phật giáo tại Trung Quốc.

amnhacpg1.jpg

Chư Tăng Tây Tạng biểu diễn âm nhạc Phật giáo tại Lễ hội Vănhóa Phật giáo Ngũ Đài Sơn lần thứ IV năm 2007 được tổ chức tại tỉnh SơnTây (Shanxi), miền bắc Trung Quốc.

Theo ban biên soạn, bộ sách bao gồm các chương về âm nhạc và văn hóaPhật giáo đời Hán, Phật giáo Tây Tạng, và Phật giáo Nguyên Thủy.  YuanJingfang là trưởng ban biên soạn bộ bách khoa âm nhạc và văn hóa Phậtgiáo, đồng thời cũng là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Âm nhạc và Vănhóa Phật giáo thuộc Nhạc viện Trung Ương Trung Quốc cho biết, từ thờicổ đại, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền của vào công tácnghiên cứu, phân loại âm nhạc và văn hóa Phật giáo. Dù vậy, cho đếnthập niên 30 của thế kỷ 20, việc nghiên cứu âm nhạc Phật giáo vẫn khôngcó thống kê, báo cáo hoàn chỉnh, Yuan Jingfang nói thêm.

amnhacpg2.jpg

Chư Tăng chùa Fanyin, Ngũ Đài Sơn trình diễn âm nhạc Phật giáo tại Lễ hội Văn hóa Phật giáo Ngũ Đài Sơn lần thứ IV năm 2007.

Theo soạn giả Yuan Jingfang, công tác nghiên cứu âm nhạc Phật giáoTrung Quốc trong thời cổ đại đặt trọng tâm vào việc sưu tầm và viết cáctài liệu có tính sử học liên quan đến nguồn tư liệu chuẩn xác về bon bai – nghi thức tán tụng của giới Phật tử trong thời kỳ Phật giáo nhà Hán.

amnhacpg3.jpg

Chư Tăng chùa Nanshan, Ngũ Đài Sơn biểu diễn âm nhạc Phật giáo tại Lễ hội Văn hóa Phật giáo Ngũ Đài Sơn lần thứ IV năm 2007.

Giai đoạn giữa thập niên 30 và nửa thập niên 50 là giai đoạn đầutiên của âm nhạc Phật giáo đương đại. Trong giai đoạn ấy, các nhạc sỹTrung Quốc bắt đầu hướng sự tập trung của họ sang lĩnh vực âm nhạc Phậtgiáo trong các hoạt động tôn giáo dân gian. Trong thập niên 80, nhiềunhạc sỹ đã bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực âm nhạc Phật giáo, việc ghi âmvà chuyển biên âm nhạc Phật giáo được thực hiện trong các dịp lễ hộitôn giáo tại nhiều vùng ở Trung Quốc.  Từ thập niên 90 cho đến nay,công tác nghiên cứu âm nhạc Phật giáo rất phát triển bằng việc xuất bảnnhiều sách âm nhạc Phật giáo và bằng nhiều chương trình giao lưu mangtính học thuật trên khắp thế giới.