LẮNG NGHE NHỮNG LỜI PHẬT DẠY
Nghiệp chướng là gì?
Nghiệp chướng là một thuật ngữ xuất hiện trong giảng kinh của đạo Phật. Nghiệp chướng là từ ghép từ "nghiệp" và "chướng". "Nghiệp" ở đây có nghĩa là hành động, tạo nghiệp phụ thuộc vào từng trường hợp và hành động của mỗi người.
Tư tưởng và suy nghĩ của chúng ta tạo ra ý nghiệp, âm thanh và lời nói tạo ra khẩu nghiệp, và hành động của thân thể tạo ra thân nghiệp.
Nghiệp được tạo ra từ chính suy nghĩ, tư tưởng, lời nói, hành động của chính chúng ta. Ảnh minh họa
Nhìn chung, nghiệp được tạo ra từ suy nghĩ, tư tưởng, lời nói và hành động của chúng ta. Sau khi tạo nghiệp, kết quả và hậu quả của nghiệp đó cũng được gọi là nghiệp. Nghiệp phát sinh có kết quả sẽ sinh ra chướng ngại về sau. "Chướng" ở đây là những vật cản hoặc tác động từ bên ngoài khiến chúng ta tạo nghiệp. Tuy nhiên, để có nghiệp, chướng phải có trước, có sự tác động từ bên ngoài thì con người ta mới tạo nghiệp.
Điều không nên
Rất nhiều người không biết lý do tại sao xảy ra những sự không may, và không ít người hoang mang tìm đến thầy bói hoặc cô đồng để tìm lời giải đáp. Nhiều người quá tin thầy bói và trao rất nhiều tiền cho việc giải được nghiệp chướng. Nhưng tai ương vẫn cứ kéo đến mặc dù đã cúng lễ thành tâm. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng những thầy bói hay "thầy phù thuỷ" có thể hoá giải được nghiệp chướng.
Vậy để hóa giải nghiệp chướng, bạn hãy lưu ý những điều Phật dạy sau đây:
Oan gia nên giải không nên kết Đối với những người oán hận ta, hãy quan tâm và giúp đỡ họ. Oan kết sẽ tự nhiên hóa giải. Khi ta giúp đỡ người khác mà không cầu danh lợi, ta tích góp phước cho chính mình.
Học Phật, ta có thể nhẫn nhục và bao dung, từ đó nghiệp chướng sẽ tan biến như mây khói. Người oán hận ta là những người tự tạo nghiệp chướng. Tuy nhiên, nếu ta đối với oán hận của người đó mà bình tĩnh và mở lòng, ta có thể tránh được nghiệp ác.
Bù đắp bằng những việc phúc thiện Sự sám hối của bạn sẽ thực tế hơn rất nhiều và nghiệp chướng sẽ tan biến nhanh hơn nếu được đền chuộc bằng những việc làm từ thiện. Càng làm nhiều, bạn sẽ càng thấy hiệu quả rõ rệt.
Hiến máu nhân đạo Cứu người thoát nạn luôn là hành động công đức hàng đầu, được ca ngợi bởi mọi người và từ mọi tôn giáo. Không có hình thức cứu người nào dễ dàng hơn là hiến máu nhân đạo.
Tất nhiên, nếu bạn có cơ hội hoặc cách khác, bạn cũng không nên bỏ qua. Rất nhiều người đã đổi đời sau khi cứu giúp người khác khỏi cơn hoạn nạn.
Phật dạy chúng ta rằng: năng lực quan trọng nhất để giải trừ nghiệp chướng trong lúc niệm Phật là không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn. Với ba yếu tố này năng lực của không xen tạp mạnh nhất, nếu quý Phật tử giữ được liên tục không gián đoạn trong ba năm, cho dù nghiệp chướng sâu dày bao nhiêu của vô lượng kiếp đều có thể giải trừ hết.
Phóng sinh Mặc dù không bằng cứu người, nhưng cứu sống những con vật tội nghiệp khỏi sự đau đớn và cái chết cũng sẽ mang lại phước báo lớn lao. Có hàng ngàn câu chuyện kỳ diệu về công đức phóng sinh, và đây là một trong số đó, một câu chuyện thuyết phục.
Nếu bạn có số tiền dư không sử dụng, hãy mạnh dạn từ bi và mua những con vật sắp bị giết thịt, rồi thả chúng vào một chốn an toàn. Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi vì điều đó.
Bao dung Nghiệp chướng căn bản là phiền não, và nguyên nhân chính là tư lợi, ham danh và lợi ích cá nhân. Vượt qua phiền não của bản thân chính là cách giải thoát khỏi ác nghiệp. Tâm càng thanh tịnh, nghiệp ác càng tan biến; tâm càng phiền não, nghiệp ác càng tích tụ.
Vì vậy, bao dung với người khác cũng là bao dung với chính mình, tha thứ cho người khác cũng chính là tha thứ cho bản thân, là phương pháp tạo nghiệp lành tốt nhất và đơn giản nhất.
Cùng bàn về cách hóa giải nghiệp chướng, một bậc Tôn sư trong đạo Phật cho rằng: "Thể xác thân: Biểu hiện bằng hành động. Thể cảm thọ hay thể vía: Biểu hiện bằng tình cảm. Thể trí: Biểu hiện bằng tư tưởng. Tam thể này thường xuyên gây chướng nghiệp, vì thế mà con người cứ mãi trôi lăn trong lục đạo luân hồi. Đối với một linh hồn đã trải qua vô số kiếp tiến hóa trong cõi trần gian đã tạo ra biết bao nghiệp chướng. Đến khi phát tâm ăn chay, tập làm điều thiện, cải sửa tâm tư, tu hành từ bực hạ thừa tiến dần qua thượng thừa, thọ pháp thiền định. Nhưng vì nghiệp chướng đã gieo tạo từ vô số kiếp đã kết thành trước khối nặng nề, luôn ám ảnh, thế nên không thể tu hành trong đôi ba năm mà có thể hoàn toàn hóa giải hết được".
Nhiều người tin rằng, muốn hoá giải nghiệp chướng chỉ cần ăn chay và niệm Phật một cách thành tâm. Tuy nhiên, một số người mê muội cho rằng chỉ cần sám hối nhiều thì nghiệp chướng sẽ tiêu tan, không cần quan tâm đến cơ thể mệt mỏi và buổi tối dài ngày đêm tụng niệm mà nghiệp chướng vẫn còn nguyên.
Lý giải điều này, các bậc cao tu và pháp sư Tịnh Không (Tạp chí Phật học) cho rằng: Vì nghiệp chướng của mỗi người quá nhiều, cho nên công đức niệm Phật của một ngày dù giúp tiêu trừ nhiều nhưng chưa thể dứt sạch. Do đó, cần mỗi ngày niệm Phật và từng ngày giảm bớt nghiệp chướng. Phật dạy chúng ta rằng: năng lực quan trọng nhất để giải trừ nghiệp chướng trong lúc niệm Phật là không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn. Với ba yếu tố này, năng lực của không xen tạp sẽ mạnh nhất. Nếu quý Phật tử giữ được liên tục và không gián đoạn trong ba năm, cho dù nghiệp chướng sâu đậm từ vô lượng kiếp cũng có thể giải trừ hết.
Hướng thiện giúp con người ta cư xử có tình người hơn
"Dù con người ta gặp điều không may, dù hoá giải được hay không, nhưng họ tin vào Phật và vào sức mạnh siêu nhiên đó, cũng là một cách giải thoát. Nếu nhiều người tin theo Phật và làm theo lời Phật dạy, họ sẽ không dám làm điều ác. Điều này tốt cho xã hội vì con người sẽ cư xử có tình người hơn, không chỉ đơn thuần là một con người trần tục trong xã hội hiện đại" - TS Trịnh Hoà Bình, Nhà xã hội học.