Thận trọng khi phản ánh hiện tượng làm giả nhà sư

0
125

Trao đổi với cư sỹ Từ Vân – Phạm Nhật Vũ, Phó trưởng Ban thường trực Ban Truyền thông Trung ươngGHPGVN về vấn đề này. 

Thưacư sỹ, ông đánh giá như thế nào về những hiện tượng những người khoácáo tu hành có những hành vi khiến dư luận bức xúc như vừa rồi?

Trướchết, ta phải khẳng định rằng người có tướng mạo, có y phục như người tuhành thì không hẳn đó là người tu hành. Đáng tiếc là hành động của vị“tu sỹ” giả mạo này đã lại khiến dư luận hiểu lầm về những người tuhành thật và còn làm tổn hại nghiêm trọng tới uy tín củaGHPGVN.

Tấtnhiên chúng ta đều biết là thời nào cũng thế, ở đâu cũng thế, luôn cónhững người tốt và chưa tốt; những việc đúng và chưa đúng, không chỉriêng với Đạo Phật, với Giáo hội mà ở trong mọi khía cạnh của đời sốngxã hội. Cá nhân tôi, tôi vẫn tin là những người tốt với những việc làmtốt cống hiến tích cực cho Đạo pháp và dân tộc vẫn đang là một số rấtđông.

Nhưvậy có nghĩa là vẫn còn những người xấu với những việc làm xấu? Vàtrong những trường hợp đó, Giáo hội có phản ứng như thế nào?

Đứngtrước pháp luật thì tu sỹ cũng như mọi công dân khác, đều bình đẳng.Nếu tu sỹ có hành vi vi phạm pháp luật thì phải xử theo pháp luật, Giáohội không can thiệp và cũng không thể can thiệp vào việc xử lý này. Giáohội chắc chắn không ủng hộ và không bênh vực những việc làm sai trái.

Cònvề giới luật của nhà Phật, thì luật Tứ Phần có 250 giới dành cho chưtăng, chia làm 3 loại: Loại 1 nặng nhất là những giới điều mà phạm vàothì sẽ mất tư cách tỳ kheo, ngay cả sám hối hay giải tội cũng không cứuvãn được; Loại thứ hai bao gồm những giới điều mà phạm vào thì tư cáchtỳ kheo chỉ còn một phần, phải được cử tội, xử tội và giải tội bởi ítnhất 20 vị tỳ kheo thì mới mong cứu vãn; Loại thứ ba nhẹ nhất bao gồmnhững giới điều chỉ cần được cử tội, xử tội và giải tội bởi từ 1 đến 10vị tỳ kheo là tư cách tỳ kheo có thể được cứu vãn. Nói sơ qua như thếđể chúng ta cùng thấy giới luật của đạo Phật từ xa xưa đã có những quyđịnh rất cụ thể, chi tiết và nghiêm minh về những điều mà tỳ kheo giớikhông được làm.

Đốivới thời hiện tại, các cấp của GHPGVN đang thảo luận sửa đổi Hiếnchương GHPGVN để trình lên Đại hội đại biểu toàn quốc GHPGVN lần thứVII dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay, trong đó, dự kiến sẽ bổsung một số điều để việc giám sát, kiểm tra về tư cách tỳ kheo được chặtchẽ hơn. Bên cạnh đó, Hội đồng Trị sự TƯ GHPGVN cũng sẽ đưa ra nhữngquy định cụ thể và chi tiết để xử lý những trường hợp vi phạm luật phápvà luật Phật đối với cá nhân và thậm chí các nhóm. Tuy nhiên, vẫn cầnphải nói rõ ràng là GHPGVN chỉ có thể xử lý các cá nhân hay nhóm trongtrường hợp cá nhân hay nhóm đó là thành viên chính thức của GHPGVN.

Vậy người như thế nào mới được coi là thành viên chính thức của GHPGVN và thuộc quyền quản lý của GHPGVN?

Thànhviên của GHPGVN bao gồm những người tu hành xuất gia (tăng, ni) vànhững người tu hành tại gia (cư sỹ), có đơn gia nhập GHPGVN và chấp nhậnHiến chương GHPGVN. 

Cáctăng ni khi xuất gia phải tuân thủ các quy định về xuất gia nêu trongbản nội quy của Ban Tăng sự Trung ương; theo quy định của điều 21 chươngIII Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo và điều 22 mục 2 chương IV Nghị địnhsố 22/2005/NĐ-CP của Chính phủ; được Ban Tăng sự cấp Tỉnh cấp giấychứng nhận xuất gia theo mẫu do Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN ban hành;Họ còn phải thọ giới và được cấp chứng điệp thọ giới Đại giới hành trụ.
Đối với người tu hành tại gia (cư sỹ) thì sau khi làm lễ quy y tam bảotại một cơ sở có vị trụ trì là thành viên GHPGVN, họ còn cần tham giavào các hoạt động của các ban, viện.. của GHPGVN hoặc các đơn vị thuộcBan trị sự Phật giáo các tỉnh, huyện. Những người đó cũng được coi làthành viên chính thức của GHPGVN. 

Dưluận vẫn cho rằng Giáo hội vẫn chưa thật sự nghiêm khắc trong việc xửlý những trường hợp vi phạm của các thành viên. Ý kiến của ông về vấn đềnày như thế nào?

Tôikhông nghĩ rằng những quy định của Luật Phật chế có từ thời Đức Phật,hay những quy định sau này với các vị tỳ kheo là không nghiêm. Với sựhiểu biết của mình còn hạn chế, tôi vẫn thấy rằng những điều Phật dạyrất nghiêm khắc đối với các vị tì kheo. Phật dạy từ cách đi, đứng, nằmngồi, giao tiếp… cho đến ăn, nói, ngủ, nghỉ… Người tu theo đạo Phật cònlà người tự giác tu hành nên phải tự rèn cho mình tính kỷ luật cao đểthực hiện những điều đúng đắn. Nếu không sẽ rất khó tu hành công phu đểđạt đủ Phước Tuệ. Do đó, đây cũng có thể là một điểm mà GHPGVN cho đếnnay vẫn chưa đề ra những điều mà trong đời gọi là “chế tài” một cáchnghiêm khắc. Nhưng có thể còn bởi một lẽ nữa là người đã xuất gia, tuhành mà không giữ được Giới để đạt được sự chứng đắc (thành đạt) thì nhưvậy cũng đã là một thiệt thòi rất lớn cho người đó rồi.

Tuyvậy, thưa ông, GHPGVN cũng đã nhận ra được điểm hạn chế này. Như tôi đãnói ở trên, dự thảo Hiến chương sửa đổi và những quy định bổ sung sẽtăng cường hơn nữa vai trò kiểm tra, giám sát của Giáo hội, đồng thờicòn ban hành kèm theo một số văn bản quy định về hình thức kỷ luật đểxử lý những trường hợp vi phạm, sai phạm. 

Chúngtôi rất mong nhận được ý kiến phản ánh từ tăng ni, Phật tử nói riêng vàdư luận nói chung về những hành vi vi phạm gây tổn hại đến uy tín vàhình ảnh của GHPGVN để Giáo hội nắm được và xử lý trong thẩm quyền củamình. Trong những trường hợp vượt quá thẩm quyền, GHPGVN sẽ đề nghị cáccơ quan chức năng cùng xem xét, phối hợp và hỗ trợ giải quyết. 

Cuốicùng, không phải với tư cách Phó Ban thường trực Ban Truyền thôngGHPGVN, mà với tư cách cá nhân, ông có muốn nói điều gì nữa liên quantới vấn đề này hay không?

Thưaông, có! Điều tôi rất muốn nói là chúng ta nên thận trọng. Hiện tượnggiả mạo nhà sư có từ thời Đức Phật tại thế và cho đến thời nay vẫn còntồn tại. Khi đề cập đến hiện tượng này, những người làm báo như chúng tacần hết sức thận trọng, cần điều tra kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn, gâytổn hại đến uy tín chung của GHPGVN và uy tín riêng của những người tuhành.

Theo An ninh thếgiới