Tất cả ai làm quảng cáo phải chuyển sang Phật giáo ngay lập tức

0
110

Ngay sau khi tôi trở thành một phật tử, tôi bắtđầu cảm thấy như nghề nghiệp bẩm sinh nhất đối với tôi là quảng cáo. Hầu hết mọi người nghĩ rằng giáo lý Phật giáodạy bạn từ bỏ thế giới vật chất, và đặc biệt là ham muốn các đối tượng vậtchất. Trong ngành công nghiệp này, mục tiêu của chúngtôi là thường xuyên đánh thức ham muốn vật chất ở mọi người, và làm cho họ mócví. Điều đó có vẻ như quảng cáo là phản đề của Phậtgiáo.  Một tu viện Phật giáo ở Tây Tạng dường như tồntại ở một thế giới hoàn toàn khác với một cơ quan quảng cáo của London, nhưng có phải Phậtgiáo thực sự cách xa quảng cáo như ban đầu nó có vẻ?

Phật giáo là một môn nghiên cứu về bản chất conngười. Giống như tất cả các quảng cáo tốt, nó không cốgắng phủ nhận yếu tố cốt lõi của tâm lý chung  (core elements of our collective psyche). Giáo lý Phật giáo xem hoàn toàn bình thường khitheo đuổi niềm đam mê và ham muốn của chúng ta, ngay cả khi những ham muốn nàyđến từ một quan điểm dứt khoát không tâm linh.

Cách hiểu của riêng tôi là mục tiêu của giáo lývà thực hành Phật giáo không phải để thoát khỏi tất cả các ham muốn, mà là họctránh chấp chặt vào kết luận logic (to learnto avoid being overly attached to the outcomes). Tư tưởng phải được hạnh phúc bất kể như thế nào. Tất nhiên, điều này luôn luôn là một đề xuất khókhăn cho nhân loại. Các tu sĩ Phật giáo chúng ta quen chọn trước cáctài sản để nỗ lực thoát khỏi tự tham chấp cái tác động ham muốn, nhưng điều nàykhông phải là con đường duy nhất có thể được thực hiện.

Phật giáo cho chúng ta tự do nắm chặt những hammuốn của chúng ta và những kết quả thành công của những ham muốn đó bất kể quantrọng và thiển cận tới đâu. Phật giáo cũng cho chúng ta khả năng nắm lấy cáithất bại không thể tránh khỏi một cách hạnh phúc khi chúng đến.

Quảng cáo thường được cho là nguyên nhân làm mọingười không được hài lòng bởi vì chúng không có sản phẩm mới nhất. Sự thật là nỗi bất hạnh phần lớn đến từ bên trong.

Phật giáo không chỉ tương thích với nghề quảngcáo, tôi tin rằng nó thật cần thiết cho thành công, đặc biệt là trong bộ phậnsáng tạo. Là một người sáng tạo, tôi cố gắng là một miếngxốp (sponge), hấp thụ các thông điệpvăn hóa đến từ muôn phương. Thiền mang lại trật tự cho cái hỗn loạn ấy. Nó giúp tôi đưa những sự ảnh hưởng vào ý tưởng,và ý tưởng vào quảng cáo.

Nếu bạn đi vào thiền định với mục đích nhận đượcmột cái gì đó, thì bạn sẽ tìm thấy chính mình bắt kịp một cách bất chợt. Nó ít hơn về mục tiêu và nhiều hơn về nuôi dưỡngtâm trí của bạn. Nó không phải là một sự phát hiện nhanh chóng,nhưng sau khi thiền định hàng ngày được một vài tháng, tôi đã tìm thấy mình sởhữu cái tâm trí có khả năng tập trung, kiên nhẫn, rõ ràng, và viễn kiến. Quan trọng nhất đối với bản thân, thiền định đãcung cấp cho tôi cái nhìn sâu sắc đáng kể. Chúng tôi đã có kinh nghiệm của một ánh chớpchợt lóe lên của cảm hứng dẫn đến giải pháp cho một vấn đề khi chúng tôi khôngcó ý thức nó. . Sau khi tôi bắt đầu tập thiền hàng ngày, tôi đãtìm thấy nó xảy ra thường xuyên hơn.

Giáo lý và thực hành Phật giáo giúp tôi duy trìsự rõ ràng và tập trung về tinh thần trong cuộc sống của tôi. Tôi tin rằng đôi khi cách tốt nhất để tăng hiệunăng sáng tạo là không làm gì cả.

Ciaran Murphy (The Huffington Post, UK)