Vô Thường - Khám phá sự thay đổi trong triết học và tôn giáo

Hình ảnh minh họa: Một bức tranh Phật giáo miêu tả Vô thường.

Learn more

Vô thường, còn được gọi là vấn đề triết học về sự thay đổi, là một khái niệm triết học tồn tại trong nhiều tôn giáo và triết học [^1^]. Thuật ngữ Vô thường (अनित्य, anitya), xuất hiện trong dòng 1.2.10 của Áo-nghĩa-thư Katha, một trong Các Áo-nghĩa-thư Căn bản của Ấn Độ giáo [^2^]. Trong Phật giáo và Ấn Độ giáo, học thuyết Vô thường chia sẻ nghĩa là "không có gì tồn tại mãi mãi, mọi thứ đều ở trong trạng thái thay đổi liên tục" [^3^].

Learn more

Vô thường trong các tôn giáo Ấn Độ

Ấn Độ giáo

Learn more

Thuật ngữ Vô thường (अनित्य, anitya) xuất hiện trong dòng 1.2.10 của Áo-nghĩa-thư Katha, một trong Các Áo-nghĩa-thư Căn bản của Ấn Độ giáo. Phật giáo và Ấn Độ giáo chia sẻ học thuyết Vô thường (zh. 無常, sa. anitya, pi. anicca), nghĩa là "không có gì tồn tại mãi mãi, mọi thứ đều ở trong trạng thái thay đổi liên tục". Tuy nhiên, hai tôn giáo này không đồng ý với nhau về giáo lý Vô ngã, tức là liệu linh hồn có tồn tại hay không [^4^]. Mặc dù có sự khác biệt về lý thuyết vô thường, Phật giáo và Ấn Độ giáo đều nhấn mạnh rằng sự thay đổi liên quan đến Vô thường và các chấp trước liên quan tạo ra nỗi buồn hoặc khổ đế (Dukkha) và cần phải bị loại bỏ để giải phóng (nibbana: niết bàn), trong khi Hindu giáo cho rằng không phải tất cả sự thay đổi và chấp trước dẫn đến Dukkha và một số thay đổi có thể tạo ra hạnh phúc và cần phải được tìm kiếm để giải phóng (moksha). Nicca (vĩnh cửu) trong Phật giáo là anatta (không phải linh hồn), Nitya trong Ấn Độ giáo là atman (linh hồn) [^5^].

Learn more

Phật giáo

Vô thường là một trong ba tính chất (Tam pháp ấn, sa. trilakṣaṇa, bao gồm Ấn Vô thường, Ấn Khổ và Ấn Vô ngã) của tất cả các sự vật. Vô thường là đặc tính chung của mọi sự sinh ra có điều kiện, tức là Thành, Trụ, Hoại, Không (sinh, trụ, dị, diệt). Có thể nói, Vô thường là phép quán chiếu, hay nói một cách khác, vô thường là một đối tượng trong tu tập quán chiếu. Từ đó, Vô Thường là một phép thực tập Định trên Vô Thường. Rất sâu sắc và lớn rộng về nghĩa và về tính diệu dụng của định vô thường.

Learn more

Giáo lý vô thường rất quan trọng trong triết lý và thực hành của Phật giáo. Nó khẳng định rằng tất cả những hiện tượng - dù thuộc về tâm lý hay thuộc về ngoại cảnh tự nhiên - đều là vô thường. Mặc dù chân lý này hoàn toàn hiển nhiên và có thể chứng nghiệm được mọi nơi, mọi lúc, nhưng chúng ta vẫn bị màn vô minh (sa. avidyā) vây phủ, không nhận thức được chân lý này một cách chân chính. Sự chuyển tiếp từ trạng thái không hiểu biết đến trạng thái ý thức (và thừa nhận) tính chất vô thường của vạn vật, cùng với sự thừa nhận hai tính chất khác (Khổ và Vô ngã), lập nên con đường tu học, con đường Phật đã vạch ra trong giáo lý của mình.

Learn more

Cách hiện thực của vô thường

Có nhiều cách hiện thực hóa tính chất vô thường, một cách minh họa là so sánh ảnh hưởng của thời gian với bánh xe của một chiếc xe đang chạy, với một dòng suối tuôn chảy, với một bọt nước, một dương diệm hay âm thanh của một chuông đồng. Trong lúc thiền quán, chúng ta có thể xác nhận chân lý vô thường khi chứng kiến tư duy và cảm nhận không bao giờ giống nhau, mà thay vào đó luôn nằm trong một dòng chảy không ngừng.

Learn more

Chùa Diệu Pháp

Please share by clicking this button!

Learn more