Tứ đại Thiên vương trong đạo Phật là những ai?

Những vị thần vươn trên đỉnh cao

Ngay khi tiếp cận một ngôi chùa Phật, điều đầu tiên mà ta nhìn thấy chính là những tượng Thiên vương. Bốn vị Thần vương này là những vị vũ tướng được tôn thờ cao quý. Một vị mặc áo xanh, tay cầm thanh bảo kiếm, một vị mặc đại bào màu trắng, tay ôm cây đàn tì bà, một vị mặc đại bào màu lục, tay cầm cây dù nạm ngọc trai, và một vị mặc đại bào màu đỏ có con rồng quấn trên tay. Họ được gọi là "Tứ đại Thiên vương" hoặc "Tứ đại Kim cương". Điện Thiên vương chính là nơi bảo vệ và vinh danh các vị này. Nhiệm vụ của Tứ đại Thiên vương không chỉ bảo vệ pháp môn Phật học mà còn trông nom bốn phương, đem lại mưa tốt, gió hoà. Vì vậy, họ thường được gọi là "Hộ thế Thiên tôn".

Learn more

Thiên vương vốn là bốn vị đại tướng của Thiên đế trong các kinh Phật của Ấn Độ.

Learn more

Nhiệm vụ của Tứ đại Thiên vương

Theo truyền thuyết trong các kinh Phật, thế giới của con người được chia thành bốn đại bộ châu, và mỗi đại bộ châu đều được một vị Thiên vương chịu trách nhiệm bảo vệ. Họ đặt trụ tại đỉnh Thiên Đà La trong ngọn Tu Di, điểm đến được nhắc đến trong các kinh sách Phật giáo.

Learn more
    Thiên vương Tăng Trưởng có khả năng thống nhất lòng người, thúc đẩy sự thiện cảm, và được gọi là "Tăng Trưởng". Thiên vương Trì Quốc bảo hộ sinh linh, bảo vệ đất nước, và được gọi là "Trì Quốc". Thiên vương Đa Văn bảo vệ đạo trường của đức Như Lai, thường được nghe đức Như Lai giảng pháp, và được gọi là "Đa Văn". Thiên vương Quảng Mục có khả năng nhìn xa, quan sát thế giới, và được gọi là "Quảng Mục".
Learn more

Các Thiên vương cũng được gọi là “Hộ thế Thiên tôn”.

Learn more

Sự hòa quyện văn hóa

Sau khi đạo Phật được du nhập vào Trung Quốc, Tứ đại Thiên vương đã được Hán hoá, thể hiện qua trang phục, binh khí và vị trí chức vụ của họ.

Learn more
    Thiên vương Tăng Trưởng cầm kiếm, vì lưỡi kiếm được gọi là "phong", giống với từ "phong" có nghĩa là "gió". Chức vụ của ông là "phong". Thiên vương Trì Quốc ôm cây đàn tì bà, và việc điều chỉnh dây đàn gọi là "điều", nên chức vụ của ông là "điều". Thiên vương Đa Văn cầm cái dù, vì khi trời mưa mới cần sử dụng dù, cho nên chức vụ của ông là "vũ". Thiên vương Quảng Mục có con rồng quấn trên tay, và vì rồng và rắn đều "thuận", nên chức vụ của ông là "thuận".
Learn more

Chùa Diệu Pháp

Please share by clicking this button!

Learn more