Thái tử Siddhattha Gotama đã xuất hiện trong thế gian với một mục đích quan trọng, khiến một vị đạo sĩ Ấn Độ phải rơi lệ. Đây là câu chuyện vĩ đại của người đó là ai? Trong quyển "Đức Phật và Phật pháp" của đại trưởng lão Narada, ông miêu tả cảm xúc của vị đạo sĩ A-tư-đà (Asita):
"Đạo sĩ A-tư-đà, người có khả năng tiên tri cao cấp, đã nhìn thấy thái tử Siddattha với hai lòng bàn chân có hình bánh xe ngàn căm và 32 tướng tốt, tiên đoán rằng thái tử sẽ trở thành một nhà tu hành đắc đạo hoặc một vị quốc vương toàn Ấn Độ. Khi A-tư-đà nói xong, ông bật khóc. Khi vua Tịnh-phạn hỏi ông vì sao khóc, A-tư-đà trả lời rằng "Sau này, tôi không thể thấy một bậc thánh nhân giảng pháp vì tôi đã già quá" Ông cũng nói "Vì tôi đang nhìn lần cuối một vũ trụ."
Vị nhân vật đó chính là thái tử Siddhattha Gotama (trong tiếng Pāli). Trong tiếng Sanskrit, người ta gọi là Siddhārtha Gautama (Devanagiri: सिद्धार्थ गौतम); Hán tự và phiên âm là 悉達多瞿曇, Tất-đạt-đa Cồ-đàm. Người này sau này đã giác ngộ và trở thành Gotama Buddha, đức Phật Cồ-đàm (Pāli), hay còn được gọi là Shakyamuni Buddha, शाक्यमुनि बुद्ध (Sanskrit), và thường được gọi là Thích Ca Mâu Ni Phật - 釋迦牟尼 佛 (Hán tự) trong tiếng Việt.
Các truyền thống Phật giáo có cách gọi Ngài khác nhau, nhưng tất cả chỉ tương ứng với một mình Ngài là Thế Tôn, người đã đạt đến giác ngộ hoàn toàn - Chánh Đẳng Chánh Giác. Sự hiện diện của Ngài trong thế giới này là nhờ một đại sự nhân duyên:
"Một người, các Tỷ-kheo, khi xuất hiện trong thế gian, sẽ mang lại hạnh phúc và an lạc cho nhiều người, vì lòng thương tưởng đối với mọi người, vì lợi ích chung, vì hạnh phúc và an lạc cho các sinh linh. Thông qua việc giảng dạy và hướng dẫn, người đó chính là Thế Tôn, A-la-hán, Chánh Đẳng Giác. Khi người đó xuất hiện, sự hiện diện của người đó mang lại hạnh phúc và an lạc cho nhiều người, vì lòng thương tưởng đối với mọi người, vì lợi ích chung, vì hạnh phúc và an lạc cho các sinh linh" (Tăng Chi Bộ I, chương Một pháp, phẩm XIII Một người, bài kinh 170).
Để truyền tải điều này một cách dễ hiểu và ngắn gọn, Thế Tôn khẳng định: "Này các Tỷ-kheo, từ ngày xưa đến nay, Ta chỉ nói về khổ đau và cách diệt khổ đau" (Trung Bộ I, kinh Ví Dụ Con Rắn số 22).
Please share by clicking this button!