Quá trình tu tập đa dạng và mang đến nhiều lợi ích về giác ngộ cho những người đi theo con đường này. Mỗi người sẽ tu tập theo pháp môn phù hợp với tình hình của mình để đạt được tiến trình và nhận lợi ích thực sự từ pháp môn đó. Trong số đó, Duy thức được coi là một pháp môn tu tập quan trọng. Nó giúp chúng ta nhìn thấy được thực tế bên trong tâm thức của mình, từ đó có cái nhìn chính xác về bản thân và mọi sự kiện xảy ra trong cuộc sống.
Thành Duy Thức Luận của ngài Thế Thân đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thân tâm và những dòng chảy bên trong mà chúng ta chưa nhận biết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạt-na trong tám thức tâm vương, từ đó có lộ trình giải thoát.
Ngài Thế Thân là tác giả của nhiều bộ luận quan trọng, trong đó có Thành Duy Thức Luận được dịch sang chữ Hán bởi ngài Huyền Trang. Qua bộ luận này, chúng ta sẽ có cái nhìn chính xác và rõ ràng hơn về Duy thức, đặc biệt là Bát thức. Trong Bát thức, mạt-na đóng một vai trò quan trọng mặc dù không dễ nhận thấy và chỉ hiện ra khi chúng ta nhìn thấy chúng hiện hành.
Mạt-na là thức thứ bảy trong Bát thức, không tồn tại độc lập mà tồn tại nhờ vào các thức khác. Chỉ khi mạt-na biểu hiện ra bên ngoài, chúng ta mới nhận ra và hiểu rõ về chúng. Sự đau khổ của chúng ta xuất phát từ việc mê mải và chấp nhận mạt-na, và chấp nhận lại làm chúng ta mê mải. Như cánh tay từ thân sanh ra rồi quay trở lại người.
Mạt-na còn tượng trưng cho người giữ kho, chấp nhận tất cả những gì có trong kho là của mình. Tương tự, mạt-na tồn tại nhờ chấp nhận mạt-na làm "ngã", và chấp nhận lại làm "ngã" để sanh ra.
Tính chất của mạt-na bao gồm suy nghĩ, tính toán, so sánh, ôm lấy, bám chặt... Do đó, chúng ta tự tạo đau khổ cho bản thân và người khác. Khổ đau, sự đẹp xấu, đúng sai, phải trái, giàu nghèo, tất cả đều phát sinh từ chấp nhận mạt-na. Rồi thị phi, yêu ghét cũng xuất phát từ đây. Chấp nhận mạt-na làm nguyên nhân cho đau khổ liên tiếp, làm nảy sinh phiền não và gây đau khổ trong cuộc sống. Nếu không chấp nhận mạt-na, không có sự phiền não và đau khổ. Vì vậy, tình trạng "tôi đúng, anh sai", "tôi giỏi, anh kém" cũng xuất phát từ đây.
Please share by clicking this button!