Phó An My lên đồng với piano

0
103
Phó An My cũng chính là người lên ý tưởng cho “Bóng”. Ảnh: BTC

“Bóng” gồm 4 biến thể gọi là Nhập. Phó An My sẽ diễnvai trò chủ chốt như một ông đồng, bà cốt để thánh nhập vào và sốngcùng các nhân vật khác nhau trong một giá đồng. Giữa các Nhập là phầnbiểu diễn của hai nghệ sĩ hát văn gạo cội là Thanh Hoài, Dương ThanhAn. NSƯT Thanh Hoài cho biết, chính bà cũng ngạc nhiên khi piano và hátvăn có thể ăn nhập với nhau, trò chuyện cùng nhau. Nhạc sĩ Đặng TuệNguyên không dựa trên ngôn ngữ trong hát văn mà lấy cảm hứng từ nhữnglời thơ cổ để tạo ra nhiều nhân vật với nhiều tính cách khác nhau quanhững biến tấu ngẫu hứng từ piano để sáng tạo nên Mẫu cửu trùng thiên, Cô Bơ, Ông Hoàng Bảy, Cậu bé đồi ngang.

Sự kết hợp của Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên – theonhạc sĩ Dương Thụ, đã tạo nên một lối đi riêng cho nhạc thính phòngViệt Nam. Tác giả của Tháng tư về nhìn nhận: “Nhiều người đượcca ngợi, biểu diễn ở những khán phòng lớn chưa chắc đã bằng My. Đángtiếc là My xuất hiện không nhiều. Không gặp được Tuệ Nguyên, My khôngphát huy được cá tính điên khùng của mình. Đây là việc làm nghiêm túc,tự nhiên chứ không phải theo phong trào, tạo thành cuộc đối thoại sòngphẳng chứ không áp đặt người nghe”.

Đặng Tuệ Nguyên
Đặng Tuệ Nguyên luôn được giới chuyên môn đánh giácao bởi kỹ thuật sáng tác tinh tế cũng như sự sáng tạo mới lạ nhưngnhuần nhuyễn giữa hai luồng tư duy Đông – Tây. Ảnh: BTC.

Phó An My cho biết, sẽ có sự kết hợp giữa piano vớicác nhạc cụ dân tộc như sáo, đàn nguyệt… nhưng người nghe vẫn đượcthưởng thức âm thanh rõ ràng của từng loại nhạc cụ chứ không phá vỡtính nguyên bản của chúng.

Học piano từ năm 5 tuổi, 13 tuổi Phó An My sangBerlin (Đức) thi đỗ vào trường E.M. Phillips Bach và từng đoạt giảinhất cuộc thi song tấu piano – clarinete của Berlin năm 1996. Năm 1998,chị tốt nghiệp loại xuất sắc và về nước hoạt động nghệ thuật. Được côngchúng biết đến lần đầu tiên với màn độc tấu piano năm 2005 tại Trungtâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội, liên tiếp những năm sau đó Phó An Mythường xuyên có những buổi trình diễn gây ấn tượng mạnh với khán giảtrong nước và quốc tế.

Lựa chọn trường phái piano cận đại, Phó An My mangđến một tiếng đàn giàu cảm xúc, phô diễn kỹ thuật điêu luyện với phongthái ngẫu hứng riêng biệt. Những chương trình như Phiêu thanh, Lửa thiêng (2008), Những điều còn mãi với bồng bềnh (2009), Tiếng thốt(2010) được sử dụng những ngôn ngữ âm nhạc dân gian như tuồng tích, hòmái đẩy Huế, hát cọi dân ca Tày… phù hợp với phong cách piano cận đạiđược cho là độc đáo nhất Việt Nam của Phó An My.

Ngọc Trần (VNE)