Tụng kinh là một cách để ta nghe và nhớ lời Phật dạy, áp dụng vào cuộc sống và để tâm trí không dao động, không bị chi phối bởi những tình huống đời sống thường ngày.
Câu hỏi: Em là một Phật tử may mắn được biết đến với công đức của việc niệm Phật, nhưng em chưa có cơ hội thực hiện nhiều công việc thiện và cũng không có điều kiện đến chùa cố gắng sự hướng dẫn của một vị sư trên con đường tu học.
Em muốn xin được giải đáp từ Cổng thông tin Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc những Phật tử tại gia như em, ngoài việc niệm Phật, liệu em có thể đọc thêm các chú như: Chú Lăng Nghiêm, Chú Đại Bi, Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Địa Tạng, Thập Chú, và có hiệu quả hay không? Em từng nghe một bạn đồng tu nói rằng người Phật tử tại gia không nên đọc nhiều chú (chẳng hạn như Chú Lăng Nghiêm, ...) bởi vì các chú này được Phật nói, có nhiều linh hồn ma quỷ kèm theo, việc trì tụng cần phải tuân thủ giới, nguyên tắc cơ thể, thuần tu tuyệt đối. Nếu tâm hồn bất ổn, không tuân thủ giới, không ăn chay, không thanh tịnh thân tâm và không có sự chỉ dẫn của một vị sư, việc trì tụng sẽ càng gây thêm trở ngại và hoang mang. Em mong Cổng thông tin giải thích rõ vấn đề này và cho em biết những loại kinh nào là tốt nhất đối với một Phật tử tại gia như em. Em xin cảm ơn. Nam Mô A Di Đà Phật.
Đáp: Danh từ "cư sĩ Phật tử" được dùng để chỉ những người nam hoặc nữ đã có ý tâm quy y Tam bảo, tuân thủ ngũ giới cấm. Đây là những người chưa xuất gia, nhưng đã nghiên cứu về giáo lý Phật, sống một cuộc sống đạo đức theo lý thuyết Phật giáo. Người cư sĩ Phật tử tại gia còn có vai trò là "Bồ tát ngoại hộ", ủng hộ và giúp đỡ chư Tăng ni duy trì đạo lý. Ngoài ra, họ cũng phát tâm tu tập, niệm Phật, tuân thủ nguyên tắc ăn chay và giới.
Sự quý giá của người Phật tử cũng rất cao quý, và Phật tử tại gia còn được gọi là "tu sĩ tại gia" hoặc "cư sĩ". Trong văn hóa Trung Hoa, từ "cư sĩ" được sử dụng để chỉ các nhân vật đáng kính, sống ẩn dật, và cũng được áp dụng cho những người giàu có và quý phái. Người tu sĩ xuất gia và người tu sĩ tại gia đều là những người theo đạo Phật, sống theo lối sống đạo lý trong xã hội.
Các Phật tử đã quy y Tam bảo và tuân thủ đúng giới luật với sự nghiêm túc, biết niệm Phật chuyên sâu, trì tụng các kinh bộ, lắng nghe thuyết giảng và thảo luận về đạo lý... là những Phật tử có trình độ tu hành, nguyên tắc và truyền thống trong đạo Phật. Từ năm 1930 đến nay, số lượng Phật tử có chất lượng ngày càng tăng ở Việt Nam, cho thấy tầm quan trọng của Phật giáo trong thế giới hiện đại.
Ngoài việc niệm Phật, Phật tử tại gia cũng nên thực hiện ăn chay, chẳng hạn như ăn chay trong một số tháng trong năm như tháng giêng, tháng bảy, tháng mười, hoặc ăn chay mỗi tháng 10 ngày, 6 ngày, 4 ngày, 02 ngày... Đây là những hành động thiện tâm, có nguyên tắc và liên quan trực tiếp đến Phật Pháp, mang lại phước đức cho gia đình.
Người Phật tử tại gia có thể dùng thời gian để niệm đọc các kinh bộ như: Kinh Pháp Hoa, Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Phổ Hiền, Kinh Ánh Sáng Hoàng Kim, Kinh Vạn Phật, Kinh Địa Tạng và cả các kinh đại thừa do Phật diễn thuyết như người tu sĩ xuất gia niệm đọc. Tuy nhiên, không có lý do gì khác ngoài "người Phật tử tại gia có những ưu tiên khác, có công việc gia đình, sống gần xã hội, có rất nhiều thứ phải làm, giải quyết..." làm việc trì tụng kinh bị trở ngại, chứ không phải không thể trì tụng. Điều này chỉ xảy ra trong trường hợp cụ thể.
Ở Việt Nam, có những người lớn tuổi sống ở nông thôn với sức khỏe tốt, có đất đai rộng lớn. Họ dạy con cháu xây dựng một "Am" nhỏ với chiều dài 6 mét ở cuối đất để có điều kiện để tu hành. Mặc dù họ không xuất gia, nhưng họ đã thệ nguyện niệm kinh chú và niệm Phật như người xuất gia, tụng kinh cả ngày lẫn đêm hoặc thường xuyên, bao gồm cả các kinh chú do các sư trong các tự viện đại thừa tụng đọc.
Hiện nay, phần lớn Phật tử tham gia khóa tu Bát Quan Trai và thời gian tập sự xuất gia một ngày một đêm tại các chùa lớn. Những người này tụng kinh chú như người xuất gia, không gặp trở ngại và không ai ngăn cản.
Tóm lại, Phật tử tại gia vẫn có thể tụng đọc kinh chú, nhưng tuỳ thuộc vào tình huống, thời gian và địa điểm nơi ở mà tùy chọn các kinh phù hợp với cuộc sống xã hội. Nhưng không có lý do nào khác ngoài "phận tình gia đình bận rộn, sống gần xã hội, có nhiều việc cần phải giải quyết..." gây trở ngại cho việc trì tụng kinh... Tất cả chỉ là những vấn đề thế thôi.