Nỗ lực thu hồi chiếc bát khất thực của Đức Phật

0
115


Patna:Một nỗ lực quantrọng hiện nay nhằm mang về chiếc bát khất thực của Đức Phật, vốn được cất giữ tại Vaishali đến thế kỷ đầu tiên và hiện đang được
bảo quản tại bảo tàng Kabul ở Afghanistan. CựuBộ trưởng kiêm nghị sĩ đảng RJD Raghuvansh Prasad Singh đã cố gắng trong hơnsáu tháng để mua vật vô giá của Bihar từ Afghanistan.

Singhđã nêu ra vấn đề này ở hạviện LokSabha trong năm nay và cũng đã viết một bức thư gửi Ngoại trưởng, SM Krishna. “Trong thư hồi âm, Krishna thắc mắc về'nguồn gốc' thánh tích này của Đức Phật. Trong thư trả lời thắc mắc của Krishna,tôi cũng thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này,” theo Singh, nghịsĩ Vaishali, nói với TOI qua điện thoại từ New Delhi.

Vănkiện có giá trị của TOI cho biết Đại sứ quán Ấn Độ ở Kabul đã thực hiện các yêu cầu đốivới vấnđề này. Được biết chiếcbát khấtthực tồn tại ở Kandahar (thành phố lớn thứ 2của Afghanistan – ND) cho đến chế độ cựu Tổng thống Najibullah (1988-1992, ND), sau đó được đưa tới Kabul và hiện đang ở trongviện bảo tàng Kabul. “Chúngtôi đang tư vấn cho Viện Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) về 'nguồn gốc' của chiếc bát cũng như các mục pháp lý và côngước ướcquốc tế về phươngdiện pháplý đối với vấn đề thu hồi một đồvật cógiá trị khảo cổ và lịch sử Ấn Độ”, Krishna cho biết trong một lá thư choSingh.

Bứcthư cũng nói rằng chiếcbát khálớn, bên cạnh có chữ viết bằng tiếng Ả Rập và Ba Tư. Singh cũng đã củng cố quanđiểm của mình bằng cách gửi hai báo cáo chuyên môn – một bản của cựu Tổng giámđốc ASI Alexander Cunningham và bản còn lại của cựu chánh thư ký Bihar vàLokayukta, cựu Ngoại trưởng SV Sohoni.

Sohoniviết một cách dứt khoát trong bản tường thuật Chiếc bát khất thực của Đức Phật từ Vaishali: “Trong khi xử lý một số vấn đề lịch sử Vaishali, tôi đã tình cờ gặp tậptường thuật (account) củaCunninghamvề thông tin có giá trị liên quan đến chiếc bát khất thực nổi tiếng của Đức Phật, mà theocác truyền thống Phật giáo, đã được Kaniska I đưa từ Vaishali đến Peshawar vào thế kỷ thứ hai.

TheoCunningham, chiếcbát cóthể được đem đi bởi người Gandhara, những người di cư về phíatây các bờsôngArghandab củathành phố ‘Arachosia’ cổđại, nơihọ đã xây dựng một thành phố được đặt tên theo quốc gia Gandhara ban đầu của họ, mà vẫn còn tồn tại nhưKandahar, ở một khoảng cách ngắn so với thànhphố mang tên đó hiện nay.

Cunninghammô tả chiếc bát này là một “bát lớn” được tạc từ một khối serpentine xanh đậm. Các chuyên gia nói rằngchiếc bát có vẻ tương tự như trong bích họa Ajanta thời kỳ Vakataka (thế kỷ thứ3).



Singhđã kêu gọi các chuyên gia của nhiềutrườngđại học khác nhau, bao gồm JNU, DU, PU và BHU, để tìm hiểu lịch sử thực vàchi tiết của bìnhbátcổ. Ông cũng đã yêu cầu Tổng giám đốc ASI, Gautam Sengupta, hãy khẩn trương dẫn đầu công việc mang chiếc bát trở về.

“Những nhà du hành Trung Quốc nổi tiếng, Pháp Hiền và HuyềnTrang, cũngđã viết tài liệu về chiếc bát khấtthực củaVaishali trongcác tập tường thuật du ký“, Singh nói với TOI. “Đức Phật nhập ‘niết-bàn’vào năm 483 BC và từ thời điểm đó, sáu thế kỷ (?), tức là đến thế kỷ đầu tiên, chiếcbát là một tài sản cao quý của Vaishali”, Singh nói.

GVB dịch (Times of India)