Lễ hội âm nhạc Ứng Mộng Tuyết Đậu – Nhân Gian Di Lặc””

0
97

Những  ngọn đèn màu vừa rực rỡ vừamờ mờ ảo ảo tại vũ đài

Chư tôn đức Trưởng lão xếp thành hàng ngũ, từ từ tiến về hội trườngtrong khúc Phật ca trang nghiêm thanh lương vi diệu:” “Khổ hải vôbiên thệ nguyện độ, phiền não vô biên thệ nguyện đoạn, pháp môn vô biên thệnguyện học……”. Chư tăng hai tay nâng những ngọn Phật đăng hoa sen, thầnthái an tường, từng bước vững chãi, ổn định theo đội ngũ kéo dài thẳng về Sơnmôn. Bởi vì, Lễ hội âm nhạc đa phương diện quy mô lớn “Ứng Mộng Tuyết Đậu- Nhân Gian Di Lặc” sẽ là một bữa tiệc được kết hợp lẫn nhau bởi ánh sángvăn hóa chân lý Phật pháp và âm nhạc, sẽ là những sự thần kỳ vi diệu được mởmàn trên núi Tuyết Đậu vào đêm 19/9/2011

 trung 1.png

Toàn cảnh hội trường âmnhạc “Ứng Mộng Tuyết Đậu – Nhân Gian Di Lặc” tại núi Tuyết Đậu

Bốn chương lớn được dựng lên cho buổi âm nhạc lần lần này: “TừBi – Thiền Ngữ Phật Tâm; Khoan Dung – Giác Hải Từ Hành; Vị lai – Ứng Mộng DanhSơn; Bát Nhã – Hòa Nhạc Nhân Gian”, bao gồm trình tự từ mở đầu đến kếtthúc tổng cộng 14 tiết mục, hình thức đa nguyên, bao quát thiền ý dung thông túmỹ, thiền ý công phu vũ đạo, đoản phim, ca múa, ca khúc…

trung 2.png

Triệu Trung Tường – MC nổitiếng Đài truyền hình CCTV & Giản Lập Cát – MC Đài truyền hình Đông Sum,Đài Loan dẫn chương trình

Người chủ trì cho lễ hội liên hoan âm nhạc: Triệu Trung Tường – MCnổi tiếng Đài truyền hình Trung Ương CCTV, kết hợp nhịp nhàng cùng Giản Lập Cát- MC Đài truyền hình Đông Sum, Đài Loan thật sinh động. Chủ yếu là đoàn diễn xuấtâm nhạc tán tụng Phạm âm nổi tiếng trong và ngoài nước của Trần Dung; “Tâmlinh âm nhạc tiểu thiên hậu” do Hoàng Tư Đình Đài Loan thể hiện; AniChoying Drolma – Tu sĩ kiêm ca sỹ tâm linh nổi tiếng Nepal, nhóm tăng sĩ ThíchĐạo Tâm… Lễ hội văn hóa Phật giáo đã tạo sự chấn động về mặt hình thức lẫntâm linh cho cả hội trường.

Lễ hội Âm nhạc được tập trung vào chủ đề “Ứng Mộng Truyết Đậu- Nhân gian Di Lặc”, lấy “Phật quang Phổ Chiếu – Hòa Lạc NhânGian” làm chính, với sự tập trung tuyệt vời vào bốn tiết mục tinh phẩm:”Phật Duyên”; “Giang Nam – Phong cách Thiền”; “Có mộtloại hạnh phúc”; “Vui cùng nhân gian”.

 trung 3.png

Pháp sư Tuệ Phổ diễn xướng”Phật Duyên”

“Phật duyên” lấy sự giản đơn, thuần tịnh – nét đẹp linhhoạt kỳ ảo dùng làm nhạc Phật; “Phật Quốc Thạnh Thế” thì lấy sự hàihòa mỹ mãn để ca tụng âm nhạc dân tộc; “Hòa Hợp” là ba loại nhạc khítruyền thống Trung Quốc, ba bộ võ thuật Phật môn đó đã dẫn đường cho Nhạc khí cổđiển, diễn tấu Phật môn lục hợp. Lấy “Lục hợp” Phật giáo làm nguyên tốsáng tác, dung hợp thiền ý của Phật môn để hàm dưỡng võ công, kết hợp bởi sự biểudiễn ý thiền và phô bày âm nhạc Phật giáo.

trung 4.png

Kịch ngắn “Bố ĐạiHòa Thượng”

 “Thiền Phong Giang Nam” vận dụng đàn Huyên (loại nhạc khídùng để thổi của thời cổ đại TQ), cổ tranh, mộc ngư để tạo âm thanh tình cảm êmdịu, thanh nhã du dương, trong tiếng nhạc khí như bồng bềnh trên ngọn trúc, chầmchậm đón gió thu như truyền đạt sự trầm tịnh mà chỉ có nơi Tịnh độ Phật quốc màthôi – bình ổn và tĩnh lặng; “Tuyết Đậu Trà Ngữ” thông qua sự diễn dịchkiến tạo đàn cổ tranh mà ý cảnh tương thông như nước chảy qua tiểu kiều GiangNam, cho nên người xưa có câu nói “Thiền Trà Nhất Vị”. Đem nhạc Phật, trà thanh, lý Thiền kết hợp nhau, tấu bài “Nghìn năm cổ sát thiền tràthanh hương”.

trung 5.png

Ani Choying Drolma – Tusĩ kiêm ca thủ tâm linh nổi tiếng Nepal diễn xướng “Đại Bi Chú”

Trà đạo Trung quốc và nhạc khí cổ điển Trung Quốc lấy hình thức đẹpnhất, thích hợp nhất kết hợp với nhau thật tuyệt vời. Cảnh tượng nấu trà, phatrà trong không gian bình ổn tĩnh lặng,cùng với hương trà tỏa ngát trong tiếngti huyền (dây đàn bằng tơ – hí khúc tỉnh Hà Bắc TQ) cổ điển thật thanh thoát vôcùng. “Bố Đại Hòa Thượng”,”Hòa Lạc Nhân Gian” đem đến sự ancư lạc nghiệp cho bá tánh, cùng hưởng thụ cảnh tượng hoàn mỹ của thời buổi tháibình thịnh vượng.

Hoạt động diễn xuất âm nhạc lần này quá qui mô, vũ đài được thiết kếlung linh kỳ ảo. Vào ban đêm, dưới ánh đèn tỏa sáng, quang cảnh hùng vĩ thêm phầntráng lệ nguy nga, lồng trong khí thế phi phàm của tôn tượng Đại Phật Di Lặc bằngđồng cao nhất thế giới (tổng cộng độ cao 56.74m), tọa lạc trên đài Diệu Cao núiTuyết Đậu. Những ngọn đèn màu vừa rực rỡ vừa mờ mờ ảo ảo tại vũ đài của đêm lễhội âm nhạc như mộng như huyễn, làm cho mọi người cảm thấy như đang ở chốn tiêncảnh nhân gian.

Đến tham gia lễ hội bao gồm chư sơn Trưởng lão từ Đại Lục, HồngKông, Ma Cao, Đài Loan, cùng các ban ngành đoàn thể Chính trị, các nhân sĩ nổitiếng, các giới kinh doanh, các nhà văn hóa và các ban lãnh đạo hội Ủy viên quảnlý Tứ đại danh sơn Phật giáo: Phổ Đà Sơn, Nga Mi Sơn, Cửu Hoa Sơn, và Ngũ ĐàiSơn, cùng trên 7000 tín chúng Phật giáo.                     

(nguồn: giacngo)