Hội nghị Quốc tế lần thứ 3 về Phật giáo & Khoa học

0
113

Hộinghị lần này do khoa Tôn giáo học, Đại học Mahidol, Thái Lan tổ chức,với sự cộng tác của Viện Công nghệ y – sinh học thuộc Đại học Hoàng giaVương quốc Anh; Văn phòng Ban Phật giáo Quốc gia, Thái Lan; Công tyNghiên cứu và Sản xuất PPT, Thái Lan; Viện Nghiên cứu ý thức SantaBarbara, Hoa Kỳ; và Viện Chính sách Kinh tế Xã hội, Thái Lan. Hội nghịdiễn ra tại khoa Tôn giáo học, Đại học Mahidol, Salaya, Phutthamonthon,Nakhon Pathom, Thái Lan.

quocte-1.gif

Hội nghị Quốc tế về Phật giáo và Khoa học lần đầutiên được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 8-2007, nhân dịp kỷ niệm sinhnhật lần thứ 80 của Đức vua Bhumibol Adulyadej. Hội nghị Quốc tế vềPhật giáo và Khoa học lần thứ hai được tổ chức tại Thái Lan vào tháng8-2009, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Trường Đại học Mahidol, được nhà vuaban tặng tên “Mahidol” cho trường.

Hội nghị Quốc tế về Phật giáo và Khoa học là cơ hộiđể các tu sĩ, các nhà nghiên cứu, các học giả, nhà khoa học đến vớinhau, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau khám phá về Phật giáo vàkhoa học, cũng như sự liên kết, tác động hỗ tương lẫn nhau giữa Phậtgiáo và khoa học.

Hội nghị Quốc tế về Phật giáo và Khoa học lần thứ nhất nhắm vào 3 mục đích chính, đó là:

1. Hỗ trợ việc nghiên cứu những cách tiếp cận khoahọc đối với lĩnh vực ý thức, sức khỏe tinh thần, và mối liên hệ giữagiáo lý đạo Phật và thực tiễn.

2. Nghiên cứu Phật pháp, đặc biệt là những giáo lýcó tính chất định hướng, đi đôi với những nền tảng của sự tham vấn khoahọc để hạn chế bớt các nguyên nhân gây khổ đau từ trong tâm, giải quyếtnhững mâu thuẫn có tính toàn cầu nhằm đạt đến sự bình an trong xã hội.

3. Đem đến cho người tham gia cơ hội trải nghiệm vềthiền của Phật giáo thông qua các cuộc hội thảo về phương pháp giữ chotâm được điềm tĩnh, làm cho khả năng giữ tâm điềm tĩnh được phát huytác dụng khi đối diện với những thăng trầm của cuộc sống.

Hội nghị Quốc tế về Phật giáo và Khoa học lần thứhai nhấn mạnh vào các lĩnh vực khoa học nghiên cứu về tâm thức, cụ thểlà về tâm lý học lâm sàng và tâm thần học. Trong đó, vấn đề quan trọnglà nghiên cứu và vận dụng những lời dạy của Đức Phật vào trong các khoahọc về tâm thức, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cũng như phạm vi ápdụng của các ngành khoa học này, góp phần cải thiện cuộc sống, nâng caochất lượng đời sống tinh thần của con người.

Từ hai hội nghị trước cho thấy Phật giáo và khoa họcluôn liên hệ mật thiết với nhau trong hành trình tìm kiếm tri thức đểnâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Những khám phá của khoahọc và tuệ giác của Phật giáo, mặc dù đạt được thông qua những phươngthức khác nhau, nhưng chúng luôn bổ sung cho nhau chứ không phải chốngđối nhau.

quocte-2.gif

Hoàng gia Thái Lan cùng các quan chức Chính phủ chụp hình lưu niệm tại hội nghị

Vì thế, sự kết hợp giữa Phật giáo và khoa học là mộtsự kết hợp có thể đem đến nhiều thành quả tốt đẹp. Hội nghị quốc tế vềPhật giáo và Khoa học lần thứ ba này khám phá sâu hơn nữa về những lĩnhvực đầy hứa hẹn trong việc nghiên cứu Phật giáo và khoa học, cụ thể làvề những lĩnh vực thuộc khoa học tự nhiên, khoa học nhận thức và khoahọc xã hội. Thông qua những khám phá này, hy vọng khoảng cách giữa Phậtgiáo và khoa học sẽ được rút ngắn, và giúp cho các nhà khoa học, cáchọc giả Phật giáo và các hành giả liên kết với nhau chặt chẽ hơn, cùnghợp tác trên hành trình theo đuổi một mục đích tốt đẹp hơn cho nhânloại. Mối liên hệ giữa Phật giáo và khoa học cũng sẽ giúp cho nhữngngười Phật tử đánh giá đạo Phật đúng đắn hơn, và làm lợi ích cho cộngđồng khoa học bằng cách sử dụng kiến thức trọng yếu của Vật lý học Phậtgiáo như là một phần của việc xây dựng những giả thuyết khoa học choviệc quan sát và thử nghiệm sâu sắc hơn.

Hội nghị lần này được chia làm 3 phần:

1. Trình bày những bài diễn văn chính của hội nghị.

2. Trình bày các khám phá mới về những vấn đề đặcbiệt trong các lĩnh vực như: Phật giáo và khoa học tự nhiên, Phật giáovà khoa học nhận thức, Phật giáo và khoa học xã hội.

3. Những hội thảo thiết thực về phương pháp thực tập chánh niệm thông qua hơi thở và sự trau dồi tâm từ bi.

Ngày nay, thiền được nhiều người chấp nhận, được xemnhư là một nhân tố quan trọng cho sức khỏe tinh thần và niềm hạnh phúctrong cuộc sống. Trong đạo Phật có nhiều phương pháp hành thiền khácnhau, mỗi phương pháp được đưa ra để đối trị với một vấn đề cụ thể vàđể phát triển một trạng thái tinh thần nhất định. Nhưng phổ biến và hữudụng nhất trong số đó là: 1. Phép quán hơi thở – thực tập chánh niệmthông qua việc theo dõi hơi thở – phương pháp này làm cho tâm được điềmtĩnh và an bình; 2. Phép quán từ bi – phương pháp này nuôi lớn tâm baodung, tha thứ và lòng thương yêu. Mọi người tham gia tích cực trongsuốt hội thảo vì hội thảo đáp ứng được những nhu cầu cũng như sự quantâm của họ.

quocte-3.gif 

Hội nghị lần này có hơn 300 người tham dự, gồm cóchư Tăng, các học giả và các vị đại biểu đến từ khắp nơi trên thế giới.Bên phía hoàng gia và chính quyền Thái Lan cũng cử đại diện đến tham dựhội nghị. Trong số các diễn giả tham gia trình bày các bài phát biểu,tham luận tại hội nghị, có các vị diễn giả nổi tiếng trên trường quốctế đến từ những đại học lừng danh trên thế giới, như:

– Giáo sư Denis Noble, sinh ngày 16-11-1936 tại LuânĐôn. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng và nhiều bằng danh dự tronglĩnh vực nghiên cứu sinh lý học trong nước cũng như quốc tế. Giáo sưDenis hiện đang làm Chủ tịch của Hiệp hội quốc tế về những khoa họcthuộc về sinh lý (IUPS) tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh. Đến với hộinghị lần này, Giáo sư Denis trình bày về vấn đề: “Sự hội tụ giữa Phậtgiáo và khoa học trong âm nhạc của cuộc sống”.

– Giáo sư Christofer Toumazou, sinh ngày 5-7-1961.Ông là nhà lãnh đạo cấp cao và nhà khoa học hàng đầu của Viện Công nghệy-sinh học thuộc Đại học Hoàng gia Vương quốc Anh. Christofer đã nhậnbằng tiến sĩ tại Đại học Oxford-Brookes, trong sự liên kết đào tạo vớiViện Đại học Khoa học và Công nghệ Manchester vào năm 1986, và đượcphong hàm Giáo sư tại Đại học Hoàng gia Anh ở tuổi 33, trở thành mộttrong những vị giáo sư trẻ tuổi nhất từ trước đến giờ. Tại hội nghị lầnnày, Giáo sư Christofer trình bày vấn đề: “Người mô phỏng sinh học vàvấn đề đạo đức”.

– Tiến sĩ Alan Wallace, đến từ Viện Nghiên cứu ýthức ở Santa Barbara, Hoa Kỳ. Ông lấy bằng tiến sĩ về tôn giáo học tạiĐại học Stanford vào năm 1995. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách,nhiều bài báo viết về Phật giáo và khoa học, nghiên cứu chuyên sâu vềPhật giáo Tây Tạng. Đến với hội nghị này, ông trình bày đề tài: “Phậtgiáo và khoa học: Điều gì làm cho chúng ta có tính người?”.

– Giáo sư Mario Beauregard, đến từ Đại học Montreal,Canada. Ông là giáo sư cộng tác nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứukhoa học thần kinh, Đại học Montreal, Canada. Trong nhiều quyển sách vànhiều bài nghiên cứu, bài báo đã xuất bản của ông, thì khoa học thần kinh, ý thức và tâm linh cũng như bộ não tâm linh cóthể được xem là những ví dụ điển hình cho các tác phẩm nổi tiếng củaông. Tại hội nghị lần này, Giáo sư Mario trình bày đề tài: “Tâm thức,não bộ và sự trải nghiệm tâm linh”.

– Tiến sĩ Surakiart Sathirathai, người Thái Lan, làthành viên cấp cao của Trường John F. Kennedy của chính phủ, thuộc Đạihọc Harvard, Hoa Kỳ. Ông còn là Giáo sư danh dự và Chủ nhiệm khoa Luậttại Đại học Chulalongkorn, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tàichính, Đối ngoại của chính quyền Thái Lan. Đến tham dự hội nghị lầnnày, ông trình bày về đề tài: “Phật giáo và sự phát triển bền vững”.

– Tiến sĩ Adam Frank, là chuyên gia về vật lý thiênvăn tại Đại học Rochester, Hoa Kỳ. Ông đã viết hơn 150 bài nghiên cứuđược đăng trên các tạp chí nghiên cứu trên thế giới và đã nhận nhiềugiải thưởng, nhiều bằng khen danh dự. Tại hội nghị lần này, ông Adamtrình bày về vấn đề: “Nguồn gốc và sự kết thúc của vũ trụ”.

– Giáo sư Pier Luigi Luisi, Chủ nhiệm Khoa hóa sinhtại Đại học Rome 3, Italia. Nghiên cứu chính của ông là về nguồn gốccủa sự sống và sinh vật nhân tạo. Đến với hội nghị này, ông trình bàyvấn đề: “Bản đồ gien và số phận của con người”.

Tại hội nghị, những vấn đề thuộc các lĩnh vực Phậtgiáo và khoa học tự nhiên, Phật giáo và khoa học nhận thức, Phật giáovà khoa học xã hội đã được các diễn giả trình bày một cách khoa học,đầy tính thuyết phục. Các bài thuyết trình, các bài tham luận tại hộinghị đã làm cho người tham gia thấy được vai trò định hướng và khơinguồn sáng tạo của Phật giáo cho quá trình nghiên cứu khoa học, cũngnhư khả năng vận dụng của Phật pháp vào trong các ngành khoa học vàtrong việc giải quyết các vấn nạn xã hội, các vấn đề đạo đức, môi sinhvà chất lượng của cuộc sống. Hội nghị đã góp phần củng cố niềm tin, củangười con Phật nói riêng và của nhân loại nói chung, vào giá trị thựctiễn của giáo lý đạo Phật, vào khả năng chuyển hóa khổ đau, tạo dựng anlạc, hạnh phúc khi con người biết thực tập những lời dạy của Đức Phậttrong đời sống hàng ngày.

Hội nghị về Phật giáo và Khoa học là một mô hìnhsinh hoạt rất có ý nghĩa, là sự hợp tác cần thiết giữa các hành giảPhật giáo với các học giả, các nhà khoa học trong quá trình tìm cầuhạnh phúc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân loại. Mô hình hộinghị này cần được duy trì và nhân rộng nhiều hơn nữa.

(GNO)