Học giá trị sống

0
116

Mộttháng qua xảy ra 2 vụ sinh viên nhảy lầu tự tử ở Hà Nội do buồn chánviệc gia đình và khúc mắc tình cảm. Vì sao những người trẻ có học thứclại chọn cái chết để giải quyết bế tắc?

Ths.Tâm lý Nguyễn Hữu Long, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm T.Ư TPHCMphân tích, có không ít vụ tự tử vì tình thời gian gần đây. Dù đây chưaphải là hiện tượng nổi cộm trong giới trẻ nhưng xã hội cần lưu tâm.Tuổi trẻ luôn có những khát khao và luôn mang trong mình một tình yêuđôi lứa đầy nhiệt huyết.

Tình yêu ở thời điểm này rất đẹp và hội đủ những yếu tố cần thiết củamột tình yêu, lãng mạn, trong sáng, nhiệt thành và cả sự hy sinh. Tuynhiên, không phải lúc nào tình yêu cũng mang lại cảm giác hạnh phúc, vìthế mà đã có không ít bạn trẻ cảm thấy sốc khi tình yêu đổ vỡ.

Theo đó là cảm giác chán nản xen lẫn hụt hẫng, cảm thấy bị người khácxem thường… Để giải toả bế tắc, một số người nông nổi đã tìm đến cáichết.

Theo Ths. Long, cuộc sống hiện đại khiến nhiều người dễ rơi vào trạng thái cô đơn, ít có cơ hộibộc lộ cảm xúc, dẫn đến stress tâm lý. Cuộc sống xuất hiện nhiều nhucầu hơn, tìm cách thoả mãn nhu cầu bản thân cũng là điều khó khăn chogiới trẻ.

12 giá trị sống do Liên Hiệp Quốc đưa ra: Hoà bình, tôn trọng, yêuthương, khoan dung, trung thực, khiêm tốn, hợp tác, hạnh phúc, tráchnhiệm, giản dị, tự do, đoàn kết. 

Con người luôn có xu hướng sống nhanh,nên ít có điều kiện để nhìn lại bản thân và điều chỉnh cảm xúc, suynghĩ hay hành vi. Đời sống gia đình đang phải chịu nhiều thử thách, nếucon cái ít có cơ hội được gần gũi, tâm sự với cha mẹ sẽ rơi vào trạngthái cô đơn… “Đó là những nguyên nhân tạo ra khoảng cách rất lớntrong tâm hồn bạn trẻ và là động cơ thúc đẩy họ suy nghĩ tiêu cực vềcuộc sống”.

“Ở bậc đại học, tổ chức lớp thường rời rạc, nhất là trong đào tạo tínchỉ. Do vậy, các tổ chức trong nhà trường như Đoàn Thanh niên, Hội Sinhviên, lớp học nên tổ chức các hoạt động tập thể gắn kết các thànhviên”, PGS.TS Võ Minh Chí, Giám đốc Trung tâm Tâm lý học- Sinh học lứatuổi (Trường ĐH Sư phạm HN) nhận xét.

Theo PGS.TS Chí, vai trò của phụ huynh đối với con cái ở lứa tuổi nàycũng giảm dần, sinh viên bắt đầu với cuộc sống tự lập, xa gia đình. Dovậy, về mặt khoa học, đầu tiên phải giáo dục giá trị sống cho sinhviên, rồi mới dạy kỹ năng sống để giúp họ hiểu giá trị của bản thân vàcuộc sống…

Đại học Sư phạm Hà Nội vừa qua đã tổ chức các lớp học về 12 giá trịsống do Liên Hiệp Quốc đưa ra: Hoà bình, tôn trọng, yêu thương, khoandung, trung thực, khiêm tốn, hợp tác, hạnh phúc, trách nhiệm, giản dị,tự do, đoàn kết. Lớp học này giúp sinh viên ý thức được giá trị của bảnthân mình và ý nghĩa cuộc sống để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn quacác giá trị: Yêu thương, trách nhiệm, hạnh phúc.

Ths. Nguyễn Hữu Long cho rằng, để hướng đến một cuộc sống tích cực hơn,mỗi bạn trẻ cần xác định rõ mục tiêu sống của mình, trước hết phải luôntrân trọng bản thân. Biết tự tìm hoạt động vui chơi để có đời sống tinhthần và suy nghĩ tích cực hơn.

Gia đình phải là chỗ dựa vững chắc cho con trẻ, các bậc cha mẹ cần quantâm và sớm nhận ra thay đổi từ con cái để kịp thời uốn nắn và địnhhướng con mình…

Một số vụ tự tử từ đầu năm đến nay

Ngày 4-1, Nguyễn Thu T., học sinh lớp 10A (Hải Dương), vì khúc mắcchuyện tình cảm đã gieo mình từ tầng cao xuống sân trường; ngày15 – 2,nữ sinh viên ĐH Hà Nội nhảy từ tầng 7 xuống tự tử;

Ngày 1-3, sinh viên Nguyễn Thị H. uống thuốc chữa bệnh gút để tự tử;ngày 7- 3, do buồn chán việc gia đình, Vũ T.H, sinh viên một trường caođẳng ở Hà Nội nhảy lầu tự tử.

Theo Tiền Phong Online