Giải mã hiện tượng nhớ về tiền kiếp

0
101

Về tới “nhà”, Elina mới biết rằng người có tên Rozetta Caste đã mất từnăm 1917. Đón cô là một bà già lụ khụ, xưng là con gái của RozettaCaste. Elina chỉ tay vào bà già, nói: “Đây là Fransa, con gái tôi!”.Lúc ấy, tất cả mọi người đều giật mình, vì người đàn bà này quả thựctên là Fransa, đúng như Elina gọi.

Câu chuyện của Elina Markand đã trở thành đề tài đầy hấp dẫn cho giớikhoa học. Thực tế, trong lịch sử từng có không ít trường hợp tương tự,và hiện tượng “nhớ về quá khứ” không nhất thiết phải bắt đầu từ mộtchấn thương nào đó, như trường hợp của Elina Markand.

Vào thập niên trước, một cô gái nhỏngười Anh đã biến thành “một người xa lạ” sau khi tỉnh dậy một buổisáng. Em không nhận ra mẹ và người thân của mình, không nói được tiếngmẹ đẻ trong khi lại thông thạo tiếng Tây Ban Nha, và lúc nào cũng tỏ rasợ sệt.

Các bác sĩ đều có kết luận giống nhau: Em bé 10 tuổi này không có biểuhiện gì về bệnh lý hoặc tâm thần, sức khoẻ tốt. Em nhận mình là ngườiTây Ban Nha và sống ở thành phố Toledo. Em kể lại rằng một người cùngphố do ghen ghét và đố kỵ đã đâm chết em năm em 22 tuổi. Cảnh sát TâyBan Nha đã thẩm tra lại câu chuyện kỳ quặc về “tiền kiếp” của em, vàkết luận, đúng như lời em kể. Ở số nhà đó trong thành phố Toledo từngcó một cô gái 22 tuổi bị hãm hại. Những người hàng xóm đã tìm thấy xáccô ngay trong nhà. Câu chuyện càng sáng tỏ hơn khi hung thủ (lúc này đãgià) tự đến gặp cảnh sát để thú tội.

Các nhà khoa học còn tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp khác. Chẳng hạncó người đột nhiên “biến” thành công dân La Mã cổ đại, và bằng chứngkhó chối cãi là anh ta biết sử dụng được thứ ngôn ngữ “nguyên thủy” củamình, không còn ai hiểu nữa. Tương tự như vậy, có người châu Âu bỗngnói tiếng Ai Cập, mất hẳn khả năng dùng tiếng mẹ đẻ. Rồi anh ta mô tảchính xác cảnh vật ở vùng sông Nile, và tự nhận có nguồn gốc Ai Cập.

“Trí nhớ gene”

Một số nhà khoa học đã thử đưa ra một lý thuyết giải thích hiện tượngtrên với khái niệm “trí nhớ gene”: Nếu các vùng “ngủ” trong ADN bị kíchthích, con người có thể “trở về tiền kiếp”. Họ bỗng nhớ lại gốc gác LaMã hoặc Ai Cập từ xa xưa. Cũng do ảnh hưởng bởi tiền kiếp mà nhiềungười có thói quen xoa râu quai nón, mặc dù trên mặt không hề có râu.Người khác lại có thói quen nhấc vạt áo vét, y như động tác vén váy dàiđang mặc khi vượt qua vũng nước.

Nhưng ở cô Elina người Đức và bé gái người Anh thì rõ ràng không hề cóquan hệ nào về “gene di truyền” với người mà mình hoá thân, có nghĩa làtrường hợp của họ không thể giải thích bằng “trí nhớ gene”. Vậy nó làthế nào? Ở châu Á, người ta rất quen thuộc với thuyết luân hồi của PhậtGiáo, cho rằng thể xác con người – tức là cái “bề ngoài” – luôn thayđổi. Còn cái “bên trong thể xác” – tức linh hồn – là vĩnh cửu. Theothuyết luân hồi, cuộc sống không khởi đầu bằng sự sinh ra, và cũngkhông kết thúc bằng cái chết. Cuộc sống cứ trôi vô tận. Linh hồn ở mỗi”kiếp” lại nhập vào một thân xác mới. Vì thế, sẽ không lạ khi cô Elinavà bé gái người Anh đột nhiên nhớ lại kiếp trước của mình.

Thuyết về kết cấu “phách”

Lại có một số nhà vật lý và sinh học đưa ra cách giải thích vấn đề trênbằng “kết cấu phách”. “Phách” ở đây tất nhiên không phải là “phách”trong âm nhạc, mà là một khái niệm chỉ “phần bất biến” của con người,còn được hiểu là “phần năng lượng tách ra dưới dạng sóng”. Khi ngườichết, “phách” liền tan vào vũ trụ. Vì thế, “phách” có thể hiểu là mộtloại “trường sóng hạt cơ bản nhẹ”, hoặc là “tập hợp những năng lượngthông tin cá thể”.

Theo các nhà khoa học này, thuyết về phách có thể lý giải được đa phầnhiện tượng thần đồng (trong âm nhạc, thi ca, khoa học…). Ở tuổi rấttrẻ, những thần đồng này đã tích tụ được lượng kiến thức khổng lồ màngười bình thường cả đời cũng khó có được. Theo thuyết này, “phách” củacác thiên tài là sản phẩm của hàng vạn kiếp trong quá khứ dồn lại trongmột cơ thể hiện hữu. Nói cách khác, “trường sóng hạt cơ bản nhẹ” haynhững “tập hợp thông tin cá thể” đã tập trung vào cơ thể họ theo mộtquy luật nào đó.

Nhiều nhà khoa học đã mạnh dạn đề cập tới những khái niệm rất mới vềhiện tượng “nhớ về quá khứ”. Họ đã lập ra một “quy trình công nghệ” chophép bằng thực nghiệm đưa con người vào trạng thái giữa mơ và thực. Ởtrạng thái lơ lửng kỳ ảo này, người tham gia thực nghiệm vẫn nhìn thấynhững gì quanh mình, nhưng trong tiềm thức, họ lại thấy cả quá khứ.Phương pháp thực nghiệm này đã được áp dụng để chữa một số bệnh tâmthần và đem lại kết quả.

Mặc dù đã có những thành tựu nhất định, nhưng đến nay, những chuyện về”siêu trí nhớ” gần như vẫn nằm ngoài vòng nghiên cứu của khoa học chínhthống. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là nhân loại chịu bó tay để tựrơi vào vòng “bất khả tri”, các nhà khoa học vẫn đang tìm cách để giảithích những điều khó giải thích nhất.

(Theo cuốn “Bí ẩn nhân loại”, NXB Từ điển Bách khoa)