Đốt, rải vàng mã: nên bỏ!

0
130

Vung phí tiền bạc

9 giờ sáng, phố Hàng Mã, Hà Nội đã nườm nượp người mua bán. Một conngựa hàng mã nhỏ giá 50 ngàn đồng, một con ngựa cỡ trung giá 200.000đồng, một chiếc xe hơi làm theo kiểu Lexus 460 thời thượng giá 2 triệuđồng, xe Ferrari, BMW… thậm chí cả Porscher cũng sẽ được làm nhưthật, miễn là khách mang một tấm ảnh (với dòng xe độc) và đặt tiềntrước, hàng sẽ được giao tận nơi, đúng hẹn.

Khi tôi đề nghị làm cho một chiếc… du thuyền, chị chủ cửa hàng tênT. đon đả: “Thú thật chị cũng chưa tưởng tượng ra cái du thuyền nó dọcngang ra sao. Nhưng được, chú cứ mang ảnh lên đây, nếu muốn thật giốngthì phải mang ảnh chụp ở nhiều góc, từ đằng trước, đằng sau, bên sườntàu, thậm chí cả nội thất. Chị sẽ đặt những nghệ nhân đỉnh nhất chochú”. Sau khi tôi mang 4 tấm ảnh lên, chị T. gọi điện đi các nơi mộthồi rồi ra giá chiếc du thuyền dài 1m là 4,5 triệu đồng, đặt trước 2triệu, giao hàng tận nơi sau 10 ngày.

SởThông tin – Truyền thông Hà Nội vừa ra thông báo sẽ không cấp phép incác loại tiền vàng mã nhái theo các mẫu tiền polymer bởi việc in ấnloại tiền này dễ dẫn đến việc nhầm lẫn tiền thật – tiền giả. Ngoài ra,dự thảo thông tư hướng dẫn Luật Xuất bản đang được Bộ Thông tin -Truyền thông hoàn thành cũng sẽ đề cập đến vấn đề in ấn vàng mã, giấytiền trong đó quy định không cho in các giấy “tiền âm phủ” giống tiềnđồng.

Với quan niệm “dương sao âm vậy”, nhiều người đã bỏ cả chục triệuđồng mua vàng mã để đốt cho vong linh người thân dưới suối vàng. Chị LêThị Hoa ở phố Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội phải thuê một chiếcxe ba bánh chở ngựa, biệt thự, điện thoại, quần áo ra hè đường Vành đai3 để đốt, bởi nếu đốt từng thứ trên sân thượng thì chị tính phải đốtròng rã trong 2 ngày mới hết. Chị Hoa than thở: “Ngày giỗ đầu bố tôi,các thầy bảo phải mua đủ vàng mã, ô tô, xe máy, xe ngựa cho các cụ điđược tại nhiều địa hình ở dưới âm phủ. Nghe các thầy nói thế nào mẹ tôicũng bắt con cái mua đủ như thế, không thì không yên tâm. Mua về khấnbái xong, đến lúc đốt thì phải khốn khổ tìm chỗ. Cuối cùng, đành thuêxe ba bánh chở ra hè đường mới mở để đốt, không thì dễ cháy cả dâyđiện”.

Một “kỷ lục” tại Hà thành cũng được xác lập trong ngày lễ Vu lan năm2009 khi một đại gia thầu cát xây dựng tại sông Hồng đã bỏ ra tới hơn400 triệu đồng, thuê 1 nghệ nhân, 5 thợ trong 2 tháng trời để làm 1.000người – ngựa hàng mã, trong đó có 250 người – ngựa kích thước tươngđương thật, 250 cỡ lớn, 250 cỡ vừa, 250 cỡ nhỏ. Sau khi làm lễ, khấnvái Thổ công, Hà bá, số vàng mã đã được đốt ngùn ngụt làm sáng rực cảmột vùng bãi giữa, tro bay rợp mặt sông Hồng.

 Để tiền làm điều thiện

Điều đáng ngạc nhiên là khi chúng tôi hỏi chuyện các sư thầy tạinhiều chùa từ Bắc chí Nam, hầu hết các thầy đều khẳng định: Kinh Phậtkhông dạy đệ tử đốt vàng mã.

Thầy Thích Nữ Như Hiền, trụ trì chùa Linh Sơn (Thanh Nhàn, Hà Nội),giải thích: Tục đốt vàng mã là một tục lệ của dân gian, xuất phát từTrung Quốc, không phải bắt nguồn từ nhà Phật. “Tôi từng chứng kiến cóngười lập đàn giải oan đốt vàng mã mất mười mấy triệu đồng. Tôi chorằng đó là việc làm mà cả người sống lẫn người chết đều có tội. Bởi lẽ,việc người sống vung phí tiền bạc, mua vàng mã, làm lễ to lễ nhỏ sátsinh gà lợn là có tội. Vì người chết mà người sống hoang phí, sát sinh,nên người chết cũng có tội. Tại chùa chúng tôi, những người rước vongvào chùa, tôi chỉ cho đốt đúng một bộ quần áo sứ giả, không có bộ thứhai. Tôi vẫn giải thích với con nhang đệ tử là đốt nhà lầu, xe hơixuống đó không những không giúp cho vong hồn ấm áp mà có khi còn khiếnhọ mang tội, không được lên trời. Nếu khi sống họ làm nhiều điều thiện,khi họ chết đi, con cái mang tiền thay vì mua vàng mã để đem bố thí chongười nghèo, người khó khăn ở vùng sâu vùng xa thì người chết cũng đượchưởng phúc”, thầy Thích Nữ Như Hiền nói.

Đại đức Thích Thiện Mỹ, trụ trì chùa Viên Giác, TP Biên Hòa, ĐồngNai cũng khẳng định việc đốt vàng mã không bắt nguồn từ đạo Phật. Đạiđức nói: “Khi chết đi, người thân tưởng nhớ, cầu nguyện cho họ là họnhận được rồi, chứ không phải đốt vàng mã, tàu xe, nhà lầu là giúp họđược sung sướng. Với chùa chúng tôi, ai mang vàng mã đến tôi đều bảo họmang về, nếu họ vẫn muốn đốt thì họ có thể đốt ở đâu cũng được, nhưngkhông phải trong chùa”.  

Hòathượng Thích Thiện Tánh, Phó ban thường trực Ban Trị sự Thành hội Phậtgiáo TP.HCM: “Phải hiểu rằng, khi đốt tiền, vàng mã ra tro thì ngườichết cũng không xài được. Đã có trường hợp đốt nhà giả mà cháy nhàthiệt. Nếu tưởng nhớ hoặc thương người chết quá thì cũng nên nghĩ đếnhọ mà làm những việc phước báo để người mất yên lòng, bằng cách làmnhững việc từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Các hộ ma chay cũng không nênrải vàng mã trên đường, vì như thế sẽ bắt người khác quét dọn, lại gâyquả báo”.

Đại đức Thích Nhật Từ, tiến sĩ Triếthọc, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM: “Quan tâmđến người quá cố là một phương diện mang lại hạnh phúc cho người đangsống. Suy nghĩ đó là tốt, nhằm thể hiện tình cảm giữa người sống vàngười chết, duy trì truyền thống văn hóa của gia tộc, nhưng đã đến lúc,cần thể hiện bằng cách tích cực hơn… Nếu cứ tích lũy hết giấy vàng mãđã đốt từ hàng ngàn năm qua, thì đủ tiền xây dựng một quốc gia hùngcường và triệu triệu căn nhà cho người nghèo… Sự biểu hiện tìnhthương đối với người chết bằng quan niệm trên là vô lý”.

Nguồn: thanhnien.com.vn