Đốt chùa, đập tượng Phật ở Hàn Quốc khi cải đạo vào giai đoạn lửa

0
105

Chư Tăng Phật giáo Hàn Quốc biểu tình chống kỳ thị tôn giáo năm 2008

Ởđây chúng tôi cũng theo cách làm thông thường là dự báo những tìnhhuống. Tuy nhiên, chúng tôi bám sát trường hợp Phật giáo Hàn Quốc, Phậtgiáo của một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của việc cải đạo, để từ đóđưa ra những tình huống có thể xảy ra cho Phật giáo Việt Nam.

Trải qua nhiều biến động lịch sử phức tạp, mà một Phật giáo Hàn Quốccũng phải gánh chịu một phần trách nhiệm, Phật giáo ở Hàn Quốc hiện nayđã là một tôn giáo thiểu số đứng hàng thứ hai, sau Cơ Đốc giáo.

Phật giáo chỉ chiếm 22,8% dân số Hàn Quốc (theo Wikipedia, mục từ “Religion in Korea”), trong khi Cơ Đốc giáo chiếm 29,2% (gồm cả Tin Lành và Ca tô La Mã, trong đó, Tin Lành giữ vị trí vượt trên).

Như vậy, dù đã trở thành tôn giáo thiểu số hạng 2 nhưng nếu so vớitừng nhánh trong Cơ Đốc giáo, mà có thể coi là những đạo riêng, thìPhật giáo vẫn là tôn giáo chiếm tỷ lệ tín đồ hàng đầu ở Hàn Quốc. Consố tỷ lệ đó vẫn là cao nếu so với tỷ lệ  tín đồ Phật giáo trên toàn dânsố chỉ là 18% theo thống kê chính thức. Tuy nhiên, nếu so sánh về tỷ lệtrong khối các nước Đông Á thì tỷ lệ tín đồ Cơ Đốc giáo ở Hàn Quốc caothứ 3 (sau Philippines và Đông Timor).

Nhưng so với các nước chịu ảnh hưởng của văn minh Trung Hoa, thì HànQuốc lại đứng ở vị trí đầu bảng các nước Ki tô hóa có tốc độ cao nhất.

1/3 dân số Hàn Quốc đã trở thành con chiên, trong khi gần phân nửađược ghi nhận là không tôn giáo và một bộ phận trong số này đang chuyểndịch theo hướng theo Cơ Đốc giáo, mà chủ yếu là Tin Lành.

Hàn Quốc có nét giống Việt Nam ở chỗ cũng là quốc gia chịu ảnh hưởngcủa văn minh Trung Hoa, có truyền thống Phật giáo Đại thừa 2.000 nămlịch sử, tinh thần Phật giáo ăn sâu vào đời sống tâm linh người dân,nhưng cũng là tâm điểm mũi nhọn của Cơ Đốc giáo, có số tín đồ Cơ Đốcgiáo gia tăng nhanh, và đặc biệt đi đầu trong việc cải đạo tín đồ Phậtgiáo là các giáo phái Tin Lành cực đoan, quá khích và đôi khi cuồng tín.

Hiện tượng cải đạo tín đồ Phật giáo do các giáo hội Tin Lành tiến hành tại Việt Namdiễn ra từ lâu. Trước năm 1975, nó có vẻ cùng mức độ như ở Hàn Quốc.Sau năm 1975, việc cải đạo có vẻ kín đáo hơn, tuy âm thầm mà vẫn diễnra mạnh mẽ. Nhờ đó, Tin Lành đã đào tạo được một số mục sư, thầy truyềnđạo, hoạt động bộc phát trở lại trong những năm 1990, 2000.

Hoạt động cải đạo do Tin Lành tiến hành trong 10 năm nay, từ kínđáo, lặng lẽ, chuyển sang rầm rộ ở bề nổi. Nghĩa là càng định hình sựtương đồng so với Tin Lành Hàn Quốc, và một số hoạt động tại Việt Namcũng do chuyên gia Tin Lành Hồi giáo tham mưu, tư vấn, chỉ đạo, thậmchí trực tiếp điều khiển từ phía sau.

Sự kiện “lửa cháy Mỹ Đình” cuối năm 2010 đánh dấu một bước trong quátrình hoạt động cải đạo tại Việt Nam, đó là từ âm thầm chuyển sang côngkhai, rầm rộ, từ công khai rầm rộ chuyển sang thách thức, có tính cựcđoan, bằng các sự kiện “bốc lửa”, khiêu khích, thách thức.

Thực tế như vậy, khiến chúng ta có thể đưa ra những dự báo như thếnào về các tình huống cải đạo tín đồ Phật giáo Việt Nam, so với quátrình đã diễn ra ở Hàn Quốc, và trong bối cảnh một số người Hàn Quốcphụ trách công tác cải đạo lại có mặt và trực tiếp chỉ đạo hoạt độngcải đạo tại Việt Nam.

Cải đạo thông qua phương thức truyền giảng nhà thờ là việc bìnhthường, nhưng điều đáng nói là việc tổ chức các hoạt động va chạm,khiêu khích mang tính cực đoan quá khích. Đây là các tình huống đã xảyra ở Hàn Quốc:

– Tình huống dựa vào thế lực chính quyền. Tình huống này chắc chắnkhông thể xảy ra ở Việt Nam, nhưng chúng ta cũng nên tìm hiểu qua,chẳng hạn như lấy lý do công việc chung loại bỏ bảng hướng dẫn đi đếncác chùa, loại bỏ tên các chùa và nội dung hướng dẫn đến thăm trong cáctài liệu do nhà nước phát hành, dùng cảnh sát ruồng bố, khám xét quấynhiễu các chùa, và đặc biệt cảnh sát Hàn Quốc có hành động hạ nhục cácnhà lãnh đạo hệ phái Phật giáo Tào Khê bằng cách đối xử như đối vớiphạm nhân.

– Tình huống dùng những hành động khiêu khích, thù địch bạo lực giántiếp chống lại Phật giáo để thỏa mãn các cơn hưng cảm phấn khích tôngiáo. Wikipedia, với sự vắn tắt của nó, trong mục từ “Religion inKorea” đã ghi nhận điều này trong phần “Xung đột tôn giáo” với các hoạtđộng Cơ Đốc giáo chống Phật giáo Hàn Quốc là trường hợp duy nhất (sovới các tôn giáo khác).

“Some Korean envanlegical Christians have expressed hostility toBuddhism. There have been several dozen incidents of arson andvandalism against Buddhist shrines and facilities over the last twodecades, including the destruction of sever large temples.

In some of these incidents, the perpetrators were identified as Christian, or left messages denouncing “idol worship”.

Bản dịch máy của Google dịch tương đối như sau:

“Một số người truyền đạo Chúa Hàn Quốc đã bày tỏ sự thù địch vớiPhật giáo. Đã có một số sự cố đốt phá và phá hoại chống lại đền thờPhật giáo và các cơ sở [Phật giáo] trong hai thập kỷ qua, bao gồm việcphá hủy nhiều ngôi chùa lớn.

Trong một số các sự cố, các thủ phạm được xác định là Ki tô hữu hoặc để lại tin nhắn lên án “tôn thờ thần tượng”.

Việc hô hào làm chuyện chống Phật giáo này là công khai, như Tuyênngôn Thuộc linh ở Đêm lửa cháy Mỹ Đình. Trong một cuộc truyền giảngđông người ở Busan, người Tin Lành Hàn Quốc đã cầu nguyện: “Lạy Chúa,hãy để những ngôi đền Phật giáo ở đất nước này sụp đổ xuống” (theoWikipedia, mục từ “Persecution of Buddhists”: “Lord, let the Buddhisttemples in this country crumble down!”, và họ không chờ chúa ra tay màhọ đã ra tay: “Over the course of the last decade a fairly large numberof Buddhist temples in South Korea have been destroyed or damaged byfire by misguided Christian fundamentalist. More recently Buddhiststatues have been unidentified as idols, and attacked and decapitatedin the name of Jesus”).

Tưởng cũng cần nói cho rõ là những việc lén lút đốt phá chùa chiền,tượng Phật của những người theo đạo Cơ Đốc giáo ở Hàn Quốc đã diễn ratrong một thời gian dài trước khi tổng thống Lee Myung-bak lên nắmquyền, là vị tổng thống công khai ủng hộ các hành động bài trừ Phậtgiáo.

Theo miêu tả của những tài liệu trên mạng, thì những hành động tôngiáo cuồng tín “in the name of Jesus” này thường là tiến hành ban đêm,rất khó tìm ra thủ phạm thiệt hại gây ra cho Phật giáo Hàn Quốc là nặngnề.

Đây là một tình huống rất có thể xảy ra ở Việt Nam, khi tiến trình cải đạo đã đạt đến cấp độ “lửa” như ở Mỹ Đình tháng 12/2010.

Nói những lời xúc phạm tổ tiên trong đêm phấn hưng nổi lửa khíchđộng đó, họ chẳng còn biết sợ ai, nữa là Phật giáo, tôn giáo hết sức ônhòa, nhưng là cái gai trong mắt họ.

Có nhiều lý do để Phật giáo Việt Namchúng ta cảnh giác trước tình huống lén lút đốt chùa phá tượng như ởHàn Quốc. Ngoài lý do có những người truyền đạo Hàn Quốc có mặt tạiViệt Nam chỉ đạo hoạt động cải đạo, sự cuồng tín lên đến cao độ, ngườita có thể tấn công Phật giáo một cách lén lút để giải tỏa ẩn ức trướcsự phát triển bề mặt (xin nhấn mạnh, chỉ là phát triển bề mặt) của Phậtgiáo Việt Nam trong thời gian qua. Và, cũng có thể là cái cách giốngnhư, họ thù oán một người nào đó, nhưng người đó quá mạnh mẽ, họ khônglàm gì được, nên trả thù, giải tỏa ẩn ức bằng cách tấn công xâm hạithân nhân của người đó, những người được người mà họ căm ghét yêu quý,trân trọng.

Khi một tôn giáo coi Phật giáo là thù địch, tuyên bố lên cơn phấnhưng, mà tiền sử liên hệ của nó có liên hệ đến việc đốt chùa phá tượng“in the name of Jesus” thì việc cảnh báo như bài viết này để Phật giáoViệt Nam chúng ta đề phòng là điều hết sức cần thiết.

Khi người ta nói đến “cơn phấn hưng”, chúng ta có thể lo ngại nhưđối với khái niệm “Religious ecstasy” (có thể tạm dịch “thuốc lắc tôngiáo, “kích thích tôn giáo”). Xin xem cụm từ như trên trong Wikipedia.Một bạn đọc đã có ý kiến rất có lý là tụ họp đông người, đốt lửa, uốngthuốc lắc, nhảy múa, gào thét… quả là nguy hiểm cho người và cho họ.

Như vậy, bài viết này đã vượt qua giới hạn báo động việc cải đạo, màđã đến mức báo động về những mối nguy hiểm trong nghĩa bạo lực của việccải đạo, khi tiến trình cải đạo đạt đến ngưỡng “lửa”.

Minh Thạnh (GNO)