Địa ngục và sự luân hồi trong Phật giáo

0
192

Sự mô tả về địa ngục trong Phật Giáo hoàn toàn khác đối vớinhững tôn giáo khác, ngoại trừ một vài nét giống với Ấn giáo. Trước hếtchúng ta cần hiểu về cái chết. Một nguyên tắc chung có thể đo lườngđược đó là định luật bảo toàn năng lượng (The law of conservation ofenergy), cho chúng ta thấy được làm thế nào vật chất và năng lượng làcó thể chuyển biến nhưng không mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sangdạng khác.

Cũng nhưvậy, vô thường là một trong ba Pháp ấn của Phật giáo, dùng để quánchiếu rồi đạt đến sự tỉnh ngộ đã nói lên điều đó. “Tất cả mọi thứ đềuthay đổi, không có gì tồn tại mãi mãi…” Đây là một công đoạn đầu đểhiểu rằng Phật giáo không bảo chết là hết, là xong, là thôi rồi. Có 6trạng thái tồn tại mà chúng hầu như có cùng một nguyên tắc phổ cập đólà sáu nẽo hay lục đạo, tùy vào nghiệp lực để thọ thai.

Trạng thái tồn tại của bạn là được xácđịnh vào phước đức của bạn có được từ trong kiếp trước. Một ví dụ chovấn đề này được xem như một ngọn gió tác động lên cánh buồm theo mộthướng riêng và bạn phải điều khiển cho tốt hơn và đúng hơn gió tácđộng. Rồi một điều kiện bất lợi tác dụng ngược với cơn gió có thể làmbạn trở ngại và dừng lại ở trên một mõm đá và mắt cạn. “Phước đức” làđiều kiện thuận lợi. Mọi người và bạn ở trên thuyền có tác động qua lạicùng duyên vào gió bằng sự cộng nghiệp. Tiến trình này và cùng với cảnhgiới tạo nên một đời sống tốt đẹp. Trong cảnh giới chúng ta, chẳng hạnnhư mục đích là làm một chúng sanh tốt. Với một điều kiện khác, thì sẽchuyển đổi chiếc thuyền, thay đổi bể sóng, gió làm xoay ngược vòng đờivà khổ hiện hữu, rồi phải luân hồi.

Đầu tiên nói đến cõi trời, đó là mộtcảnh giới không có mặt của khổ đau, do thiên thần Deva và Devi ngự trị,một loài hữu tình cao cấp, chúng sanh có đủ phước đức mới sinh lên đượcở đây. Tuy nhiên cõi trời không phải là vĩnh viễn. Một ngày kia, chúngsanh ở cõi này cũng hết, ước khoảng 10.000 năm cõi người, gọi là trườngthọ. Đến khi phước đức dùng hết thì lại sinh ở cõi thấp hơn. Đến đâykhông có gì khó hiểu, một người không vun trồng cội phước, thì tự họlại phải làm những việc không tốt. Cõi trời là cảnh giới đẹp, nhưng lạikhông có sự mong cầu thăng tiến, vì thế chỉ làm trì chậm tiến trìnhgiải thoát mà thôi.

Tiếp đến là cõi người. Đây được xem làcảnh giới tốt nhất khi chúng ta sinh ra ở đây, bởi vì có đủ sự mong cầutạo thêm phước đức, đặc biệt là giúp đỡ người khác đang còn mê muội,nhưng họ không phải là quá khổ đến nỗi người khác không thể giúp nỗi,mà vì họ không nhận ra sai phạm của mình. Nếu bạn thấy hầu hết mọingười sống ở đây hầu như không quan tâm thế giới xung quanh họ, điênđảo và chỉ ham hưởng thụ, cũng từ đó bạn thấy rõ họ sống nhưng thật ralà mê muội. Từ “Phật” có nghĩa là “người đã thức tỉnh”. Một chúng sanhở cảnh giới này thì có rất nhiều cơ hội, cho nên nói rằng sinh được làmngười là hi hữu và may mắn. Nó còn xa và khó hơn để một chúng sanh cõithấp hơn muốn có cơ hội làm phước mà chúng ta sẽ thấy.

Cõi thứ 3 là cõi A-tu-la, chúng sanh ởcảnh giới này bị rằng buộc với tính tham lam và thường ở trong tìnhtrạng đấu tranh và xung đột. Theo một số kinh điển ghi lại, cảnh giớinày gần giống những chúng sanh ở cõi người mà họ chỉ ham thích sốngbằng thuốc phiện, tội phạm, ghanh tị hoặc tham dục mà họ mất khả năngphản tỉnh. Với những lí do khác trong cảnh giới này khiến cho nhữngchúng sanh ở đây rất dễ bị kích động lòng tham dục và sân hận. Một vídụ tương tự là ở cõi người thường có những chúng sanh nỗi sân giận đểrồi giết người hàng loạt hoặc hút sách, sống sa đọa để rồi mang lại taivạ cho người khác. Những chúng sanh ở cõi này mà chúng ta thường gọi làquỷ sứ, họ thường khởi binh đao lên đánh nhau với cõi trời với lòngganh tị mãnh liệt.

Cõi thứ tư là súc sanh. Chúng sanh ởcõi này có tính thông minh rất thấp và sự hiểu biết rất hạn chế, ở đâythật khó để làm một việc phước. Ở đây lí giải tại sao Phật Giáo cổ súyviệc ăn chay, vì rằng khi bạn hiểu những chúng sanh súc sanh này chínhlà động vật, côn trùng, vi khuẩn…, chúng cũng ham sống sợ chết, nhiềuchủng loại cũng đã từng tồn tại và hủy diệt qua nhiều quá trình lịchsử, mỗi loài có lẽ đều có liên quan đến quan điểm về nhân quả rồi đó.Luật cân bằng sinh thái đã đồng ý với quan điểm này, khi bạn so sánh sốngười đang sống và số chúng sanh súc sanh ở cõi này cũng đủ biết chúngta có quan hệ mật thiết với chúng như thế nào, gần gũi hơn cả những gìchúng ta biết. Mỗi chúng sanh xa lạ nhưng có thể đã từng là cha mẹ, concái, cháu chắt, người thương yêu của chúng ta, trong đó có cả nhữngchúng sanh đang sống ở cảnh giới này. Thật là khó khi một chúng ta đãsinh ra được làm người, mong muốn được tỉnh thức, có lòng từ bi trongmột đời hạn hữu. Chúng ta phải bảo vệ và trân trọng mạng sống của độngvật và con người. Chúng ta hãy biết thương yêu và giúp đỡ những chúngsanh ở cõi thấp hơn chúng ta khi chúng ta có thể.

Cảnh giới thứ 5 là ngạ quỷ. Ngạ quỷ haycòn gọi là quỷ đói. Chúng sanh ở cõi này đói khát là do lòng tham vàkhông bao giờ cảm thấy đủ. Những bức tranh của người Tây Tạng miêu tảchúng sanh ở cõi này có những cái bụng lớn mà lại không ăn được, bởi vìcổ họng thì lại nhỏ, đến độ một giọt nước cũng không lọt qua được.Những chúng sanh này vì cái khổ của đói khát mà thường phải khổ não bứcbách. Một cảnh khác thì mô tả một cái bàn dọn đầy thức ăn thơm ngon,nhưng muốn ăn chỉ có một cách duy nhất là dùng bằng đũa dài 6 feet(1.83m). Với hình ảnh thứ hai này cho chúng ta thấy rằng con người chiasẻ nhau để sống, và cần phải hiểu rằng mỗi người đều cần.

Cõi thứ 6 và cũng là cảnh giới cuối tứcđịa ngục. Cảnh giới này cũng tương tợ như địa ngục trong phái Nhất thầnluận, chúng sanh ở cõi này luôn luôn chịu cảnh khổ nhất không tưởngtưởng được. Ở trong địa ngục, mạng sống của chúng sanh ở đây luôn bị đedọa, khảo tra, sống trong trạng thái đau đớn không chịu nỗi. Nhưng sựtrừng phạt này cho đến cực điểm của khổ đau vẫn có ngày mong ra được,ví như sự trở gió thành cuồng phong, nhưng bão không thể càn quét mãiđược.

Đức Dalai Lama dạy rằng chúng sanh vốnluân hồi sanh tử trong vô lượng kiếp, thì cái khổ cũng không thể nghĩbàn, nhưng mỗi khi tâm siêu việt cả thời gian, tâm thanh tịnh, thìchúng sanh đó có thể giải thoát và giác ngộ cảnh giới Niết-bàn.

Nguồn:lieuquanhue.com.vn