Linh Quang ngày Tự Tứ năm con rồng 1988
Đời Thầy đã có những điều đáng ghi nhận. Nhưng chỉ có một số điều đáng chú ý là Hoà-thượng Bổn Sư trao cho Thầy năm chữ "VÔ NGÃ, VÔ NGÃ SỞ". Thượng tọa Thanh Từ khi lên thăm Phú An dạy Thầy lưu tâm đến "NGHIỆP THỨC". Hoà-thượng Bửu Lai khi từ biệt, nói không có quà gì hơn là cho Thầy hai chữ "NHẤT TÂM".
Vậy nay Thầy nói về đường lối tu hành Thầy đã tự đi và đang dẫn các con đi. Có rất nhiều yếu tố cơ bản, như giới luật và vạn vật trên thế gian. Nhưng Định và Tuệ rất nặng nề đối với căn cơ hạ hạ, nội phận chúng sanh. Ngoại phận Thánh Hiền gần như chỉ được học trên Kinh điển, chính bản thân chẳng có chút giác tỉnh nào. Vì thế Thầy cần học TỨ NIỆM XỨ. Quán bất tịnh miên mật năm này qua năm khác. Không phải chỉ tưởng, chỉ suy ngẫm mà phải tập thấy cho bằng được sự thật. Những người chung quanh mình, cũng như bản thân mình, bắt đầu là giọt máu, hoá miếng bầy nhầy, thành một thai bào, rồi một đứa trẻ, một cô gái, một bà già. Cuối cùng là một thây ma, một đống thịt nứt loét. Nếu để trong không khí sẽ hoá dòi, xú khí lừng trời, một bộ xương, một nắm bụi, trả về đất…
Chúng ta bị nghiệp lực cuốn phăng phăng trong biến hoá, không một sức tự tại. Ngu si mê muội nhận nghiệp là mình. Không một chút nghi ngờ huống chi còn biết để ý:
1. Thần thức bị nghiệp dẫn vào tử cung mẹ
Ta lấy máu kinh nguyệt của mẹ làm chỗ ở và thức ăn. Các cụ thường nói: "Khi quỷ sứ đưa đi đầu thai, nó cho ăn cháo lú". Nay học Kinh mới biết: Quỷ sứ là nghiệp dâm dục, cháo lú chính là thứ máu này. Đã chịu thân cách ấm thì Bồ-tát còn quên hết chỗ tu kiếp trước huống kẻ phàm tình. Tử cung mẹ toàn máu tanh. Quanh tử cung là những vòng ruột toàn phân thối. Một bọng nước tiểu khai. Tất cả các bộ phận này ở trong nước nhớp khắm. Chúng ta thành hình ở trong đó, từ nhơ bẩn mà ra. Ấy thế mà lớn lên trợn mắt cãi mẹ, tự cho mình là kẻ khôn giỏi tài hoa!
2. 7 năm đầu công mẹ phù trì nuôi nấng
-
Cho đến 21 tuổi, sáu căn bỡ ngỡ tập làm quen với sáu trần
-
Tuổi thành niên là tuổi năm ấm xí thịnh
-
Từ trẻ đến già, thân là cái máy đòi ăn uống, áo quần, nhà ở v.v...
-
Tới khi tất cả gió trong người đồng dứt, cười, nói, cử động, nhất tề lạnh ngắt
-
Mục đích cốt làm thế nào thấy rõ sự thật ở mỗi con người
Chúng ta cần học tập để ra khỏi ba cõi, tiến tu sự nghiệp, trên cầu Phật đạo dưới giác tỉnh chúng sanh, ngõ hầu đền đáp bốn ân, cứu khổ muôn loài.