Đi chùa ăn chay mùa Phật Đản

0
257

Điăn cơm chùa, không phải vì câu chuyện “ăn chùa” như người ta thườngnói, mà với nhiều người là để tìm về một chốn bình yên, tách bạch hẳnvới những lo toan cuộc sống xô bồ thường nhật

Ừthì ở các chùa, khi làm món chay đãi khách, chùa nào cũng những mónchay quen thuộc chế biến theo bài bản với nguyên liệu phổ biến là tàuhũ ky, mì căn… gia giảm gia vị, nấu như đồ mặn để đãi thực khách. Nhưngcũng có một lối đi ăn cơm chùa khác, là tìm đến những món chay quenthuộc trong bữa thường ngày của các vị tăng ni – một bữa cơm thanh đạm,đơn giản.

Mộc mạc, dân dã

Ghé Mỹ Luông, ông cụ Lýrủ sang cù lao Giêng đi ăn cơm chay ở chùa Phước Long – có từ thập niên1930, cụ Lý bỏ nhỏ: “Đi ăn cơm chay chùa, nên đến bất ngờ, như vậy mớiđược thưởng thức những món ăn thường ngày của các vị tăng ni, bên chùanày có nhiều món ngon đơn giản nhưng thú vị lắm”. Đến chùa vừa tầmtrưa, vị ni cô Diệu Huyền bày mâm cơm và đãi món đặc sản. Đơn giản chỉlà cây cải xanh đã héo, bán rẻ ngoài chợ được chùa mua về, ngâm trongnước muối vài ngày sau lấy ra máng lên cành trúc phơi khô, cắt khúc bỏchảo dầu chiên như chiên xù. Khi vớt ra rắc trên lớp cải một ít đường.Món cải có vị mặn, chua, ngọt… ăn với cơm cực kỳ bắt. Chùa cũng hay lấytrái sa kê tẩm bột cắt miếng mỏng, chiên giòn, chấm nước tương ăn cơm,hay lấy trái mít sống gọt vỏ xắt cục đem kho tương… ăn cơm thường ngày,khách quen đến chơi dùng cơm chay, có món gì ăn món đó.

Cái kiểu đi ăn chùa độtxuất cũng là cái thú của nghệ nhân cây kiểng Nguyễn Hoàng Huy, tác giảcủa vườn cảnh Đông Phương, Kiến trúc Trung Hoa… cũng là người cù laoGiêng. Với ông, đi chùa là để giải toả căng thẳng, để ngao du. Nhiềubuổi ghé chùa chơi, đến bữa nhà chùa không chuẩn bị gì, ra hái nắm láớt, bồ ngót, mồng tơi, dền, ba bốn thứ lá mọc đầy ngoài vườn, sân chùa,đem nấu, nặn chanh thành nồi canh chua, chan húp tuyệt vời, ngon, dễlàm, dễ gây cho người ta nhớ.

Trải lòng qua món chay

Đi chùa ăn chay, vớinhững người thành thị còn là dịp để vãn cảnh, tham quan, thư giãn ởnhững ngôi chùa lớn khắp các tỉnh thành. Như thường gặp ở nhà Lớn –Long Sơn, Vũng Tàu, nơi rất đông khách thập phương lui tới mỗi ngàytham quan. Khách đến quần thể kiến trúc bằng gỗ đồ sộ, cổ xưa vào bậcnhất Nam bộ này được những lão ông – lão bà là người phục vụ của nhàLớn dắt đi tham quan từng khu vực, từ nhà nghỉ, nhà thờ, nhà ăn, nghekể câu chuyện về nhà Lớn, và sau đó được nhà Lớn đãi một mâm cơm chaydo chính những người dân Long Sơn con cháu của nhà Lớn làm. Bữa cơm vớithành phần chính là cơm, đậu hũ, tương, chao, rau, giá… được bày trongkhông gian cổ kính của kiến trúc nhà Lớn, đủ cho những du khách từngđến tham quan di tích này cảm thấy như nhẹ lòng hơn.

Riêng với những ngườidân Long Sơn, việc phục vụ mâm chay cho những vị khách phương xa đếnvãn cảnh nhà Lớn như là niềm tự hào. Ngày ngày từ già trẻ, lớn bé, dànhthời gian rảnh đến nhà Lớn, quần tụ dưới bếp mỗi người một việc chếbiến những món chay đặc trưng đãi khách, thể hiện sự gắn kết giữa cộngđồng, và tìm thấy niềm vui trong việc phục vụ du khách thập phương quanhững món chay.

Phục vụ món chay đãikhách ở các chùa, nhất là ở Sài Gòn, nay cũng hạn chế đi nhiều, chỉ cònnhững chùa lớn ở một số nơi và ngoại tỉnh duy trì, nhưng cái thú vị củangười đi ăn chay chùa không phải đi ăn miễn phí. Cái chính là muốn tìmsự thảnh thơi, thanh thản, mâm cơm chay chỉ là một điểm nhấn nhỏ, mộtcái cớ để gần gũi trong không gian tĩnh tại, bình yên của chùa chiền,và còn gì hơn khi được ngồi nhàn đàm với những vị chân tu hay nhữngbằng hữu thân thuộc bên mâm cơm chay nơi cửa thiền.

                                                                                                          Nguồn:sggp.org.vn