Để trở thành một người biết lắng nghe

0
375

Dưới đây là một vài mẹo vặt và những phương pháp bạn có thể áp dụngđể trở thành một người biết lắng nghe thực sự, một người mà ngườikhác luôn muốn trò chuyện.

– Lắng nghe một cách chủ động: Nên nhớ rằng bạn đang lắng nghe.Hãy hướng sự chú ý vào người nói và làm cho họ thấy rằng dường như lúcnày chỉ có một điều khiến bạn quan tâm: những gì họ đang nói.

– Tập trung: Bày tỏ sự tôn trọng với người nói là việc làm cần thiết.Xem xét những ý kiến của họ thật kĩ lưỡng. Không nên đánh giá thấp haytỏ ra coi thường những gì bạn đang nghe, vẻ mặt cũng không được lộ sựthiếu tôn trọng. Dĩ nhiên bạn không nhất thiết phải đồng ý với mọi việchọ nói, nhưng hãy đợi cho đến khi họ trình bày hết quan điểm của mình.

– Đặt câu hỏi: Bạn sẽ có thắc mắc về những gì đã nghe. Và khi gặpthời điểm thích hợp, hãy đưa ra những câu hỏi để xác nhận lại thôngtin, cũng là một cách để bạn bày tỏ sự quan tâm. Không nên lèo lái đềtài câu chuyện theo ý mình. Khi người nói bỗng dưng đề cập đến vấn đềnào đó khiến bạn đặc biệt quan tâm, bạn sẽ rất dễ bị lôi cuốn vào, rồisẽ cắt ngang người nói để thao thao bất tuyệt với chủ đề đó. Và thườngdẫn đến kết quả là làm cho người nói chuyển đề tài sang câu chuyện củabạn. Những người biết lắng nghe luôn để người kia làm chủ tình hình.Cách tốt nhất là ghi nhớ câu hỏi đó và sau khi người nói đã nói hếtnhững điều họ muốn thì bạn hãy đặt câu hỏi. Trong lúc lắng nghe, bạncũng không nên suy nghĩ xem đến phiên mình bạn sẽ nói gì. Vì nếu nhưvậy thì bạn sẽ không tập trung vào những gì người kia đang nói.

– Hưởng ứng người nói: Đôi lúc khi bạn muốn khuyến khích người nóitiếp tục, hãy tỏ ra rằng bạn vẫn đang rất chú tâm tới câu chuyện của họchỉ bằng cách nói: “Vậy ý của bạn là…” hay “Để xem tôi có hiểu đúng ýbạn không…” Và lặp lại những gì bạn nghĩ là mình đã nghe. Đây cũng làmột cách hướng người nói sang chủ đề mới mà ngay chính họ cũng khôngđịnh nói đến.

– Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Hãy cởi mở với người nói. Mặt đối mặt vànhìn họ. Đừng để vật gì tạo ra khoảng cách giữa bạn và người nói. Nếucó thể, hãy bước ra khỏi bàn và ngồi bên cạnh họ. Cũng không nên khoanhtay trước ngực, hướng ra xa người nói, quay mặt đi chỗ khác, nhìn vàonhững thứ xung quanh trong phòng, hoặc liếc nhìn màn hình máy tính hayđọc sách báo. Hãy thực sự chú tâm vào người nói.

– Diễn giải nội dung bạn muốn trình bày: Thường thì khi bạn khôngnắm vững một vấn đề, bạn sẽ chỉ chú tâm vào nói, nói và nói, thay vìphải diễn giải. Giải thích một cách chính xác có thể làm cho cả ngườinói và người nghe đều hiểu rõ vấn đề. Thật không dễ dàng khi phải suyđoán ý nghĩa ẩn sau những từ ngữ, lúc này diễn giải là rất cần thiết.Kỹ thuật này có thể giúp mọi người mở rộng cuộc nói chuyện, có thể khámphá những gì mà bạn thực sự muốn diễn đạt.

– Im lặng: Im lặng làm cho người ta cảm thấy không thoải mái. Nó tạomột không khí nặng trĩu suy nghĩ và đôi khi là nỗi đau. Một người biếtlắng nghe phải thật sự thoải mái khi ở trong môi trường đó. Thỉnhthoảng, chờ đợi vài phút trong im lặng sẽ giúp người nói có thể khaithác hết những cảm xúc thầm kín trong lòng. Làm chủ được sự im lặng,điều đó có nghĩa là bạn đã thành công.

Thực hiện được những yêu cầu trên, có thể nói rằng bạn làmột người biết lắng nghe thực sự. Tuy nhiên, cuộc sống khôngphải lúc nào cũng chỉ toàn màu hồng. Có đôi lúc, bản thânchúng ta gặp thất bại trong việc lắng nghe, một việc tưởngchừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Vậy, nguyên nhânnào khiến đại đa số chúng ta đều từng gặp khó khăn trong khảnăng tiếp thu ý kiến, nhận xét của người khác?

– Thái độ lắng nghe chưa tốt: Điếc hơn người điếc là người không muốnnghe. Ta thường hay ngộ nhận là ta biết rồi nên không muốn nghe hoặcchỉ nghe một phần, nhưng đến khi cần nhắc lại thì ta lại không nhớ. Tệhại hơn nữa là ta chỉ nghe xem đối tác có gì sai, xấu để phản ứng lại.

– Không chuẩn bị: Để nói một điều gì ta chuẩn bị rất kỹ tất cả cácphương án. vậy mà trong giao tiếp ta chưa bao giờ chuẩn bị lắng nghecả. Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại. Đó chính là nguyên nhânlàm ta nghe kém hiệu quả.

(nguồn: diendankienthuc/Viện Tâm lý)