Cậu bé ‘đầu thai’ ở Vụ Bản không phải là duy nhất

0
119
TSKH Vũ Thế Khanh


Câuchuyện “đầu thai” của cậu bé Nguyễn Phú Quyết Tiến ở Vụ Bản mà chúngtôi đã ghi lại trong chuyến công tác Hòa Bình, theo TS.KTS.Vũ ThếKhanh, tổng giám đốc Liên Hiệp Khoa học Công nghệ – Tin học Ứng Dụng(UIA) không có gì lạ.

Ông Khanh cho hay, chương trình “nghiên cứu về ngoại cảm và các khảnăng đặc biệt” do UIA kết hợp với Viện khoa học hình sự, Bộ Công An,Trung tâm bảo trợ Văn Hóa kỹ thuật Truyền Thống cũng đã ghi nhận nhiềutrường hợp “đầu thai” ở Việt Nam. Dưới đây là một trong những câuchuyện ông Khanh chia sẻ với phóng viên:

Câu chuyện xảy ra vào khoảng năm 1990 tại làng Tân Việt ở Cà Mau(vùng Đầm Dơi). Ở đây có một gia đình gồm hai vợ chồng và 3 người con.Người cha trong gia đình này là ông Cả Hiêu. Cô con gái trong gia đìnhđược ông Hiêu rất mực cưng chiều, nhưng không may, cô bị bệnh và quađời lúc 19 tuổi. Cả nhà ai cũng đau buồn, thương xót, ông Cả Hiêu thìnhư điên như dại.

Câu chuyện không chấm dứt ở sự qua đời của cô gái mà lại là chuyệnbắt đầu. Cách làng Tân Việt khoảng 100 cây số là làng Vĩnh Mỹ, Bạc Liêucũng có một cô gái bị bệnh (cùng thời gian với cô con gái ông Cả Hiêu)và qua đời.

Người nhà khóc lóc lo việc khâm liệm thì bất ngờ ngày hôm sau cô gáisống lại, làm mọi người vừa mừng vừa sợ, cô gái tự nhiên mạnh khỏe, nhưkhông có gì gọi là đau ốm gì cả. Điều lạ lùng là từ khi sống lại, côgái này cứ một mực đòi người trong gia đình đưa cô đến nhà ông Cả Hiêu.

Mọi người trong nhà đều hết sức ngạc nhiên vì không biết ông Cả Hiêulà ai. Khi hỏi cô gái thì cô cho biết cha của cô chính là ông Cả Hiêu,người làng Tân Việt. Người nhà hết sức lo lắng nghĩ rằng cô có bệnh.Nhưng cô gái vẫn khăng khăng đòi đi gặp cha mình và bảo rằng cô biếtđường đến nhà ông Cả Hiêu. Cô mô tả đường đi, tả ngôi làng, tả cái nhà,số nhà từng chi tiết và kể về những người nhà ông Cả Hiêu nữa. Cô gáibảo ông bà Cả Hiêu là cha mẹ ruột của mình, cuối cùng cha mẹ cô gáibuộc lòng phải cùng đi theo chuyến xe đò đến làng Tân Việt để tìm hiểuthực hư.

Khi đến bến xe, mọi người xuống xe còn đang bỡ ngỡ không biết đitheo hướng nào để về nhà ông Cả Hiêu thì cô gái nói: “Đừng có ngại, đểcon dẫn đường cho”. Thế rồi khi đến cổng nhà ông Cả Hiêu, cô gái tỏ vẻmừng rỡ vô cùng và chạy nhanh vào nhà. Cô gái chạy lại ôm chầm lấy ôngCả Hiêu vừa khóc vừa nói: “Ba ơi, con đây ba ơi!”.

Hai vợ chồng ông Cả Hiêu còn đang ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảyra thì vừa lúc cha mẹ cô gái bước vào nhà kể lại chi tiết câu chuyệncho vợ chồng ông Cả Hiêu nghe. Ông Cả Hiêu lấy làm lạ, cũng kể lạichuyện con gái mình bị bệnh qua đời cho cha mẹ cô gái nghe. Ông còn chỉtay lên bàn thờ có đặt tấm ảnh của cô gái con ông. Trong khi đó cô gáimới đến cứ đi lại trong nhà tự nhiên như là người đã ở đó lâu lắm rồi.

Câu chuyện đã đến hồi kết thúc khi sự kiện đã rõ ràng; cô gái nhấtquyết ông bà Cả Hiêu là cha mẹ mình và ông bà Cả Hiêu cũng chấp nhậnđiều đó vì cô gái nói rõ những chi tiết mà ngoài con gái ông Cả Hiêu rakhó ai có thể biết rõ chuyện gia đình ông bà. Thế là hai gia đình kếtthân với nhau. Dân chúng hai vùng Cà Mau, Bạc Liêu biết được một chuyệnlạ lùng hãn hữu.

“Hiện tượng tái sinh không phải là mê tín”

TS.Khanh cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, “tái sinh” còn mangcả hình ảnh của quá khứ (trong sinh học gọi là Lại giống) và những câuchuyện tương tự như bé Tiến hay con gái ông Cả Hiêu. Chính vì thế, theoông, hiện tượng “tái sinh” cần được nhìn nhận và nghiên cứu trước khikhẳng định hoặc phủ định.

“Chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo khoa học về tâm linh trong thời giansắp tới. Hiện tượng “đầu thai, tái sinh” cũng được đưa ra thảo luận”.

Ông Khanh khẳng định, không thể coi “đầu thai” là hiện tượng mê tíndị đoan mà chỉ nên coi nó là hiện tượng khó lý giải mà khoa học chưathể với tới được.

“Trên thực tế những câu chuyện về “tái sinh” vẫn tồn tại bất chấpchúng ta có tin hay không. Có người thật, việc thật nếu phủ định hoàntoàn thì đó chính là mê tín cực tả (thái độ chủ quan, coi nhận thức củamình là cao nhất, đúng nhất, coi những hiện tượng mình không biết làkhông đúng, không có thật). Tuy nhiên, cũng không nên để mình rơi vàotrạng thái mê tín cực hữu (tin mê muội, không cần biết đúng sai). Đóchính là nguyên nhân sinh ra những chuyện lừa đảo, mị dân, những dịnhân hoang tưởng bịp bợm

Lê Trang ( Bưu Điện Việt Nam)