Cảm nhận một lễ an vị Phật cho người đồng bào dân tộc

0
132

Một tin nhắn ngắn : Sáng mai đi an vị Phật trong Buôn Cháynhé sư huynh . Tôi trả lời : vâng , mà trong lòng thì hết sức cảm phụctấm lòng của huynh đệ Đạo Tràng Phật Đắc mình đối với các huynh đệ đồngbào dân tộc

Mớicùng Hội Từ Thiện chùa Phật Quang đi Kon Tum tặng quà cứu trợ cho đồngbào bị cây bão số 9   . Vậy mà .. mới về ngày hôm trước chưa nguôi  hếtmệt là ngày hôm sau đã lo … Phật sự rồi . Bái phục . Bái phục .

7h sáng thì các huynh đệ đã tập trungtại nhà Sư muội Từ Kim Liên , để cùng chuẩn bị các thứ cần thiết chobuổi lể an vị Phật cho các gia đình đồng bào dân tộc đã quy y lâu naymà chưa có điều kiện để thờ Phật . Các huynh đệ nữ  thì lo bông hoa ,gạo muối xôi chè , bánh kẹo và các vật dụng cần thiết cho buổi lễ  .Các anh nam thì lo khiêng bàn thờ Phật ra xe , một số thì lo hình PhậtBổn Sư và khung hình .
 
 
 
Sư đệ  Khải nghiêm Tánh  vừa lái xe cày chở bàn thờ Phật vừa hát bài “ Vì Đạo Thiêng ” trông vô cùng khí thế : Vì đạo pháp ta đi gieo rắc ngàn nơi , với con tim bao la như ánh mặt trời   . Chiếc máy cày tay kéo theo cái rơmoóc lia qua ,  lia lại trên con đường trơn trợt , bùn lầy .   Trông thấy ớn .
 
Huynh đệ khuyến khích  : anh KhảiNghiêm Tánh  làm sao thì làm ,  chạy sao thì chạy , miễn đừng rớt cáibàn thờ nào xuống bùn là … vô cùng tán thán .
 
 
Nhắc đến cái bàn thờ hay tấm hình Phật Bổn Sư mà hôm nay huynh đệ  đưa đi làm lễ  an vị có lắm chuyện vui vui  . Các huynh đệ người đồng bào mình do đã  được quy y Phật Pháp từ lâurồi và được huynh đệ trong đạo tràng vào buôn làng  hướng dẫn tu tậpthường xuyên  theo lịch . Nên sự phát tâm thờ Phật của bà con đồng bàomình là rất lớn  . Và tất nhiên một nhu cầu tất yếu phải giải quyết cấpbách là an vị Phật cho bà con ngày càng nhiều .
 
Khi đồng bào có ý an vị Phật ,  là anh em mừng lắm vì thấy họ đã biết đến với đạo Phật với lòng tự nguyện , chắc chắn   . Nhưng vừa mừng mà lại vừa lo ,  vì  việc đài thọ chi phí cho một lễ an vị tại nhà đồng bào không phải ít  ( so với cái “ tủ sắt ” của huynh đệ mình , chứ so với người khác thì chuyện nhỏ  )  trong lúc kinh tế của huynh đệ chưa được lọt vào topten  “ tiểu  gia ” . Bêncạnh đó thì huynh đệ đạo tràng còn  quá nhiều Phật sự phải làm nửachứ .  Mà  làm lơ  , không an vị Phật cho họ thì cái việc đã đưa họ điquy y coi như sẽ  …. kỷ niệm xin trả cho người .
 
 
 Vì tôn giáo bạn khi vào nhà người anh em mà không thấy thờ Phật là  kết  tình anh emngay . Chưa kể trong buôn đa phần là tín đồ tôn giáo bạn nên việcmaketting cho tôn giáo của họ là chuyện thường ngày ở ..buôn làng  . Vàcuối cùng thì huynh đệ có một thoả thuận ngầm với nhau một Phật sựchung là ; An vị Phật cho người anh em mình là một bổn phận thiêngliêng  mà Chư tôn đức lãnh đạo giáo hội đã chỉ bảo , hướng dẫn . Làtình nghĩa và cũng là trách nhiệm tất yếu của đạo tràng , của nhữngngười con Phật , luôn một lòng hộ trì chánh pháp.
 
 
Quý Phật tử mình cứ  nhẩm tính thử xem   .Cái bàn thờ  là hết năm trăm ngàn cả vải phủ thêu ren , kiếng lót chodể lau dọn  . Các vật dụng trên bàn thờ như khung hình  không tính hìnhPhật , bát nhang  , chén nước , bình bông các thức ăn như chè xôi cúngPhật và thêm một mâm cơm cúng thí thực dành cho buổi lễ an vị nữa . Tấtcả  ngót nghét gần một triệu đồng  tiền Việt Nam. Mổi lần đi anvị là khoảng năm gia đình . Chi phí ít nhất cũng gần năm triệu  .  Sốtiền này là do huynh đệ trong đạo tràng  tự vận động nhau , chứ đồngbào thì đâu có tiền . Mà họ có đưa tiền thì mình cũng không được lấy . Hoằng Pháp Vi Gia Vụ , Lợi Sanh Vi Bổn Hoài … mà .
 
 
Khó khăn là vậy ,  nhưng vẫn ráng làmvì đây là việc phải làm và làm cho thật đàng hoàng  . Vì theo ý củaThượng toạ trụ trì chùa Phật Quang là khi an vị Phật thì không được làmlấy lệ theo kiểu “ xoá đói giảm nghèo ” mà phải đảm bảo đượcyếu tố ấm cúng , trang nghiêm   . Bàn thờ thì phải mang tính chắc chắnbền lâu đặt trang trọng giữa nhà ,  không làm  tạm bợ  sơ sài . Đểngười phật tử không phải người đồng bào mà luôn cả người kinh khiđã phát tâm thờ Phật thì  sẽ suốt đời trọn lòng tôn kính Phật , gắn bóvới hình ảnh của đức Phật mà mình đã phát tâm thờ phượng tại gia đìnhmình .
 
 
Dạo này chắc do  Chư Phật độ trì  nênhuynh đệ có nhiều sáng kiến và kinh nghiệm trong  cách chi tiêu ,  nênchi phí cho lễ an vị giảm xuống còn năm trăm ngàn   . Sáng kiếnđược cho là  hay nhất là chị Từ Kim Liên và Từ Minh Nhu  vận động thếnào mà anh chàng thợ mộc phát tâm giảm giá cái bàn thờ từ năm trăm ngànxuống còn hai trăm ngàn  . Nghe đâu kế hoạch sắp tới thì vận động anh ta cúng dường luôn để được hưởng chế độ ăn theo … công đức của đạotràng  .
 
Không biết vận động  có được không , chứ tình hình kinh tế ngày càng khó khăn  ,  mà huynh đệ mình cònnhiều gánh nặng , đa phần là nông dân không khá giả chi cho lắm . Chiphí cho các việc Phật sự thì huynh đệ tự lo , tự vận động ,  không cósự giúp đở  nào từ nơi khác  . Cũng không dám vận động người ngoài đạotràng vì sợ họ không hiểu việc làm thiện chí của mình với đồng bào dântôc gây   thắc mắc , hiểu lầm thì sai đi ý nghĩa  và gây phiền toái chohuynh đệ .
 
 
Bản thân người viết đã từng bị một cưsĩ ngoài đạo tràng chất vấn rằng :  việc mấy ông làm liệu có kết quảkhông ? người Kinh còn tu chưa xong ,  huống hồ là người dân tộc  .Không khéo mấy ông ăn cơm nhà mà …vác việc Đạo . Tôi trả lời : Biết nóisao với huynh đây ? thôi hãy để cho Phật chứng minh vậy .
 
Đôi khi quý thầy cô chùa Phật Quangcó hổ trợ cho vài triệu ,  nhưng về tới tay thủ quỷ là hết  , vì nào làlàm nhà tình thương , nào là mua áo tràng cho đồng bào mặc để tu tập ,nào là quần áo học sinh cho con em dân tộc . người đồng bào theo đạoPhật . Trong buôn  đêm hôm mà  có người qua đời không có hòm hay cầnlàm nghi thức Phật Giáo thì cũng chạy ra kêu … anh chúng trưởng  . Anhchúng trưởng kêu chị thủ quỷ , thế là xong  . Xúm lại mà lo Phật sự mà, biết bao nhiêu cho đủ với tấm lòng của huynh đệ mình khi phát tâm làmđạo với  đôi bàn tay không nắm chặt .
 
 
 Vì vậy cuốn sổ của thủ quỷ lúc nào cũng bị âm thiệt là âm . Mổi lần gặp thủ quỷ thấy chị hay cười cuời như …. khổ chủ .
 
Riêng cái hình của Đức Bổn Sư thì anhTuệ  Đức Quy – chúng phó đạo tràng  vào tận Đồng Nai để xin sư bà trụtrì thiền viện Viên Chiếu . Nguyên nhân là cách đây hai năm  , anh tacó vào thăm quan thiền viện ,  thì được các sư cô ở đây cho mấy tấmhình  Đức Bổn Sư đem về cho huynh đệ thờ .
 
 
Thấy hình đẹp quá với lại đạo tràngđang có chương trình an vị Phật cho đồng bào nên anh ta xin thêm gần cảtrăm tấm  , đem về phân phát ra cho các tổ tu tập để huynh đệ tặng chođồng bào an vị .   Tặng  một thời gian là hết , chẳng thấm vàođâu  . Vừa rồi có người tặng hình  Đức Bổn Sư để cho đồng bào anvị nhưng là hình Phật Ngọc . Bà con một mực không chịu  hình này , vìthấy Phật này sao khác Phật kia .
 
 
 Lý do là  người đồng bào rất chânchất nói một là một , nói  hai là hai . Nhà này thờ hình Phật gì  thìnhà kia cũng phải y chang như vậy không được khác  , nếu hình khác thì: “ ơ.. ớ mình ưng một Phật thôi . không ưng hai Phật đâu . hai Phật là chia rẻ đó   ”
 
Để “ thống nhất ý chí  ” nên anhchàng Tuệ  Đức Quy phải đi Đồng Nai … “ thỉnh Phật về nhà ” và cònhứa với Sư bà : Mô Phật , hết hình con quay vô lại . Sư bà cho con thêmnhe .
 
 
Đi hơn 20 cây số đường xấu nên gần mười giờ thì đạo tràng  có mặt tại Buôn Cháy – xã Eamdró – huyên Cưmgar
 
Bình thường đường đi vào buôn đã lầylội  bây giờ càng lầy lội trơn trợt dử hơn nữa vì trời mưa với thêm ảnhhưởng của bảo nên mọi người trong Ban nghi lễ rất cẩn thận khi nếu không thì dể “ ng㠔 mặn vì vớ nhầm … thịt ếch .
 
 
 Bà con trong buôn đang chờ huynh đệ đạo tràng nên khi thấy chiếc xe cày đang hùng dũng tiến vào …buôn . Bà con cười hết cở . Một cụ già cười móm mém : ơ ! mình chờ lâu nóng cái bụng quá .
 
 Trong khi đợi khâu chuẩn bị , thìchị Từ Minh Nhu tập họp các em nhỏ trong buôn lại để sinh hoạt , chơitrò chơi , ăn bánh kẹo . Còn người lớn thì tập thể dục với bài Khí Công Nguyên Pháp .
 
 
 Ban nghi lễ  hơn mười người cả nam lẫn nử chưa kể các “ phụ lễ ” tuần tự theo sự phân công của “Trưởng ban ” là chúng phó tu tập  Từ Minh Nhu .
 
 Gọi là Ban nghi lễ chooai chứ thật ra toàn là anh em huynh đệ của Đạo Tràng Tu Tập & TừThiện Phật Quang tại ĐắcLắc ( gọi tắt là Đạo Tràng Phật Đắc ) đang sốngvà tu tập tại các vùng trong tỉnh .
 
 
 Sáng nay an vị năm gia đình  . Mộtmình chị Từ Minh Nhu “ chạy sô” hai gia đình . Chị Từ Kim Liên và haianh Tuệ Đắc Thông , anh Tuệ Chánh Bảo mổi người một nhà . Các huynh đệkhác thì lo kê và bày biện trang trí bàn thờ Phật trong nhà , sắp đồcúng thí thực ngoài sân .
 
 Buổi lễ an vị thật  trong không khílinh thiêng và  thật xúc động  , khi nhìn các gương mặt chân chất , đônhậu nhưng hết sức thành kính , thiết tha của bà con mình hướng về bangôi Tam Bảo .  Chúng tôi cảm nhận là họ đang đón nhận điều cao quý ,linh thiêng cực kỳ vì   : kể từ nay  Yơng ( Phật ) đã về nhàcủa họ  .  Kể từ nay ,  họ đã có nơi để thể hiện lòng tôn kính Yơng ( Phật ) vào mỗi buổi sớm mai khi ông mặt trời vừa hừng lên và khi chiềuvề lúc ông mặt trời trốn sau dãy núi .
 
 
Cầu Phật gia hộ cho họ tăng trưởngđạo tâm , tinh tấn tu học để không bị người xấu lôi kéo , lợi dụng  Cầucho tương lai cuộc sống của người đồng bào và người kinh không có gìkhác biệt .  Mãi mãi là thâm tình huynh đệ một nhà . Chia sẽ với nhaunhư con một cha , một mẹ
 
Sau các phần nghi thức tụng kinh anvị Phật là lời phát nguyện của gia chủ  , được đọc to lên cho mọi ngườitrong nhà nghe và cùng đọc lại theo sự hướng dẫn của chủ lễ :
 
Chúng con phát nguyện :
Mỗi ngày chúng con lễ phật ít nhất 10 lạy
Toạ thiền ít nhất 30 phút .
 Xin Phật chứng minh gia hộ cho chúng con ( 1 lạy )
 
Chúng con phát nguyện :
 Giữ gìn gia đình hoà thuận êm ấm
 Hiếu nghĩa vẹn toàn một lòng theo Phật
Xin Phật chứng minh gia hộ cho chúng con ( 1 lạy )
 
Chúng con phát nguyện :
 Tử tế với láng giềng và giúp cho láng giềng
 cùng tin hiểu Phật Pháp cao siêu
Xin Phật chứng minh gia hộ cho chúng con ( 1 lạy )
 
Hồi hướng xong là  nghi thức cúng thí thực và cũng là kết thúc buổi lễ an vị Phật . Sau đó Ban nghi lễmời gia chủ vào để nói một chút về đạo lý và hướng dẫn các nghi thứctụng niệm hằng ngày , cách lễ phật sao cho đúng , cho trang nghiêm đểgia chủ hành trì đều đặn .
 
Ban nghi lễ và tất cả mọi người vui vẻ dùng cơm trưa với dưa leo và xì dầu  .
 
 
 Anh chị Ama Mem chủ nhà vừa mừng vừa xúc động cứ lắp bắp : Yơng ơi ( Phật Ơi ) mừng quá !    Chà ! cũng hay hay vì ngày xưa anh em mình hay gọi : Yàng ơi ( Thần ơi )
 
Chưa kịp xuống cơm  thì chúng phó TừMinh Nhu đã hối  :  thôi xin phép về . Chiều còn qua mấy buôn kháchướng dẫn tu tập cho đồng bào nữa chớ !
 
 Vì đạo pháp ta đi gieo rắc ngànnơi . Với con tim bao la như ánh mặt trời . Giữa cuộc đời Phật đạo bừnglên nắng tươi . Vui bên nhau hạnh phúc thênh thang rạng ngời   ( Vì Đạo Thiêng )
 
Lại lên đường …. Nghe đâu tuần sau có an vị Phật  thêm năm nhà nửa . Trong lòng lại vừa mừng nhưng lại vừa lo .
 
 
 

Nguồn:phatutvietnam.net