Cảm nhận của một phật tử nhân ngày Phật Đản 2633.

0
151

Trời cuối Thu,năm nay thời tiết trở lạnh rất sớm hơnmọi năm. Mấy ngày vừa qua khá lạnh, sáng nào trời cũng âm u, có mưa bụivà mây mù,nhưng hôm nay mới khoảng 8 giờ sáng đã có những tia nắng ấmchan hòa mọi nơi. Chùa cũng có một sắc thái mới, cổng tam quan hôm nayđược mở rộng, sân chùa được quét dọn sạch sẽ.

Tôi bước vào chánh điện, nhìn lên bàn thờ Phật hôm nay rực rở, chắc nhờmấy bộ lư vừa được đánh bóng mấy ngày trước. Những bông hoa mới chưngrất tươm tất đang khoe sắc, mùi thơm hoa Lys mới nở chúm chím, nhè nhẹ,thoang thoảng quyện với mùi trầm hương khiến cho ai mới bước chân vàochánh điện cũng có cảm giác lắng dịu, linh thiêng và an lạc. Đó là docông sức đóng góp của nhiều phật tử thuần thành tạo cho chùa một sắcthái mới để mừng ngày lễ Phật Đản lần thứ 2633. Thời tiết an hòa chắcthông cảm được lòng phật tử mong muốn đến chùa lễ phật, kỷ niệm ĐứcThích Ca Mâu Ni Phật ra đời.

LễPhật xong, tôi rời khỏi chánh điện rảo bước xuống khu nhà bếp,tôi thấyrất đông nữ phật tử làm công quả, để phụ giúp nhà bếp chuẩn bị bữa cơmchay thanh đạm do chùa khoản đãi sau giờ làm lễ. Một nhóm phật tử kháctrong Ban Trai Soạn của chùa cũng trổ tài làm thức ăn chay để bán gâyquỷ cho chùa. Đặc biệt năm nay có sự đóng góp món bánh ít trần của BácHai, một phật tử đã hơn 85 tuổi đời mà vẫn vui vẽ dấn thân làm từngchiếc bánh gây quỷ cho chùa. Bác Hai ơi, bác có biết là con cảm động vàthương kính Bác Hai nhiều lắm không? Tôi rẽ sang bên trái của nhà bếplà thư viện phật học của chùa, thư viện mến yêu nầy có nhiều vị trẻtuổi thiện nguyện, nhiệt tình và rất dể thương, đã chỉ dẫn và giúp đỡtôi khi đến mượn sách về tham khảo. Ngoài sân thư viện là nơi thờ QuánThế Âm Bồ Tát lộ thiên, tôi nhìn thấy một phật tử đang thành tâm khấnnguyện. Để tôn trọng giờ phút thiêng liêng nầy, tôi rón rén bước đi đểkhông làm vị phật tử nầy giao động trong lúc cầu nguyện.

Tôitrở lại chánh điện vì đã đến giờ tụng kinh hành lễ,  ở đây tôi được gặplại những bạn đạo từ lâu không gặp vì bịnh nặng, sức khỏe không chophép đến chùa thường xuyên, hôm nay với những bước chân khập khểnh cũngcố gắng đến chùa với lòng mong ước cầu cho mau lành bịnh, tai qua nạnkhỏi.

Còn nữa, còn rất nhiều, tôi cảm nhận được,nhìn thấy đuợc mỗi người một hoàn cảnh. Từng bước chân đến chùa, tất cảchúng ta đều mang nỗi ưu tư, những ước muốn thầm kín không ai giống ai.Tôi cảm nhận được trong tâm ai cũng ước muốn cầu nguyện.
Có một lấnkhi nghe thầy Thiện Tâm trong lúc giảng về Trí Tuệ trong đạo phật, thầycó nói một câu mà tôi tâm đắc nên tôi nhớ hoài: ”khi ta đến với đạophật bằng niềm tin, là ta chỉ mới sờ được bên ngoài quả dừa, nhưng nếuta đến với đạo phật bằng trí tuệ thì ta mới nếm được nước dừa ngọt ngàobên trong”.

Tôi cũng biết vậy, nhưng phầnlớn phật tử gặp chuyện lo rầu, phiền não, bất như ý thì lập tức niệmPhật và cầu nguyện như một liều thuốc giảm đau hay an thần phải uốngngay, xong rồi mới định tâm quán chiếu nỗi đau để tìm phương cách trịdứt căn được.

Nêu như người ngoài đời thường nói câu: ”con tim có những lý lẽ của nó mà lý trí không bao giờ biết đến”, thì trong vấn đề tu phật tôi có thể nói: ”cầu nguyện có những lý lẽ tâm linh của nó mà trí tuệ chưa đủ nhạy bén để biết đến”.

Trong Đạo Đức Kinh có nói rằng:

Đạo khả đạo,phi thường đạo
Danh khả danh, phi thường danh

Cónghĩa là cái đạo mà có thể đàm luận được thì chưa phải là đạo chânthường, cái tên mà có thể gọi dược tên thì chưa phải  là tên chânthường.

Đối với phần đông phật tử sơ cơ chúngtôi, khi gặp phiền não, lo âu, sợ hãi muốn hóa giải thì ứng dụng lờiPhật dạy. Tiến trình có 3 giai đoạn: CHỈ, QUÁN, và THIỀN NA.

Nếulà CHỈ thì khi đối mặt với nghịch cảnh, phần lớn hàng phật tử lập tứcniệm Phật, theo dõi hơi thở cho tâm an định và kế đến là cầu nguyện.Việc cầu nguyện có lúc đạt được kết quả, lúc không có kết quả là vìsao? Tôi rất mong muốn tìm  hiểu về hiệu lực của cầu nguyện.

Hômnay nhân ngày Phật Đản, vào thăm thư viện phật học của chùa, tôi tìnhcờ mượn được quyển HIỆU LỰC CỦA CẦU NGUYỆN của Hòa Thượng Nhất Hạnh,xin tóm lược về tuệ giác của Hòa Thượng trong vấn đề cầu nguyện để quíbạn đạo cùng tư duy:

– Phương thức cầu nguyện có hiệu quả làm bằng một số yếu tố, những nguyên tắc đầu tiên là:

Năng lễ,sở lễ tánh không tịch

Cho nên:

Cảm ứng đạo giao nan tư nghì.

Nóikhác đi, yếu tố thứ nhất là ta phải thiết lập cho được sự liên hệ khôngthể nghĩ bàn giữa ta và đấng ta cầu nguyện. Nó tương đương với việcthiết lập đường dây trong vấn đề  truyền thông bằng điện thoại.

Yếutố thứ hai trong sự cầu nguyện là phải có năng lượng,tương đương vớivấn đề phải có điện trong đường dây điện thoại. Trong sự cầu nguyệndòng điện đó là tình thương, là chánh niệm, là chánh định. Phải có tìnhthương tức là từ bi thì mới có hy vọng thành công trong sự cầu nguyện.

Khichúng ta chấp tay lại và quán tưởng năng lễ, sở lễ, tánh không tịch làchúng ta đem cái tuệ giác bát nhã, cái tuệ giác tương tức, để thiết lậpsự liên hệ giữa ta và đấng ta cầu nguyện. Nếu không có cái đó thì sựcầu nguyện sẽ không thành, nếu không có cái đó thì sự khấn vái chỉ làmê tín.

Khi chúng ta tiếp xúc được với Phật ở trong  ta rồi,khi chúng ta đã tiếp xúc được với Bồ Tát Quán Thế Âm ở trong ta rồi,thì  không đợi thời gian nữa, cái năng lượng đó của ta và của Phật đãgiao nhau và trong ta đã bắt đầu chuyển đổi.

Trongđạo phật chúng ta đã học được rằng tất cả đều là vô thường, nghĩa là cóthể thay đổi được, hôm nay bệnh, ngày mai có thể hết bệnh.

Cụ Nguyễn Du cũng đã thấy điều đó.
Khi nên trời cũng chìu người,
Nhẹ nhàng nghiệp trước, đền bồi duyên sau.

Tóm lại cầu nguyện bằng lời không chưa đủ, nếu thiếu niệm, thiếu định, thiếu tuệ thì cầu nguyện sẽ không thành.

Saukhi niệm Phật cho tâm an, cầu nguyện chí thành là CHỈ, kế đến chúng taquán chiếu xem phiền não thuộc diện nào là QUÁN, rồi nhờ vào trí tuệnơi giáo lý đức Phật mà hóa giải phiền não gọi là THIỀN NA.

Theo Hòa Thượng Nhất Hạnh:

Thiền nói cho đủ là Thiền na là phần thực tập nồng cốt của đạo Phật, là tư duy tu.

Thiềncó mục đích giúp người hành giả đạt tới cái thấy sâu sắc về thực tại,cái thấy nầy có khả năng giải phóng cho mình ra khỏi sự sợ hãi, lo âu,phiền muộn, có khả năng chế tác chất liệu trí tuệ và từ bi, nâng caophẩm chất của sự sống, đem lại cho mình và cho kẻ khác nhiều thảnh thơian lạc.

Trong lúc ta tư duy để vượt thoát khổđau, tưởng cũng nên suy luận câu nói để đời của Đức Dalai Lama: ”Côngphu hàng ngày như là tụng chú hay quán tưởng v…v… tự chúng không có khảnăng hóa giải vô minh căn bản. Cả ước nguyện cầu cho tâm lầm chấp tựtánh biến mất cũng không đủ. Chúng ta cần phải hiểu tường tận thấu đáotính chất của TÁNH KHÔNG. Đây là con đường duy nhất dẫn đến giải thoáttoàn diện khổ đau luân hồi”.

Chùa nào cũng cócổng tam quan, một cổng lớn ở giữa và 2 cổng nhỏ hai bên có nghiã là:KHÔNG, VÔ TƯỚNG, VÔ TÁC. Khi qua khỏi cổng chùa là một lần nhắc nhở taquán chiếu tánh KHÔNG. Thường khi chúng ta lái xe vô chùa ta chỉ nhìnchỗ để đậu xe mà đã bỏ qua cái ý nghĩa sâu sắc giúp ta hóa giải phiềnnão vô minh có ngay tại cổng chùa.

Cứ mỗi lần ứngdụng được giáo lý Phật để hóa giải được một phiền não, là phút đó Phậtđã đản sanh trong tâm ta. Hy vọng hàng ngày ta nhờ giáo lý đúc Phật,hóa giải được nhiều phiền não vô minh, đó là có Phật đản sanh trong tâmta nhiều lần. Chớ không phải đợi đến rằm tháng tư sang năm mới có Phậtđản sanh.

Theo nhà thơ Trụ Vũ thì:

Đêm nào đêm chẳng sáng trăng
Ngày nào mà chẳng ngày rằm tháng tư.

Chúctất cả quý phật tử nhân ngày Phật Đản hóa giải được phiền não vô minh,đó là một cách đền ơn sâu sắc nhất đối với bậc đạo sư đã để lại cho đờikho tàng tuệ giác cứu khổ nhân loại.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Nguồn:huongdao.com