Cách để chấp nhận bản thân, cuộc sống và con người thật của bạn

0
161

1. Tìm hiểu để chấp nhận mình là ai

Đây là một trong những điều khó khăn nhất mà bạn phải trải qua, nhưng chắc rằngnó cũng là việc đáng làm nhất.

Rất dễ dàng để bạn nhìn vào gương và chỉ ra hầu hết những bất an của mình.

Thay vì đếm những ước muốn mà bạn mong thành hiện thực, hãy đếm những điềumà bạn biết ơn cho vẻ đẹp tự nhiên của bạn.
Hiểu rằng tất cả mọi người đều có vẻ đẹp riêng, dù đó là đôi mắt, chiếc mũi hayđôi môi,….

Tạo một danh sách những điều này và treo trên một tấm gương, trước khi đi,nhìn vào gương và nói với chính mình “Tôi thật tuyệt vời!”. Nhớ rằng đó là ý kiếncủa riêng bạn mà bạn đã thật sự nhận ra.

2. Nhận ra sự không hoàn hảo của bạn và sau đó hãy để nó qua đi

Bạn có quá hống hách? Bạn quá nghiêm khắc với chính mình? Bạn là một ngườilười biếng? Bạn không có nhiều bạn bè bởi vì bạn nhút nhát? Điều này có thể cứtiếp tục, vấn đề quan trọng là bạn tìm hiểu xem tại sao nó lại như thế, có thểđó là những gì bạn không có, sau đó hãy để nó qua đi. Đây là một trong những bướcquan trọng để chấp nhận bạn là ai.

3. Trung thực với chính mình

Đây là một trong những điều khó khăn nhất mà chúng ta phải làm. Xã hội ngàynay tập trung vào cá nhân nhiều hơn, chúng ta được khuyến khích phấn đấu đểthành công, và thường chúng ta tìm kiếm lời khen ngợi như sự thừa nhận củathành công đó. Chúng ta xem sự chỉ trích như là điều tiêu cực, vì vậy chúng tatránh né nhìn vào bản thân mình để có thể gợi lên những phản ứng.

4. Nhớ rằng bạn sẽ không thể sửa chữa cho đến khi bạn thừa nhận đó là vấn đềvà có niềm tin vào giải pháp

Tin tưởng vào chính mình, nhận ra chỉ có bạn mới có thể thay đổi bạn, chỉ cóbạn có thể kiểm soát số phận của bạn. Quyết định những gì là quan trọng với bạnvà đặt tâm trí vào đó. Loại bỏ sự nghi ngờ và có sự tin tưởng bạn sẽ trở thànhnhững gì bạn hình dung.

5. Thay thế các phương pháp cũ mà bạn đã ứng phó

Nếu những cách thức cũ không mang đến cho bạn hiệu quả, hãy thử những điều mớimẻ cho đến khi nó thật sự giúp bạn.

6. Làm một danh sách ngắn

Một khi bạn đã chấp nhận chính mình, với tất cả những khiếm khuyết của bạn,bạn có thể thay đổi một số điều về bản thân. Viết ra một danh sách về những gìbạn muốn đạt được, những gì bạn có thể đạt được, và cách mà bạn có thể đạt đượcnó.

Hiểu rằng không có ai là hoàn hảo, và bạn chỉ có thể thay đổi chính mình.

7. Thay đổi từng chút một, từng thứ một

Khi bạn có danh sách về những gì cần thay đổi, hãy chọn thứ mà bạn ưu tiênnhất, cần nhất và làm việc với nó trước tiên. Thường thì thay đổi một điều sẽ dẫnđến thay đổi những thứ khác.

8. Học hỏi rằng cuộc sống có con đường của riêng nó

Bạn chỉ làm cho cuộc sống khó khăn hơn nếu thái độ của bạn như thế đối vớicuộc sống. Bạn không thể thay đổi con người thật của chính mình. Bạn chỉ cần làtốt nhất có thể, và sống với niềm tự hào.

* THỰC HÀNH CHÁNH NIỆM
1. 10 – 20 phút sáng hoặc tối trong yên tĩnh và chỉ dành thời gian để thiền.

2. Đặt báo thức 10 – 20 phút để bạn có thể kết thúc, để âm thanh dễ chịu vừađủ nghe, tránh làm phiền người khác.

3. Ngồi thẳng trên ghế và có tư thế tốt. Nhắm mắt lại để giảm thiểu sự mất tậptrung.

4. Quan sát hơi thở của bạn (không thay đổi nó, để nó tự nhiên). Cảm nhậnhơi thở đi qua mũi, miệng, xuống phổi và tiếp thêm sinh lực cho bạn. Cảm thấyhơi thở đi ra và mang theo những căng thẳng, khó chịu của bạn.

5. Đếm hơi thở của bạn từ 1 – 4 hoặc từ 1 – 10. Chỉ suy nghĩ về hơi thở vàcơ thể của bạn. Nếu nhận ra mình đang có suy nghĩ nào khác, chấp nhận nó. Chỉ cầnđưa tâm trí nhẹ nhàng tập trung vào lại hơi thở.

6. Làm điều này cho đến khi đồng hồ báo hết giờ thiền tập.

7. Thiền tập chánh niệm mỗi ngày và dần dần bạn sẽ thấy mình trở nên tỉnhtáo hơn và chấp nhận bản thân cũng như môi trường xung quanh.

8. Bạn cũng có thể thực hành thiền chánh niệm khi đi bộ một mình. Chỉ đơn giảnlà tập trung vào mọi thứ xung quanh bạn mà không phán xét hay phân tích nó. Chỉcần quan sát.

* LỜI KHUYÊN
1. Có một số yếu tố ngoài tầm kiểm soát của bạn. Đừng cố gắng kiểm soát chúng.Đơn giản chỉ cần đặt tất cả ý tưởng thành hành động và thực hành chăm chỉ theohướng đó.

2. Không có vấn đề nào mà không có giải pháp. Nghĩ rằng những khó khăn là đểgiúp bạn trưởng thành hơn và giúp bạn nhận ra khả năng vượt lên trên mọi thứcthách.

3. Thay đổi thái độ của bạn. Từ tiêu cực thành tích cực.

4. Tự giúp mình bằng cách tập trung vào những thứ khác như thể dục, nghệ thuật,âm nhạc,…Khi bạn có thứ gì đó để làm nó sẽ giúp bạn “tuôn” ra.

5. Tâm sự với một người bạn tốt.

6. Chịu trách nhiệm với những quyết định của bạn.

7. Nhìn lại một hình ảnh của bạn khi bạn còn nhỏ. Hãy suy nghĩ về cách bạnđã đi xa như thế nào từ đó cho đến nay và suy nghĩ về tất cả mục tiêu mà bạn đãthể hiện. Bạn là một người tuyệt vời. Do đó đừng nghĩ về bản thân như bạn khôngcó gì, tất cả mọi người đều có mục đích trong cuộc sống.

* CẢNH BÁO
– Nếu bạn thấy cuộc sống của mình là quá căng thẳng, hãy tìm sự giúp đỡ chuyênnghiệp.

Nguyên Lộc soạn dịch
29/07/2014

(nguồn: FB Nguyễn Bình Nguyên Lộc)