Các bước để thể hiện cảm xúc phù hợp trong giao tiếp hàng ngày

0
133

1. Khi bạn muốn trao đổi với một người bất kỳ có hành vi bạn muốn thay đổi, hãy tập trung nói về chính hành vi mà người đó đang tác động không tốt tới bạn và những người xung quanh hơn là phán xét và dán nhãn cho họ.
Ví dụ: người bạn thường xuyên có thói quen đến muộn và trong buổi hẹn cùng nhau ăn trưa, người bạn đó lại đến muộn, trong trường hợp này, sẽ có 2 cách thể hiện thái độ với người bạn kia:
+ Cách nói không thích hợp, phán xét: Cậu thật bất lịch sự, lúc nào cũng muộn giờ.
+ Cách thể hiện phù hợp: Mọi người hẹn nhau 11h30, nhưng bây giờ đã là 11h50.

2. Khi nói về những tác động, hậu quả mà hành vi không tốt gây nên, cũng tương tự như trên, hãy tập trung vào chính sự tác động đó, không phóng đại quá mức, dán nhãn cho người nghe.
Quay trở lại trường hợp người bạn đến muộn khi hẹn nhau ăn trưa:
+ Cách nói không nên: Muộn thế này thì còn ăn uống cái gì..
+ Cách thể hiện phù hợp: Bây giờ tôi còn ít thời gian cho bữa trưa vì phải quay lại cơ quan lúc 1h.

3. Sử dụng thông điệp bắt đầu bằng “tôi…” thay vì bắt đầu bằng bạn hay cậu. Nếu bạn sử dụng thông điệp bắt đầu bằng các từ như cậu, bạn… sẽ đẩy người nghe vào tình trạng bị đánh giá, phán xét và đặt người đó và trạng thái phòng thủ. Nếu bạn bắt đầu câu nói của mình với chủ ngữ là tôi, vấn đề sẽ tập trung vào bạn bị tác động và cảm thấy như thế nào từ hành vi của người khác, cách nói này cũng đồng thời ít hơn sự phán xét, đổ lỗi.
Ví dụ:
+ Câu nói bắt đầu bằng bạn/cậu: Bạn cần dừng việc này lại.
+ Câu nói bắt đầu bằng tôi/tớ: Tôi mong bạn dừng việc này lại.

4. Công thức rất hay thể hiện sự tham gia của mọi người vào tình huống giao tiếp là: Khi bạn (hành động cụ thể), tôi cảm thấy (cảm xúc cụ thể). Khi bạn sử dụng cách nói này trong nhưng tình huống cụ thể, thay vì người nghe cảm thấy bị phán xét, soi mói, họ sẽ nhận ra sự chia sẻ trực tiếp cảm xúc của bạn cũng như thiện chí từ phía bạn.
Ví dụ: Khi cậu hét lên, tôi cảm thấy như mình sắp bị tấn công.

5. Tiếp tục từ công thức nói ở trên, bạn có thể đưa thêm vào đó thành phần kết quả hành động của người khác: Khi bạn (hành động cụ thể), sau đó (kết quả của hành động của anh ta) và tôi cảm thấy (như thế nào đó).
Ví dụ: Khi cậu đến muộn, tôi phải đợi và tôi cảm thấy không vui.
Trên đây là một số bước để chúng ta có thể thể hiện cảm xúc của mình một cách phù hợp. Việc thể hiện cảm xúc một cách phù hợp là rất cần thiết trong giao tiếp bởi nó vừa tăng thêm hiệu quả của giao tiếp vừa giữ được mối quan hệ tốt đẹp và sự tôn trọng dành cho mọi người.

Mai Văn Hải (stress./VTLH)

LIÊN QUAN:

-Đo lường trí tuệ cảm xúc (phần 1)

-Đo lường trí tuệ cảm xúc (phần 2)

-Về phương pháp phát triển cộng đồng

-Gadhafi mắc chứng quá yêu bản thân?

-Đi tìm “chiếc giếng đồng” cô đơn

-7 bước để làm chủ cảm xúc bản thân

-Khoảng cách không gian của hai bên trong giao tiếp