Ấn tượng đêm hòa nhạc Phật giáo

0
137

Làmột chương trình hòa nhạc mừng tổ chức thành công Tuần văn hóa Phật giá- Hội thảo và Bồi dưỡng VHPG toàn quốc tại Nha Trang-Khánh Hoà nên đêmhòa nhạc đặc biệt này được xây dựng rất công phu và nghệ thuật nhằm tạodấu ấn sâu đậm nhất đối với chư tôn đức và quần chúng Phật tử người dânxứ Trầm Hương.

demhoanhac_9.JPG

demhoanhac_1.JPG

demhoanhac_2.JPG

demhoanhac_3.JPG

demhoanhac_4.JPG

Mở đầu buổi giới thiệu đêm hòa nhạc, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc CtyAn Viên Vinpeal nhấn cho biết: “Ý tưởng của chương trình hòa nhạc hômnay, bắt đầu từ suy nghĩ: bản chất của âm nhạc là âm thanh, là do cácnốt Đo, re, mi… và sự im lặng. các nghệ sĩ thử đặt những âm thanh ấybên cạnh nhau, trong một chương trình với niềm tin: hễ âm thanh đã làthanh thoát thì không còn là của Đông hay của Tây, không còn cách trởvề không gian và thời gian mà giao hòa trong cảm xúc cùng một nhịp đậpcủa trái tim. Những F. Shubert có gắp gỡ Hoàng Quý, Nguyên Thông vàNguyên Đại có Massent hay không? Quí vị, sẽ có câu trả lời cho riêngmình ngay sau chương trình hòa nhạc này…”

Với ý tưởng chủ đạo của chương trình là con đường dẫn đến âm nhạctâm linh Phật giáo mà đỉnh cao là bản Đạo ca “Phật giáo Việt Nam” nêntoàn bộ chương trình biểu diễn gồm các tiếc mục đơn ca, song ca, hòatấu, độc tấu, tam tấu…được dàn dựng theo một ý tưởng chủ đạo là trangnghiêm mà thanh thoát, nhẹ nhàng mà sâu lắng. Những giai điệu thanhthoát và sâu lắng trong âm nhạc Tây Phương như  F. Schubert,Massenet…đến những nhẹ nhàng thanh thoát của Hoàng Quý, Nguyên Thông,Phạm Duy, Trịnh Công Sơn…để rồi tất cả thính phòng cảm thụ và thănghoa theo từng nốt nhạc trầm lắng và trong sáng.

demhoanhac_5.JPG

demhoanhac_6.JPG

demhoanhac_7.JPG

Những tiết mục khí nhạc không lời của các tác gia nổi tiếng Tây Phương và Việt Namnhư bản Serenade của F. Schubert do nhóm nhạc Học viện Âm nhạc Huế biểudiễn bằng dàn nhạc dây thính phòng mở đầu cho chương trình. Đặc biệtđộc tấu bản Meditaion của Massenet bằng Violon Ngọc Ban (có đệm đànPiano của Trương Ngọc Chiến) làm toát lên tinh thần của một bảng nhạcđược cho là sâu lắng và đậm chất thiền nhất trong dòng nhạc mang âmhưởng suy tưởng của Tây Phương; nhạc sĩ Đặng Ngọc Phú Hoà độc tấuGuitare bản Recuedos de la Alahambra của F. Tarrega vừa êm thấm và sâulắng; bản Phù Vân Yên Tử của Phó Đức Phương do Nhạc công Nguyễn QuốcTriệu độc tấu Saxophone có đệm Piano và nhóm đàn dây và cuối cùng làtam tấu Ngọc Ban (Violon, Trương Ngọc Chiến (Piano) Phú Hoà (Guitare),bản Tâm ca 4 hay còn gọi là “Giọt mưa trên lᔠcủa Phạm Duy, một bảntâm ca sâu lắng trong các bản tâm ca của Phạm Duy.

Nguồn: giacngo.vn

Đan xen  giữa các tiếc mục hoà nhạc, độc tấu không lời là những cakhúc “vượt thời gian” do các ca sĩ Hải Yến; Diệu Khanh; Ngô Xuân Việtvà Thuý Hồng trình bày cũng được dàn dựng khá công phu. Những bản như“Nha Trang mùa thu lại về” của Văn Ký do Hải Yến trình bày cùng dàn dâythính phòng; “Nha Trang” của Minh Kỳ và Hồ Đình Phương do Ngô Xuân Việttrình bày (Piano và nhóm đàn dây đệm nhạc) như là lời tri ân sâu sắccủa Ban Tổ chức gởi đến quê hương Nha Trang-Khánh Hoà. Những bản như“Chùa Hương” của Hoàng Quý do Diệu Khanh trình bày (Piano và nhóm đàndây đệm nhạc), “Từ Đàm quê hương tôi” của Nguyên Thông và Nguyên Đại doDiệu Khanh trình bày (Piano và nhóm đàn dây đệm nhạc); “Thành phố mùaxuân” của Trịnh Công Sơn do Ngô Quốc Việt trình bày (Hải Yến, DiệuKhanh và nhóm nhạc phụ đệm) là tiếng nói tri ân đến vùng đất Phật ViệtNam. Đặc biệt, điểm nhấn cho những ca khúc là song ca “Để gió cuốn đi”của Trịnh Công Sơn do Hải Yến và Diệu Khanh trình bày và “Trái Tim BồTát” của Trường Long do Thuý Hồng thể hiện với phần hoà âm phối khí rấtcông phu của Trương Ngọc Chiến cùng bài hát trong dòng nhạc tâm linhPhật giáo mới viết gần đây như “Trở Về” của Lê Khắc Thanh Hoài do HảiYến trình bày (Piano và nhóm đàn dây đệm nhạc). Tiếc mục Đạo ca “Phậtgiáo Việt Nam” qua phần hoà âm phối khí của Đặng Ngọc Phú Hoà và TrươngNgọc Chiến vừa trầm hùng mà rất thiền vị, là đỉnh cao của chương trìnhhoà nhạc đặc biệt mang âm hưởng tâm linh Phật giáo.

Có thể nói, các bản nhạc của các nhạc sĩ Việt Nam được biểu diễnbằng khí nhạc đều là những tác phẩm được viết bằng những cảm xúc tâmlinh Phật giáo vừa mang tính nghệ thuật cao vừa chuyển tải được nộidung triết lý Phật giáo sâu sắc trong dòng nhạc đương đại của Việt Nam.

Với bản Đạo ca “Phật giáo Việt Nam” khép lại chương trình hoà nhạc,khép lại “Tuần văn hoá Phật giáo”, xứ Trầm Hương đêm nay toả ngát hươngtrầm cùng lời ca tiếng nhạc mang âm hưởng tâm linh Phật giáo đã đi vàolòng người dân Nha Trang một cách sâu lắng và ấn tượng nhất từ trướcđến nay.