Ăn mày cửa Phật trở thành nữ doanh nhân

0
117

Ngườiđàn bà tự nhận không có tuổi thơ,  nay là nữ doanh nhân thành đạt, Chủtịch CLB nữ doanh nhân Thái Bình. Chị là Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hộiđồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty Du lịch và Thương mại Hải Bình.

Tấtcả những cay cực đã trải cùng những năm tháng sống ở cửa chùa đã khiếnchị trở nên bình thản và có những lý giải riêng với bộn bề của cuộcsống và thương trường.
Thật khó tưởng tượng người đàn bà ngồitrước tôi lại có một số phận nghiệt ngã đến vậy: Bị cho làm con nuôi từkhi mới chào đời; 6 tuổi phải sống nhờ trong chùa và bắt đầu mỗi ngàymới từ 4 giờ sáng với chiếc chổi và cái thúng đựng lá khô; 15 tuổi rưỡilàm đơn xin đi làm công nhân…

Cuộc sống cho tôi duyên, phận

– Người ta vẫn nói kinh doanh phải có từ trong máu nhưng với bà dường như không phải vậy. Điều gì đưa bà đến với nghiệp này?

-Đúng là tôi biết với nhiều người việc kinh doanh thường do cha mẹtruyền, con nối. Ở Hải Phòng chẳng hạn – người Việt gốc Hoa là một vídụ. Còn tôi có lẽ ở trong phần ít ỏi kia. Tôi cũng không chọn kinhdoanh mà chính cuộc sống chọn giúp. Nghèo khổ quá muốn thay đổi số phận- “phi thương bất phú” mà. Nếu ở một hoàn cảnh khác, một điều kiện kháccó khi tôi trở thành một người khác với bây giờ.

Vậy có lúc nào bà ân hận hay nuối tiếc vì đã mang cái nghiệp vào thân?

Ân hận thì không nhưng nuối tiếc thì có. Thương trường quả thực làkhắc nghiệt. Vui và buồn, thành công và thất bại, được và mất – tôi đãtrải qua tất cả những cung bậc đó và ngộ ra nhiều điều. Nhưng suy chocùng thì cuộc đời ai mà tránh được. Mất cái này thì được đền bù cáikia. Không ai mất hết nhưng cũng chẳng ai được hết.

Tôi theo đạo Phật từ năm lên sáu tuổi và bây giờ luôn tự răn mình theo lời Phật dạy.

– Bà kinh doanh xăng dầu, công việc có vẻ như dành cho đàn ông hơn là phụ nữ. Bà bắt đầu như thế nào?

-Năm 2005 tôi thành lập Công ty Du lịch và Thương mại Hải Bình với tiềnthân là đại lý vận tải xăng dầu liên doanh với Công ty Vật liệu xâydựng và Chất đốt Thái Bình. Chúng tôi vận chuyển và kinh doanh xăng dầuđáp ứng nhu cầu cho sản xuất công nghiệp và dân sinh. Khởi đầu củachúng tôi với số vốn 7 tỷ đồng và muôn vàn khó khăn như cơ sở vật chấtkém, thị trường nhỏ… Nhưng dù vậy tôi mạnh dạn vay ngân hàng, thànhlập phòng vật tư kỹ thuật và 2 trạm vận tải thủy bộ riêng biệt, muathêm tàu tự hành, ôtô xtec… Và tích cực tìm kiếm bạn hàng, chú trọngcác khách hàng lớn và thường xuyên…

– Nghe qua thì cũng giống như các Công ty cùng ngành. Điểm khác biệt của bà là gì, của Hải Bình là gì?

-Chữ tín. Và chữ tín. Đó cũng là bí quyết thành công của tôi. Khách hànglớn và thường xuyên của chúng tôi là Tổng Công ty lắp máy Việt Nam,nhiệt điện Phả Lại, nhiệt điện Uông Bí, xi măng Hoàng Thạch, xi măngHoàng Mai, Công ty TNHH Thép VN, nhà máy Thép Thái Nguyên, nhà máy KínhTrường Sơn…

Hải Bình có sự phát triển nhanh và vững chắc cũngbắt nguồn từ chính chữ tín. Từ số vốn ít ỏi ban đầu giờ chúng tôi đã cóxí nghiệp vận tải gồm 10 tàu chuyên dùng hiện đại, tổng tải trọng trên3.500 tấn và 4 ôtô xtec chuyên dùng, 3 kho dự trữ xăng dầu với tổng trữlượng 5.000 m3. Năng lực vận chuyển từ 30.000 tấn/năm lên 90.000tấn/năm… Hải Bình trở thành một trong những doanh nghiệp lớn có mứcnộp ngân sách cao nhất tỉnh Thái Bình.

Như đã nói, để thành côngtôi dặt chữ tín lên hàng đầu. Bởi tôi luôn nhớ ông cha ta vẫn dạy “buôncó bạn, bán có phường” – trong tình hình khó khăn hiện nay, giá cả trồisụt thất thường, đã ký kết với nhau thì dù không lãi, thậm chí lỗ vẫnphải giữ đúng cam kết. Chia sẻ và cùng chung vai gánh vác công việc vớiđối tác. Lãi về lâu dài, và đó mới là cái lãi bền lâu.

Từ chuyện mình nghĩ về tính cộng đồng

Bà đã nhắc đến tính liên kết, tính cộng đồng trong doanh nghiệp nhưngphải nói thật tính cộng đồng trong doanh nghiệp không cao. Vậy ý kiếncủa bà về vấn đề này?

– Quả thật đó là điều đáng buồn và đáng phải bàn. Chúng tôi cũngnghe nhiều chuyện hành xử với nhau của giới làm ăn trong nước cũng nhưở nước ngoài – phải chăng tính liên kết của chúng ta chưa cao, tính đốkỵ trong người Việt là rất lớn? Nhưng cứ thử nhìn sang nước láng giềngvới đội ngũ doanh nghiệp hùng hậu, vươn ra thế giới với cách “Chị ngãem nâng, môi hở răng lạnh” của họ thì chúng ta phải ngẫm ngợi nhiềuđiều.

Tôi rất tâm đắc với slogan của Phòng Thương mại và Côngnghiệp Việt Nam – Mái nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp và doanhnhân Việt Nam là “Liên kết các doanh nghiệp Việt”.

Tôi cũng nhưnhiều người dự lễ khai trương xí nghiệp Xăng dầu Đông Hòa rất ấn tượngvới màn trình diễn văn nghệ của câu lạc bộ Doanh nhân nữ Thái Bình, vàcả tiết mục chèo của họ về nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng.

– Tại sao bà ở Hải Phòng lại làm Chủ tịch CLB nữ doanh nhân Thái Bình?

-Tôi sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng, nhưng Thái Bình là quê ông xã cũngrât gắn bó với tôi và vì thế cũng muốn làm được điều gì đó có ích choquê hương thứ hai của mình.

Là doanh nhân trước hết cũng là con người, chúng tôi cần sự chia sẻcảm thông và giúp đỡ lẫn nhau. Sự gắn bó giữa các nữ doanh nhân vì thếcũng rất tự nhiên và cần thiết. Như trên đã nói, tính cộng đồng là vôcùng quan trọng, nhất là trong làm ăn “Một cây làm chẳng nên non, bacây chụm lại nên hòn núi cao…”

Trong CLB của chúng tôi, việc hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm,tư vấn trong làm ăn cũng như quan hệ xã hội, gia đình… thực sự có ýnghĩa. Đó là nhu cầu tự thân chứ không phải làm cho có phong trào. Dựđịnh cuối năm nay CLB chúng tôi tổ chức một chương trình giao lưu vănnghệ gây quỹ ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, trẻ tàn tật mồ côi.

Và nỗi “thai nghén” kế nghiệp

Đượcbiết phần lớn gia đình bà đều tham gia kinh doanh, chồng phụ trách vậntải, con dâu phụ trách tài chính, khó khăn và thuận lợi gì khi cả nhàcùng chung “một thuyền” như vậy?

– Có người đùatôi là có thể họp hội đồng quản trị trên bàn ăn mỗi ngày. Thuận lợicũng là thách thức và ngược lại. Tôi là người định hướng và vạch rachiến lược, mọi việc được phân định rõ ràng.

Vì vậy, tôi có đi công tác xa hàng tuần cũng như cả tháng thì côngviệc vẫn chạy. Mặt khác người này có thể kiểm soát công việc của ngườikia một cách thuận lợi, rõ ràng. Tôi là chủ tịch hội đồng quản trịnhưng cần kinh phí vẫn phải “đề xuất” với con dâu (cười).

Bà có ngại cách quản lý công ty kiểu gia đình, bởi cũng có nhiều bài học từ các gia đình khác?

-Cái gì cũng có hai mặt. Trong công ty kiểu gia đình sự tin cậy lẫn nhaulà yếu tố thuận lợi. Nhưng người trong nhà nên đôi khi khó xử hơn sovới người ngoài.

Tôi thì vẫn nghĩ: Cái chính là do người đứng đầu – sự rạch ròi,quyết đoán là cần thiết và mình có làm tròn phận sự của mình thì mớinói được người khác.

– Nghe nói bà đã chuẩn bị người kế nghiệp. Nếu không có gì bí mật bà có thể bật mí được không, và vì sao lại quyết định thế?

-Tôi đang chuyển giao dần cho con dâu lớn. Cháu là kỹ sư hóa dầu và đangtheo học quản lý kinh tế. Tôi không phân biệt con dâu hay con rể, traihay gái mà chọn người để giao việc.

Là người lao động cật lực từ nhỏ nên tôi tin và quý những người hamcông tiếc việc. Mà có thể tôi nhìn thấy ở con dâu những điều đã từng cótrong tôi cũng nên.

Hơn thế, thế hệ trẻ được học hành bài bản sẽ đi xa hơn so với thế hệ chúng tôi.

Nghĩa là tương lai đứng đầu Hải Bình cũng vẫn là một nữ doanh nhân? Bà có cho rằng nữ doanh nhân có thế mạnh riêng của mình?

-Có chứ. Là phụ nữ chúng tôi căn cơ tính toán hơn, cẩn thận và không phôtrương, biết lựa đúng sức mình. Sự nhạy cảm của phụ nữ cũng là một lợithế trong nhận định, đàm phán kinh doanh.

Theo bà thì trong kinh doanh, điều khó nhất là gì?

-Là biết nói không. Trong làm ăn có rất nhiều cơ hội, nhiều cách làm.Đôi khi để nói không với những lợi ích trước mắt không dễ dàng gì.Nhưng để đi xa, để có được lợi ích lâu dài có lúc phải nói không vớinhững món lợi xổi. Tiếc thì tiếc vẫn phải lắc đầu. Đấy, cái khó là ởđấy!

– Xin cảm ơn bà!
 

Nguồn: doanhnhan