A-di-đà Phật - Đức Phật Vô Lượng Thọ và Tiếp Dẫn đạo sư, là vị thầy đạo tiếp đón chúng sinh. Tại Việt Nam, Ngài được thờ chung với hai vị Phật khác là Quan Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát, cùng được gọi là Tây Phương Tam Thánh. Ba vị này đại diện cho những phẩm hạnh cao đẹp trong đời sống mà chúng ta hướng tới.
Trong kinh Vô Lượng Thọ, Đức Phật A Di Đà đã lập ra 48 đại nguyện để phổ độ chúng sanh thoát khỏi luân hồi, phá bỏ vô minh, phát triển lòng từ bi và trí tuệ. Chính những nguyện chí này đã tạo nên tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của Đức Phật A Di Đà.
48 Đại Nguyện Của Đức Phật A Di Đà
Trong nước không còn ác đạo
"Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi sẽ không còn địa ngục, ác quỷ, súc sanh. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu nước tôi còn tồn tại những điều đó."
Không còn đọa ba đường ác
"Giả sử khi tôi thành Phật, sau khi mạng chung, hàng thiên nhơn trong nước tôi không trở lại đường ác. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu vậy."
Thân có sắc vàng
"Giả sử khi tôi thành Phật, thân của hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ không đều có màu vàng ròng. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Thân không sai biệt
"Giả sử khi tôi thành Phật, thân thể của hàng thiên nhơn trong nước tôi không có sự chênh lệch giữa người xấu và người đẹp. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu vậy."
Biết rõ về vô lượng kiếp trước
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ biết tuổi thọ của mình, ít nhất là biết sự việc trong trăm ngàn ức na do tha kiếp. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Thấy rõ những việc thiện ác đã làm (Thiên nhãn thông)
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ có khả năng thiện nhãn, ít nhất là thấy trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Nghe rõ sự việc khắp mười phương cả ba đời (Thiên nhĩ thông)
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ có khả năng thiên nhĩ, ít nhất là nghe lời thuyết pháp của trăm ngàn ức na do tha chư Phật và chẳng thọ trì hết. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Biết rõ được tâm của chúng sinh khắp mười phương (Tha tâm thông)
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ có khả năng tha tâm trí, ít nhất là biết tâm niệm của chúng sanh trong trăm ngàn ức na do tha cõi nước. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Được thần thông tự tại Ba-la-mật-đa (Thần túc thông)
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ có khả năng thần túc, ít nhất là khoảng một niệm qua đến trăm ngàn ức na do tha nước Phật. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Không tham chấp thân
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi nếu sanh lòng tưởng nghĩ tham chấp thân thể thì tôi không lấy ngôi chánh giác."
Nhất tâm trụ vào chánh định (Trụ chánh định tụ)
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi chẳng an trụ định tụ quyết đến diệt độ. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Ánh sáng vô lượng
"Giả sử khi tôi thành Phật, quang minh của hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ không có giới hạn. Ít nhất là chẳng chiếu đến trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Hóa sinh nơi hoa sen
"Giả sử khi tôi thành Phật, các loại chúng sinh ở thế giới mười phương sẽ sinh về nước tôi và hoá sinh trong hoa sen bảy báu. Nếu không được như vậy, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Các vị Thanh văn nhiều vô số
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng Thanh Văn trong nước tôi sẽ không đếm được số lượng. Chẳng những chúng sanh trong cõi Đại Thiên, mà ngay cả bực Duyên Giác cũng không thể đếm hết trăm nghìn kiếp. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Cõi nước được thọ mạng vô lượng
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ không ai hạn chế tuổi thọ. Trừ người có bổn nguyện tự tại, mọi người đều có thọ mạng vô hạn. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Cõi nước không có tên bất thiện
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ không nghe danh từ bất thiện. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Được vô lượng chư Phật xưng tán
"Giả sử khi tôi thành Phật, mười phương chư Phật sẽ không ngừng ngợi khen xưng danh hiệu của tôi. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Nguyện mười niệm vãng sinh
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng sanh ở mười phương sẽ tin tưởng sanh về nước tôi và thọ hạnh muốn sanh vào nước tôi mười niệm. Nếu không được sanh như vậy, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Lúc lâm chung được Ngài tiếp dẫn
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng sanh ở mười phương phát tâm Bồ đề tâm và tu công đức, phát nguyện sanh vào nước tôi. Khi họ mạng chung, tôi và đại chúng hiện ra trước mặt họ. Nếu không như vậy, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Nghe danh hiệu của Ngài mà phát tâm
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng sanh ở mười phương nghe danh hiệu tôi, trì tu công đức và hướng tâm muốn sanh vào nước tôi. Nếu không được toại nguyện, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Được ba mươi hai tướng tốt đẹp
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ đầy đủ ba mươi hai tướng đại nhơn. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Cúng dường khắp mười phương chư Phật
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát ở cõi khác sanh về nước tôi, tu công đức và cúng dường chư Phật mười phương, khai hóa vô lượng chúng sanh, tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Cúng dường chư Phật khắp vô số lượng ức na do tha cõi nước
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi có thần lực đi cúng dường chư Phật, đến tận vô số vô lượng ức na do tha cõi nước, tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Đồ mang lên cúng dường đều được đầy đủ
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi khi cúng dường chư Phật, đồ cần dùng đều hiện ra và không thiếu. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Giáo hóa tùy ý niệm
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi có thể diễn nói mọi pháp, giảng kinh, hành đạo tiếng như chuông vang. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Được thân Kim cang Na-la-diên kiên cố
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi có thân Kim Cương Na la diên, tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Trang nghiêm vô tận
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn và vạn vật trong nước tôi sẽ trang nghiêm thanh tịnh sáng rỡ đặc biệt. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Nhất sinh bổ xứ (quả vị Đẳng giác)
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi, ít nhất là người có công đức ít nhất, sẽ không thấy biết đạo tràng thọ màu sáng cao bốn trăm muôn dặm. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Được trí tuệ, biện tài không cùng tận
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi, khi đọc tụng kinh pháp và diễn thuyết, sẽ không chỉ có trí huệ, mà còn biện tài. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Khéo nói pháp thiết yếu
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng sanh vào nước tôi sẽ rộng nói các pháp bí yếu, giảng kinh, hành đạo tiếng như chuông vang. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Chiếu khắp mười phương
"Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi sẽ có khả năng soi sáng tất cả vô lượng bất khả tư nghị thế giới chư Phật mười phương. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Hương báu xông khắp vô lượng thế giới
"Giả sử khi tôi thành Phật, từ đất đến trời cao, cây hoa, cung điện, lâu đài, ao nước và tất cả vạn vật trong nước tôi đều phát thọ hương mỹ lạ kỳ. Hương ấy xông khắp vô lượng thế giới mười phương. Bồ Tát nghe mùi hương ấy đều tu hành Phật. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Chạm quang minh được an lạc
"Giả sử khi tôi thành Phật, các loài chúng sinh trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương sẽ được chiếu sáng bởi quang minh tôi. Thân họ sẽ trở nên nhu nhuyễn hơn hàng thiên nhơn. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Được môn tổng trì (Đà-la-ni)
"Giả sử khi tôi thành Phật, các loài chúng sinh trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi và chứng minh bắt đầu từ đó. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Chuyển thân nam giới
"Giả sử khi tôi thành Phật, các nữ thiên nhơn trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương sẽ ngạc nhiên và ghét thân phụ nữ. Nếu sau khi mất, họ lại sinh vào thân phụ nữ thì tôi không lấy ngôi chánh giác."
Tu hạnh thù thắng
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi và sau đó tu hạnh đến thành Phật. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Được chư Thiên và người đời kính lễ
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi sau đó kính lễ. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Y thực tự đến
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi muốn có y phục, thức ăn và đồ cần dùng liền được hiện đến theo ý muốn. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu phải may mặc và tìm đồ."
Được niềm vui như Tỳ-kheo dứt sạch các lậu
"Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong nước tôi sẽ được trọn vẹn niềm vui, và không có sự đau khổ như Tỳ Kheo. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Tùy niệm cúng dường
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi muốn thấy vô lượng nước Phật trang nghiêm thanh tịnh ở mười phương. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Nghe danh hiệu của Ngài các căn thân đều được đầy đủ
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ khác nghe danh hiệu tôi, từ đó đến lúc thành Phật, các căn thân cũng không thiếu gì. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Không mất tâm chánh định
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ khác nghe danh hiệu tôi và chứng minh bắt đầu từ đó. Sau đó, họ trì trì và tu công đức, không mất tâm chánh định. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Sanh nhà tôn quý
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ khác nghe danh hiếu tôi và sau khi thọ chung, sanh vào nhà tôn quý. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Nghe danh hiệu của Ngài được phước đức
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ khác nghe danh hiệu tôi và vui mừng tu hạnh đầy công đức. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Phổ đẳng tam muội
"Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ khác nghe danh hiệu tôi và chứng minh phổ đẳng tam muội. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Tùy niệm nghe pháp
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi có thể nghe pháp theo ý muốn. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Hiện tại chứng được quá bất thối
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi nghe danh hiệu tôi và không mất niềm tin, không bất thường. Tôi không lấy ngôi chánh giác nếu không như vậy."
Nghe danh hiệu của Ngài được pháp nhẫn
"Giả sử khi tôi thành Phật, Bồ Tát trong nước tôi nghe danh hiệu tôi và chứng minh đệ nhứt nhẫn, đệ nhị nhẫn và đệ tam pháp nhẫn. Nếu không, tôi không lấy ngôi chánh giác."
Bài viết trên đây tóm lược 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà. Những nguyện chí này thể hiện tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của Đức Phật A Di Đà trong việc giúp chúng sanh thoát khỏi khổ đau và tìm đến niềm an lạc. Hy vọng bài viết mang lại kiến thức Phật giáo bổ ích và sâu sắc.