TĂNG SĨ PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI

81

Bướcqua thế kỷ 21, sự tiến bộ của nền khoa học kỹ thuật phải nói là đạt đếnmức cao độ và luôn luôn phát triển không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, sự tiếnbộ đó đã không giải quyết được cội gốc khổ đau của nhân loại và cũngkhông làm cho con người được thanh bình, an lạc. Bởi thế, Phật giáo cầnphải thích nghi và phát triển trong đời sống hiện đại để cung ứng vềmặt tâm linh cho nhân loại, vì Phật giáo là ánh sáng của từ bi và tríhuệ. Do đó, Tăng sĩ Phật giáo có nhiệm vụ thiêng liêng là truyền bá lờiPhật dạy đến mọi người, nhằm đem lại lợi ích cho tất cả và cho chínhbản thân. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập về việc chư Tăng, Nidùng phương tiện truyền thông điện tử để truyền đạt giáo lý Phật đà.Trọng điểm xin đề cập đến sự hành đạo qua việc sử dụng công cụ điện tửcủa chư Tăng, Ni ở hải ngoại. Điểm thứ hai xin vắn tắt nói về tầm quantrọng của Phật giáo đối với khoa học hiện đại và nhu cầu trong sự hướngdẫn con người quay về nội tâm, ổn định đời sống tinh thần.

Trongđời sống xã hội Tây phương, máy vi tính điện toán (computer) là công cụquan trọng được đa số người sử dụng hằng ngày. Cũng không ngoại lệ, hầuhết Tăng sĩ sinh sống ở hải ngoại đã sử dụng computer để làm các côngviệc hoằng pháp, văn phòng và hành chánh; trình bày và trang trí sách,báo, hình ảnh, thư từ v.v…cho giáo hội, cơ quan và tổ chức Phật giáo.

Những sản phẩm phức tạp và đa dạng hơn như các băng âm thanh CD(Compact disc), băng hình (DVD và Video), trang mạng lưới (website) đềucó thể làm bằng và từ computer. Một số cơ quan Phật giáo có đầy đủ cácphương tiện hiện đại như: thư viện, phòng computer, phòng thu âm, phònglàm phim ảnh v.v, để phục vụ đạo pháp và nhu cầu văn hóa xã hội. Vấn đềnầy được nhiều người thắc mắc, chư Tăng, Ni có nên cập nhật hóa vớikhoa học kỹ thuật hiện đại chăng? Việc sử dụng computer có được chấpnhận trong vai trò của Tăng sĩ Phật giáo không? Một số người có khuynhhướng tán thành, số khác không đồng ý. Ngoài ra, một số người quan niệmlà Tăng sĩ thì có đời sống ẩn dật, cách biệt với thế giới bên ngoài,cho nên việc hành đạo và computer không thể kết hợp. Nhưng, Thầy ChingHsin, đại diện Phật giáo Trung Hoa và là Phó Chủ Tịch Hội Đồng Tăng GiàPhật Giáo Thế Giới đã đưa ra vấn đề nầy trong Đại Hội Khoáng Đại kỳ VIIở Đài Loan như sau:

Chủđề của đại hội kỳ nầy “Hướng đến một kỷ nguyên mới về việc truyền bálời Phật dạy qua phương tiện truyền thông điện tử” (Heading towards anew era for the propagation of Buddha's teachings through electronicmedia). Chủ đề nầy có ý nghĩa rất quan trọng trong việc sử dụng đạoPhật để dẫn dắt nhân loại trong thế kỷ thứ 21. Đặc điểm nầy cho thấyđạo Phật là tôn giáo luôn có cái nhìn xa và bao quát về thế giới…

Nếu thế kỷ 20 được gọi là “thế kỷ của khoa học” thì thế kỷ 21 là ” thế kỷ của tôn giáo.

(Ven Ching Hsin: 2000) 

Bấtluận ở thời đại nào, Tăng sĩ cũng đều thích nghi và hòa cùng nhịp sốngcủa nhân loại vào thời kỳ đó. Nếu thế kỷ 21 là “thế kỷ của tôn giáo”,thì vai trò và trách nhiệm Tăng sĩ Phật giáo sẽ nặng nề hơn trong sựchỉ dẫn con người quay về nội tâm, ổn định lại đời sống tinh thần. Đểhoàn thành sứ mạng thừa kế, các Tăng sĩ cần phải cập nhật hóa kiến thứctrong thế giới hiện đại. 

Ngàynay là thời đại của thông tin điện tử. Mạng lưới Internet là nguồn cungcấp tài liệu thuận lợi và là một phương tiện truyền thông đạt tới tốcđộ cao. Do đó, việc tìm hiểu và học hỏi thêm về phương tiện truyềnthông sẽ giúp Tăng sĩ Phật giáo truyền đạt giáo lý đến quần chúng nhanhhơn. Trong quá khứ, sự cung cấp tài liệu cho Phật học gặp nhiều khókhăn vì phương tiện truyền thông hạn hẹp. Có những vị tha thiết trongviệc cầu đạo, nên đã phải lặn lội tới những nơi xa xôi, hẻo lánh hoặcvào rừng sâu để ‘tầm sư học đạo’.  Nhưng thế giới ngày nay, phương tiệngiao thông và thông tin đạt tới mức tinh vi về mặt thời gian. Cung cấptin tức, tài liệu đến con người một cách nhanh chóng. Vì vậy, người đitìm chân lý thời nay có thể ở một nơi nhất định, dùng nhiều phương tiệnthông tin hiện đại và mạng lưới toàn cầu để giải đáp những thắc mắc củahọ. Ngược lại, các Tăng sĩ không còn vượt núi băng rừng để thỉnh kinhvà truyền bá chánh pháp của đức Phật như cách đây vài thế kỷ. Tam tạngkinh điển và tài liệu giảng dạy được chuyển tải lần lên mạng lướiInternet để quảng bá toàn cầu. Hơn nữa, các vị giảng sư có thể thựchiện các buổi thuyết pháp trong các ‘giảng đường’ trên mạng lướiInternet. Điều thuận tiện là thính giả không phải tốn thời gian dichuyển tới địa điểm xa xôi nghe giảng. Tuy nhiên, lạm dụng kỹ thuậtthông tin hiện đại sẽ giảm đi sự tiếp xúc giữa con người với nhau. Quầnchúng, Phật tử ít còn cơ hội tới chùa chiền hoặc các cơ sở Phật giáo đểgần gũi học hỏi qua ngôn giáo và thân giáo của các bậc cao Tăng. Sựthân tình, quan hệ giữa Thầy và Trò sẽ đi vào nguội lạnh.

Bêncạnh đó việc sử dụng điện thư (email) rất quan trọng trong việc gởi vănkiện, tài liệu giữa các cơ quan Phật giáo, quần chúng và Phật tử. Nhờvào phương tiện nầy, tăng sĩ có thể truyền tải đạo pháp đến phạm vitoàn cầu ở tốc tộ cập nhật. Với phương pháp truyền đạt và nghiên cứumới, phải chăng sự giác ngộ có phần mau chóng hơn?

Cácnhà tư tưởng trên thế giới đánh giá cao về khả năng xây dựng xã hội củaPhật giáo đối với thế giới ngày nay. Nhà vật lý học, Albert Einstein làdanh nhân thế giới ngành khoa học tự nhiên của thế kỷ 20 ghi nhận vềPhật giáo như sau:

Nếucó tôn giáo nào ứng phó được với các nhu cầu khoa học hiện đại thì tôngiáo đó chính là Phật giáo. Phật giáo không cần phải duyệt xét lại hầucập nhật hóa với những khám phá khoa học mới đây. Phật giáo không cầntừ bỏ quan điểm của mình để theo khoa học, vì Phật giáo không những đãbao gồm cả khoa học mà còn vượt qua cả khoa học nữa. (Trích từ GiaoĐiểm: 1997, 11)

Khoahọc kỹ thuật thường được phát triển ở các nước phương Tây. Cho nên, đasố các nước nầy sống bằng công nghiệp, hễ công nghiệp phát triển thìđất nước giàu có, đời sống vật chất đầy đủ và tiện nghi. Mà ngược lại,tâm linh lui sụt vì con người phần nhiều hướng ngoại, dựa vào vật dụngvà phó mặc cho sự tiến bộ của khoa học. Bởi không chú trọng và thiếuquán sát nội tâm, nên đưa đến tinh thần căng thẳng gây ra khổ đau, nạntự tử chiếm tỷ lệ cao trong xã hội Tây phương. Trong hoàn cảnh hiệntại, Tăng sĩ Phật giáo đóng vai nhà tâm lý học, dùng Phật pháp để điềutrị các căn bệnh nội tâm.

Từđó có thể làm cho con người sống trong hạnh phúc và tinh thần sángsuốt. Cho nên nhà tâm lý học nổi tiếng của Anh Quốc là Tiến sĩ GrahamHowe khen ngợi Phật giáo và những vị nghiên cứu Phật học như sau:

Từhai ngàn năm trăm năm trước đây, người học Phật đã biết những vấn đềtâm lý hiện đại nhiều hơn chúng ta thường biết tới. Họ nghiên cứu nhữngvấn đề nầy từ lâu và đã tìm ra phương pháp giải quyết.

(Trích từ Hồng Ngọc: 2001, 212)

Ngàynay khoa học kỹ thuật phát triển không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, khoa họcđang trong vòng suy luận, nghiên cứu và chứng minh, bởi những thành quảchưa phải là câu trả lời nhất định và còn trong vòng tương đối mò mẩm.Giáo lý Phật học đã đi tới kết luận tuyệt đối, vì vậy Tăng sĩ Phật giáophải lấy Tam tạng kinh điển làm cốt yếu. Song song đó, nên biết qua cácmôn học thế gian để trợ giúp cho việc hoằng pháp sẽ được nhiều thuậnlợi hơn.  

Tài Liệu Tham Khảo:

WBSC (2000). Proceedings Seventh General Conference ; World Buddhist Sangha Counci. Taiwan.

Giao Điểm, (1997). Phật giáo trong thế kỷ mới.  California; Giao Điểm xuất bản.

Hồng Ngọc, (2001). Giáo dục cái gì trong giai đoạn mới. Sài gòn; Nhà xuất bản thành phố Hồ Chí Minh.