“Nghỉ hè” ở chùa

0
237

Mùahè bây giờ đối với nhiều học sinh không chỉ “đấu vật” với sách vở, ônluyện, cũng không chỉ đắm chìm trong những trò game hấp dẫn… Không giantịnh tâm và những bài học bổ ích nơi cửa Phật nay được nhiều phụ huynhtin tưởng, gởi gắm con em mình trong những ngày hè sôi động.

ChùaHoằng Pháp (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM) đã trở thành một trongnhững địa điểm ưa thích cho thanh, thiếu niên từ khắp mọi miền đất nướcđến sinh hoạt trong khóa tu mùa hè. Khóa này dành cho các bạn trẻ ở độtuổi 13-25, kéo dài trong một tuần, và mỗi năm chỉ có một khóa. Chỉ cầncó giấy tờ tùy thân, áo tràng, áo lam là các bạn trẻ có thể tham gia“kỳ nghỉ” đặc biệt này mà không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào.Khóa đầu tiên được chùa tổ chức vào năm 2005 với quy mô 500 bạn, đếnkhóa 4 năm 2008 có đến 3.200 bạn trẻ đăng ký!

Do cơ sở vật chất có hạn nên khóa hè 2009, chùaHoằng Pháp chỉ nhận đăng ký 3.500 chỗ học, vì vậy nhiều bạn trẻ đãtranh thủ đến từ rất sớm. Đáng chú ý, trong số đó có cả sinh viên.

Hoàng Văn Việt, sinh viên năm 2 ngành công nghệthông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết: “Em đến đây một phầnqua lời giới thiệu của bà ngoại em, phần vì em muốn lòng mình đượcthanh tịnh, thư thả sau một năm chạy đua với bài vở”.

Vì quy định của chùa là đăng ký xong, học viên sẽ ởlại nội trú ngay, Nguyễn Thành Long (quê ở Tây Ninh) thì cứ theo năn nỉsư thầy cho đăng ký sẵn vì sợ hết chỗ sau khi bạn thi đại học xong.Long cho biết, sau một đôi lần đi chùa tụng kinh cùng bà của mình, Longtự nhận thấy con người mình thay đổi, hướng thiện hơn nên rất muốn thamgia vào khóa hè này.

Tham gia khóa tu mùa hè, các bạn trẻ phải tuân thủ chặt chẽ cách thức, giờ giấc sinh hoạt như một thầy tu.

Chữ “lễ” được nhà chùa chú trọng khắc sâu trong lòngcác bạn thông qua bài học đầu tiên về oai nghi, đức hạnh của người phậttử, từ cách đi đứng nằm ngồi, cách xá chào, lễ lạy cho đến lời ăn tiếngnói trong sinh hoạt thường ngày. Đó là những cung cách ứng xử để chứngtỏ mình là người có lễ giáo, tạo nên sự thân thiện khi giao tiếp vớingười khác.

Trong thời buổi giới trẻ có nhiều điều kiện vật chấtnhư ngày nay, ý thức biết trân trọng những gì đang có là điều nhà chùamuốn các bạn tâm niệm.

Các học viên phải phụ giúp các sư nấu và tự tay dọnbữa ăn cho chính mình, ngoài ra còn phải biết khấn niệm trước bữa ănnhư cách bày tỏ sự kính trọng trước thành quả lao động của những ngườiđã làm ra thức ăn, khắc sâu sự biết ơn và đền ơn cuộc sống bình yên màcác bạn đang có, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

Ngoài những giờ niệm Phật còn có những giờ tịnh tọa,là thời gian để các bạn trẻ tập thiền định để tĩnh tâm, lắng dịu vàkhắc chế sự nóng nảy trong tâm hồn, cũng như giúp các bạn cân bằng lạitinh thần sau những ngày học tập đầy căng thẳng. Hai mươi phút tậpthiền ban đầu quả là khó khăn cho những cô, cậu bé đã quen chạy nhảy,nhưng sau đó sẽ trở nên “quen thuộc và rất hữu ích”, như lời nhận xétcủa Lê Diệu An ở Đồng Nai, người đã tham gia “kỳ nghỉ” đặc biệt này hailần.

Bên cạnh đó, những buổi pháp đàm luôn để lại ấntượng trong lòng các bạn trẻ với những bài học mang tính triết lý vànhân văn sâu sắc. Các bài giảng nhằm giúp các bạn trẻ học cách vượt quanhững thử thách, cám dỗ trong cuộc sống, nhận thức được những may mắn,hạnh phúc mà từng người được thừa hưởng trong hiện tại.

Khóa học năm 2008, không ít bạn trẻ đã khóc trongbuổi pháp đàm mang tên “Bến đỗ bình yên”. Ý niệm của buổi pháp đàm xuấtphát từ hai câu thơ: “Biển đời bão tố gian nan/Mẹ là bến đỗ bình an convề”. Bạn trẻ được lắng nghe chính những người bạn cùng lứa tuổi nói vềnhững mất mát của mình, những lỗi lầm đối với cha mẹ và cùng chia sẻ,cảm nhận niềm hạnh phúc, may mắn khi các bạn vẫn còn một “bến đỗ bìnhyên” để quay về. Ai cũng chợt thấy thương nhớ gia đình khôn xiết…

Một tuần học kết thúc với đêm lửa trại, các bạn trẻngậm ngùi chia tay các sư thầy, bạn bè để trở về với gia đình… Ai cũngthấy trong lòng mình có thêm chút gì đó thanh thản, chút gì đó trưởngthành sau những giờ tịnh tâm nơi cửa Phật.

                                                                    Nguồn:sggp.com.vn